ปัจจุบันบ้านมือสองมีการเติบโตขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากมีบ้านโครงการใหม่ๆ ถูกสร้างขึ้นเป็นจำนวนมาก มีการซื้อขายกันอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้เกิดบ้านมือสองเพิ่มขึ้นตามมาเป็นวัฎจักร และส่งผลให้บริการของบริษัทโบรกเกอร์ หรือนายหน้าเป็นที่นิยมมากขึ้น เพราะการขายบ้านด้วยตนเองไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย ยิ่งไม่มีประสบการณ์ ไม่มีความรู้ ความสามารถในด้านนี้ กว่าที่บ้านจะขายได้อาจต้องใช้ระยะนานเลยทีเดียว คนส่วนใหญ่จึงใช้บริการของบริษัทนายหน้ามาช่วยขาย ซึ่งข้อดีของการใช้บริการนายหน้ามาช่วยขาย จะมีข้อดีตามรายละเอียดดังนี้

ข้อที่ 1 นายหน้าจะมีประสบการณ์ ความรู้ ความเชี่ยวชาญ เข้าใจรายละเอียดในการขาย และรู้ทักษะในการขายซึ่งจะช่วยให้คำปรึกษาในทุกๆ ด้านแก่ผู้ฝากขายได้เป็นอย่างดี จึงมั่นใจได้เลยว่าถ้าคุณใช้บริการฝากขายบ้านกับนายหน้าแล้วจะต้องขายบ้านได้เร็ว และได้ราคาเหมาะสมแน่นอน (คุณต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของนายหน้าด้วย) ยกเว้นแต่คุณเจอนายหน้าที่เริ่มทำงาน หรือไร้ประสิทธิภาพจริงๆ ก็ทำให้บ้านของคุณไม่สามารถขายได้ แต่คุณก็จะไม่เสียค่านายหน้า เพราะถือว่าไม่เป็นไปตามสัญญานั้นนเอง

ข้อที่ 2 นายหน้าส่วนใหญ่จะไม่เรียกเก็บค่าทำการตลาด หรือค่าใช้จ่ายใดๆ หากไม่สามารถขายบ้านให้คุณได้ คุณจึงไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการทำการตลาดโปรโมทการขายบ้านเอง เพราะนายหน้าส่วนใหญ่จะลงทุน ลงแรงเพื่อทำการตลาดให้คุณแทนทั้งหมด

การตลาดที่ส่วนใหญ่ที่นายหน้าจะทำให้คุณ เช่น ติดป้ายโฆษณาประกาศขาย, ลงโฆษณาบนอินเตอร์เน็ต, ลงหนังสือพิมพ์ และนิตยสารต่าง, ออกบูทอีเว้นท์, โฆษณาบ้านของคุณให้ฐานลูกค้าของนายหน้าทราบ เพราะนายหน้ามืออาชีพจะมีฐานลูกค้า หรือกลุ่มลูกค้าอยู่เป็นจำนวนมาก ฯ ซึ่งการทำการตลาดนี้คุณจะมีค่าใช้จ่ายก็ต่อเมื่อนายหน้าสามารถทำการขายบ้านให้คุณได้แล้วเท่านั้น เพราะฉะนั้นหากคุณใช้บริการนายหน้าจะทำให้คุณลดภาระค่าใช้จ่ายในการทำการตลาดไปได้เยอะเลยทีเดียว

ข้อที่ 3 การใช้บริการนายหน้าจะช่วยทำให้ประหยัดเวลาได้มาก เพราะการขายบ้านคุณต้องมีเวลาให้บ้านที่คุณต้องการขายด้วย ไม่ว่าจะเป็นการทำการตลาดเอง การรับโทรศัพท์เมื่อมีลูกค้าสนใจจะขอชมบ้าน การพาลูกค้าไปชมบ้าน และการทำธุรกรรมต่างๆ เพื่อให้บ้านขอบคุณขายได้ แต่ถ้าหากคุณทำงานประจำ หรือทำงานที่ไม่ค่อยมีเวลาว่างกว่าจะะกลับบ้านมาก็มืดค่ำ คุณอาจจะเสียโอกาสในการขายไปเพราะไม่มีเวลารับโทรศัพท์ ไม่มีเวลาพาลูกค้ามาชมบ้าน หรือไม่มีเวลาทำธุรกรรมต่างๆ ในการขาย แต่ถ้าคุณใช้บริการนายหน้าขั้นตอนในการขายทั้งหมด นายหน้าจะเป็นคนรับดูแล และดำเนินการในขั้นตอนต่างๆ แทนคุณ

ข้อที่ 4 นายหน้าจะดูแลเรื่องเอกสาร หนังสือสัญญาต่างๆ ที่ต้องใช้ในการขายบ้านให้ทั้งหมดเพราะนายหน้าจะมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องเอกสารการขายบ้านเป็นอย่างดี ทำให้ไม่ต้องกังวลว่าจะเขียนสัญญายังไง หรือต้องใช้เอกสารแบบไหน มีนายหน้าดูแลทำให้ผู้ขาย และผู้ซื้อมั่นใจได้เลยว่าหนังสือสัญญาต่างๆ ถูกต้องไม่ถูกโกง

ข้อที่ 5 ใช้บริการนายหน้าเหมือนมีบอดี้การ์ดส่วนตัว ถ้าคุณใช้บริการนายหน้าแล้ว เวลาลูกค้าที่สนใจบ้านจะขอเข้าชมบ้าน นายหน้าจะสกรีนข้อมูลลูกค้าที่ขอชมบ้านก่อนระดับหนึง และนายหน้าจะเป็นผู้พาลูกค้าเข้าชมบ้านด้วยตนเอง เพื่อให้ข้อมูลบ้านที่จะขาย และป้องกันมิฉาชีพแฝงตัวมา

ข้อที่ 6 การเจรจาต่อราองราคาเมื่อมีลูกค้าที่สนใจจะซื้อ นายหน้าจะมีประสบการณ์การด้านการขายมากกว่า ดังนั้นนายหน้าจะรู้ถึงพฤติกรรมของลูกค้าเป็นอย่างดี ว่าควรเจรจาแบบไหนเพื่อให้ได้ความพึงพอใจทั้งสองฝ่าย

ข้อที่ 7 นายหน้าจะมีความรู้ในด้านสินเชื่อ และมีทีมสินเชื่อของสถาบันการเงินต่างๆ คอยให้บริการผู้ที่สนใจจะซื้อจริงๆ ทำให้การซื้อขายบ้านง่าย สะดวก และรวดเร็ว

หมายเหตุ : ปัจจุบันนายหน้ามีหลายประเภทก่อนที่คุณจะใช้บริการฝากขายบ้านกับนายหน้า ควรตรวจสอบที่มา และข้อมูลของนายหน้าคนนั้นๆ ก่อน เพื่อป้องกันมิฉาชีพ และเพื่อให้ได้นายหน้าที่มีประสิทธิภาพจริงๆ มาช่วยขายบ้านให้คุณ

ข้อมูลจาก พีระภัทร เอื้อจิตรเมต บริษัท เรียลตี้วัน เอสเตท ประเทศไทย จำกัด