บริษัทจีน ประเดิมเขต ศก.พิเศษหนองคาย ทดสอบระบบรางไทย ขนยางพาราอัดแท่งจากโรงงานในอุดรธานี ขึ้นขบวนรถไฟจากสถานีหนองคายไปท่าเรือแหลมฉบัง หนุนระบบโลจิสติกส์ภูมิภาค ลดต้นทุนขนส่ง... เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 28 มิ.ย. 58 ที่สถานีรถไฟหนองคาย นายลิน ซิ่ง หย่ง ผู้จัดการใหญ่บริษัทกวางเขิ่นกรุ๊ป ประเทศไทย พร้อมด้วย น.ส.ณัฎฐวี ทองรอด กรรมการผู้จัดการบริษัท 888 อินเตอร์เนชั่นแนล บิซิเนส แอนด์ ริโค่ จำกัด และบริษัทพาวเวอร์ริช จำกัด ได้ตรวจสอบการนำตู้คอนเทนเนอร์ขึ้นขบวนรถไฟ หัวลาก ยู 20 ขบวน 5102 ซึ่งเป็นหัวจักรใหม่ใช้ขนส่งสินค้าทางราง จากสถานีรถไฟหนองคายถึงสถานีรถไฟแหลมฉบัง


นายลิน ซิ่ง หย่ง ผู้จัดการใหญ่บริษัทกวางเขิ่น กรุ๊ป ประเทศไทย กล่าวว่า บริษัทตั้งโรงงานรับซื้อยางพาราจากเกษตรกรในหลายพื้นที่มาทำเป็นยางพาราอัดแท่ง ก่อนจะส่งออกไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่เมืองชิงเต่า ประเทศจีน ผ่านทางท่าเรือแหลมฉบัง โดยมีโรงงานที่ จ.อุดรธานี, สตูล, ตรัง, ชุมพร และสุราษฎร์ธานี ในส่วนของโรงงานในจังหวัดอุดรธานีนั้น ดำเนินการมา 4 ปี ในการขนส่งยางพาราอัดแท่งต้องใช้รถเทรลเลอร์ขนยางพาราอัดแท่ง ประมาณ 200-500 ตันต่อวัน ค่าขนส่งสูง และอยากให้จะมีการปรับรูปแบบการขนส่งจากรถยนต์เป็นรถไฟแทน “ที่ผ่านมายังไม่มีความพร้อม จนกระทั่งบริษัท 888 ที่ทำงานร่วมกันมานานมีความพร้อมในการปรับรูปแบบการขนส่งก็ยินดีเป็นอย่างยิ่ง เพราะมั่นใจว่าการขนส่งสินค้าทางรถไฟจะประหยัดค่าขนส่งและสามารถลดต้นทุนลงได้มากเป็นเท่าตัว เช่น จากเดิมที่ต้องจ่ายค่าขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ละ 1,000 บาท ก็จะเหลือตู้ละ 500 บาท” ด้าน น.ส.ณัฎฐวี ทองรอด กรรมการผู้จัดการบริษัท 888 อินเตอร์เนชั่นแนล บิซิเนส แอนด์ ริโค่ จำกัด กล่าวว่า หลังจากที่ได้เจรจาข้อตกลงร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)ในการขนส่งสินค้าจาก สถานีรถไฟหนองคายไปยังสถานีรถไฟแหลมฉบัง ในครั้งนี้จึงเป็นการทดสอบการขนส่งเป็นขบวนแรก โดยนำยางพาราอัดแท่งจำนวน 20 ตู้ หรือประมาณ 400 ตัน ใช้เวลาขนส่ง 18 ชั่วโมง มาใช้บริการ ก่อนสรุปผลการขนส่งทางรางและประเมินภาพรวม ซึ่งเป็นการสนับสนุนการพัฒนาระบบรางของการรถไฟตามแผนฟื้นฟูการรถไฟ
นอกจากนี้ จ.หนองคาย เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ ในเฟสที่ 2 ทำให้มีศักยภาพในการรองรับการท่องเที่ยว การขนส่งโลจิสติกส์ อีกทั้งยังมีโรงงานในจังหวัดใกล้เคียง รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านรายรอบ การใช้บริการรถไฟจะเป็นการช่วยลดต้นทุนการขนส่ง ที่ผ่านมาบริษัทถูกโจมตีว่าเป็นบริษัทใหญ่มาทำลายระบบการแข่งขันทางธุรกิจ รถยนต์ขนส่ง ซึ่งไม่เป็นความจริง ยืนยันว่าการขนส่งแบบนี้เป็นทางเลือกสำหรับการขนส่งสินค้า สำหรับขบวนรถไฟ หัวจักร ยู 20 แบบใหม่ มีโบกี้บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ได้ทั้ง 30 ตู้ เมื่อทางบริษัทประเมินผลภาพรวมแล้ว จะเริ่มใช้บริการอย่างเต็มระบบ ในช่วงต้นเดือน ส.ค. 2558 และถือเป็นการลงทุนของภาคเอกชนรายแรก หลังจากที่ จ.หนองคาย ได้รับการพิจารณาให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ เฟส 2.

ขอบคุณข้อมูลจาก :