ถ้ากองทัพต้องเดินด้วยท้องเช่นเดียวกันธุรกิจที่ต้องเดินด้วยเงินทุน ถ้าธุรกิจขาดเงินทุนขาดสภาพคล่องก็เท่ากับว่าธุรกิจไม่สามารถเดินต่อไปได้ เงินทุนจึงสำคัญ แล้วจะทำอย่างไรให้ธุรกิจมีสภาพคล่อง มีเงินทุนหมุนเวียนในธุรกิจและสามารถเติบโตอย่างก้าวกระโดดได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้น การนำบริษัทเข้ามาระดมเงินทุนในตลาดครั้งแรก หรือ IPO (Initial Public Offering) คือคำตอบ บทความนี้ TerraBKK จะพาไปรู้จักกับ IPO คืออะไร สำคัญอย่างไร และแนวโน้มตลาด IPO ในอนาคต จะเป็นเช่นไร

หุ้น IPO คืออะไร

หุ้น IPO หรือ Inintial Public Offering คือ การนำเสนอขายหุ้นของบริษัทให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก มีจุดประสงค์เพื่อการระดมทุนที่นอกเหนือจากการระดมทุนผ่านธนาคารหรือสถาบันการเงินต่างๆ ปกติแล้วการกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินบริษัทต้องจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้คืนให้แก่ธนาคาร แต่ถ้าหากขายหุ้น IPO ให้ประชาชน บริษัทจะต้องจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นแทน (หรือ อาจจะไม่จ่ายเงินปันผลก็ได้ถ้ามีเหตุผลเพียงพอ) การนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์นั้นสามารถกระทำได้โดยผ่านบริษัทหลักทรัพย์รับเป็นผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ (Underwriters) และต้องจัดทำหนังสือชี้ชวนตามหลักเกณฑ์ที่ ก.ล.ต. กำหนดไว้ การเสนอขายหุ้น IPO นักลงทุนจะต้องศึกษารายละเอียดต่างๆจากหนังสือชี้ชวนด้วยตัวเองให้ครบถ้วน เมื่อหุ้นได้รับจัดสรรไปยังสรรไปยังประชาชนเรียบร้อยแล้วก็จะถูกนำเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เพื่อให้ผู้ถือหุ้นมีโอกาสซื้อขายต่อไป

ข้อดีของการนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ คือ เงินที่ระดมทุนสามารถได้เป็นกอบเป็นกำมากกว่าการขอกู้จากสถาบันการเงิน สามารถประหยัดต้นทุนทางด้านการเงินได้ค่อนข้างมาก สามารถนำเงินทุนได้มาขยายกิจการ ลงทุนต่อยิดธุรกิจได้อย่างก้าวกระโดดมากขึ้น เหตุผลที่บริษัทต้องการเข้ามาระดมทุนในตลาดฯ ส่วนใหญ่แล้วมีจะแผนต้องการขยายตัวทางธุรกิจ ซึ่งการจะนำหุ้นเข้าตลาดแล้วจะทำให้นักลงทุนเกิดความสนใจบริษัทจะต้องทำผลงานให้ดูมีอนาคตทั้งแนวโน้มของรายได้ แนวโน้มกำไร และศักยภาพของธุรกิจในอนาคตเมื่อเทียบกับคู่แข่ง ทั้งก่อน IPO และหลัง IPO ยิ่งบริษัททำตัวเลขผลตอบแทนต่างๆออกมาดี ก็จะยิ่งได้รับความสนใจจากนักลงทุนและเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับตัวบริษัทเพิ่มขึ้นด้วย

แนวโน้มหุ้น IPO จะเป็นเช่นไร

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

ในช่วงปี 2557 ที่ผ่านมาเป็นยุคทองอีกยุคหนึ่งของตลาดหุ้น IPO ของไทย โดยมีบริษัทเข้าใหม่กว่า 37 บริษัท และราคาเฉลี่ยของแต่ละบริษัทปรับตัวเพิ่มขึ้นหลายร้อยเปอร์เซ็นต์ มีเพียงไม่กี่บริษัทเท่านั้นที่มีราคาปรับตัวลดลง โดยแนวโน้มการนำบริษัทเข้าซื้อขายในตลาดมีแนวโน้มการเติบโตของ IPO เพิ่มขึ้น โดยปี 2556 เพิ่มสูงขึ้นถึง 346,505 ล้านบาท และปี 2557 ลดลงเหลือ 304,796 ล้านบาท และจากการคาดการณ์ของ คุณเกศราท มัญชุศรี ตำแหน่งกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย คาดว่าปี 2558 จะมี หุ้น IPO เข้าตลาดไม่น้อยกว่า 250,000 ล้านบาท

TerraBKK สังเกตุเห็นว่าตลาด IPO จะมีสีสันในช่วงที่ตลาดหุ้นมีแนวโน้มปรับตัวเป็นขาขึ้น เพราะนี้คือจังหวะเวลาที่ดีที่สุดที่บริษัทต่างๆที่ต้องการเข้าตลาดจะสามารถทำราคาหุ้นของบริษัทได้ดีที่สุดนั่นเองและยังเป็นประโยชน์ต่อตัวนักลงทุนเองที่จะสามารถซื้อ IPO ได้ถูกจังหวะเวลาในช่วงตลาดขาขึ้น แต่อย่างไรก็ตามจากประวัติศาสตร์ไม่ว่าจะเป็นตลาดหุ้นอเมริกา ตลาดหุ้นประเทศต่างๆรวมถึงไทย ทุกครั้งที่มีกระแสหุ้น IPO เข้าสู่ตลาดมากและราคาของหุ้น IPO ปรับตัวสูงขึ้นหลายร้อยเปอร์เซ็นต์มักจะเป็นสัญญานบอกถึงฟองสบู่ในตลาดหุ้นที่กำลังจะเกิดขึ้นเนื่องจากราคาหุ้น IPO ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วส่วนใหญ่แล้วมาจากแรงเก็งกำไรแทบทั้งสิ้น

หุ้น IPO ตัวไหนที่จะเข้าตลาดเร็วๆนี้

จากข้อมูล Settrade ปัจจุบันมีบริษัทเตรียมเข้าตลาดทั้งหมด 25 บริษัท โดยเข้าตลาด SET 17 บริษัท และ MAI 8 บริษัท บริษัทที่มีกำหนดวันเปิดขายชัดเจนแล้ว คือ บริษัท โฮม พอตเทอรี่ จำกัด มหาชน เข้าซื้อขายวันที่ 29 มิถุนายน 2558 ส่วนอีก 24 บริษัทมีดังนี้ - เทอร์ร่า บีเคเค

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

บทความโดย : TerraBKK ข่าวอสังหาฯ TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก