นายนิคอส โวทซิส รมว.มหาดไทยของกรีซกล่าวว่า กรีซจะไม่สามารถชำระหนี้หนี้ให้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในงวดเดือนมิ.ย.ได้ นอกเสียจากว่ากรีซจะบรรลุข้อตกลงกับเจ้าหนี้ต่างประเทศเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินเพิ่มเติม นายโวทซิสกล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นของกรีซว่า "กรีซไม่มีเงินที่จะชำระหนี้คืน IMF ในงวดเดือนมิ.ย. ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 5-19 มิ.ย. มูลค่า 1.6 พันล้านดอลลาร์"

การแสดงความเห็นของนายโวทซิสสอดคล้องกับเจ้าหน้าที่กรีซหลายคนที่ออกมาเตือนอย่างเปิดเผยในช่วงก่อนหน้านี้ว่ากรีซอาจจะไม่สามารถชำระคืนเงินกู้งวดต่อไปให้กับ IMF ได้ทันในวันที่ 5 มิ.ย.นี้ หากกรีซไม่ได้รับความช่วยเหลือด้านการเงินจากเจ้าหนี้ต่างประเทศ
อย่างไรก็ตาม นายโวทซิสได้แสดงมุมมองที่เป็นบวกว่า กรีซอาจจะสามารถทำข้อตกลงในลักษณะประนีประนอมร่วมกับเจ้าหนี้ได้ทันเวลา และอาจจะไม่ต้องเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้หรือถูกบีบให้ออกจากการเป็นสมาชิกยูโรโซน ก่อนหน้านี้ นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ นายยานิส วารูฟากิส รัฐมนตรีคลังของกรีซ และรัฐมนตรีรายอื่นๆ ได้แสดงความเห็นว่า กรีซกำลังเผชิญกับปัญหาสภาพคล่องเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่อย่างไรก็ดี ทุกคนได้แสดงความเชื่อมั่นว่าข้าราชการจะได้รับเงินกองทุนบำนาญและเงินเดือนตามปกติ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

หมายเหตุ : ภาพประกอบบทความ บางภาพไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อหาแต่อย่างใด Photo credit by : greeceinsiders.com

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.ryt9.com