ชาวโลกอยากย้ายไปอยู่ ไอซ์แลนด์...ครองอันดับ 1 ประเทศสงบสุขมากสุดในโลก ประจำปี 2558 แถมยังครองแชมป์ติดต่อมาถึง 5 ปีซ้อน รองลงมาได้แก่ เดนมาร์ก ตามด้วย ออสเตรีย ส่วน ไทย อยู่ในอันดับ 126 จาก 162 ประเทศทั่วโลก อันดับคงที่เหมือนปีที่แล้ว สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ไอซ์แลนด์ ประเทศที่ตั้งอยู่เกาะในมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ ระหว่างกรีนด์แลนด์ นอร์เวย์ และสหราชอาณาจักรในทวีปยุโรป ครองแชมป์อันดับหนึ่ง ประเทศที่มีความสงบสุขมากที่สุดในโลกประจำปี 2558 การจัดอันดับโดยสถาบันเศรษฐศาสตร์และสันติภาพ (Institute of Economics and Peace) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไร ที่ได้ทำการประเมินวัดความสงบสุข 162 ประเทศทั่วโลก
นอกจากนั้น การครองอันดับหนึ่งประเทศที่มีความสงบสุขที่สุดในโลกของไอซ์แลนด์ ยังถือเป็นการครองแชมป์ติดต่อ 5 ปีซ้อนแล้ว นับ ตั้งแต่ปี 2554 ส่วนประเทศที่มีความสงบสุขตามมาเป็นอันดับ 2 คือ เดนมาร์ก และอันดับ 3 คือ ออสเตรีย ขณะที่ยังพบว่า 6 ใน 10 ประเทศท็อปเทน มีความสงบสุขมากสุด เป็นประเทศในทวีปยุโรป ส่วนอีก 4 ประเทศที่ติดอันดับ 1ใน10 จากภูมิภาคอื่น คือ นิวซีแลนด์ อยู่อันดับ 5, แคนาดา อันดับ 7, ญี่ปุ่น อันดับ 8 และ ออสเตรเลีย อันดับ 9 สำหรับการจัดอันดับความสงบสุขหรือสันติภาพในแต่ละประเทศนั้นดูจาก ผลรวมคะแนนดัชนีสันติภาพโลก "Global Peace Index" (GPI) ซึ่งประกอบด้วยตัวชี้วัด 22 ข้อ อาทิ อัตราการเกิดอาชญากรรม จำนวนการฆาตกรรม ความเสี่ยงที่จะเกิดการก่อการร้าย การเกิดความขัดแย้งทั้งภายนอกและภายในประเทศ เหตุรุนแรงทางการเมือง และระดับการเข้าร่วมสงคราม เป็นต้น ส่วนสาเหตุที่ทำให้ประเทศ ไอซ์แลนด์ ได้ครองอันดับหนึ่งประเทศสงบสุขที่สุดนั้น เนื่องมาจากหลายปัจจัย โดยไอซ์แลนด์ ถือเป็นประเทศที่สามารถพลิกฟื้นจากการเกิดวิกฤติการธนาคารในปี 2551-2554 มาได้ และปัจจุบัน กลายเป็นประเทศที่ประชากรมีอัตราการรู้หนังสือมากถึง 99% จึงทำให้อัตราการเกิดอาชญากรรมและความรุนแรงในประเทศอยู่ในระดับต่ำ นอกจากนี้ ประเทศไอซ์แลนด์ยังมีค่าใช้จ่ายด้านการทหารและสงครามน้อยมาก รวมถึงไม่มีกองทัพประจำการอีกด้วย


สำหรับในทวีปเอเชียนั้น พบว่านอกจาก นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น และ ออสเตรเลีย จะเป็นประเทศลำดับต้นๆ ที่มีความสงบสุขมากสุดในเอเชียแล้ว สิงคโปร์ ยังถือเป็นประเทศที่อยู่ในลำดับ 4 ที่สงบสุขมากสุดในเอเชีย หรืออยู่อันดับ 24 จาก 162 ประเทศทั่วโลก ส่วนประเทศไทย มีความสงบสุขอยู่ในลำดับที่ 126 ซึ่งถือเป็นการอยู่ในอันดับเดิมจากปีที่แล้ว


ส่วนประเทศที่มีความสงบสุขหรือสันติภาพน้อยสุด นั้น อันดับ 162 คือ ซีเรีย รองลงมา คือ อิรัก อันดับ 161 และอัฟกานิสถาน อันดับ 160 เนื่องมาจากการเกิดสงครามกลางเมือง ความรุนแรง การต่อสู้ระหว่างกลุ่มติดอาวุธกับทหารรัฐบาล ในขณะที่ประเทศมหาอำนาจอันดับ 1 ของโลก อย่างสหรัฐฯ อยู่อันดับ 94 ขึ้นมาจากปีที่แล้วที่ติดอันดับ 101 เนื่องจากยังคงมีการส่งทหารเข้าร่วมในสงครามและความขัดแย้งในต่างแดน, เหตุฆาตกรรม รวมถึงความหวาดกลัวเหตุรุนแรงของชาวอเมริกัน

ขอบคุณข้อมูลจาก : ไทยรัฐออนไลน์