สำนักข่าว AMNA ของกรีซรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังกรีซที่ระบุว่า กรีซได้ชำระคืนเงินงวด 750 ล้านยูโร (ราว 847.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) แก่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) แล้วเมื่อวานนี้

กรีซได้สั่งการให้มีการชำระเงินเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ขณะที่รัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป อยู่ระหว่างประเมินความคืบหน้าสู่การลงนามข้อตกลงเกี่ยวกับวิกฤตหนี้สินกรีซ ซึ่งจะเปิดทางสำหรับการเบิกจ่ายเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมที่มีความสำคัญต่อกรีซ เมื่อวานนี้ บรรดาเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังกรีซกล่าวว่าได้มีการโอนเงินเข้าบัญชีพิเศษที่ธนาคารกลางกลางกรีซใช้สำหรับการชำระเงินแก่ IMF
กระทรวงการคลังไม่ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวที่ว่า รัฐบาลกรีซใช้เงินสำรองฉุกเฉินที่ฝากไว้กับ IMF เพื่อชำระคืนเงินแก่ IMF และตามกฎระเบียบแล้ว ควรจะมีการนำเงินสำรองดังกล่าวกลับมาคืนภายในช่วงไม่กี่สัปดาห์ แหล่งข่าวเปิดเผยวานนี้ว่า แถลงการณ์จากยูโรกรุ๊ปเมื่อวันจันทร์ระบุว่า การหารือมีความคืบหน้า แต่จำเป็นต้องมีความพยายามมากขึ้นเพื่อบรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการปฏิรูปเพื่อแลกกับเงิน โดยทางการกรีซมีมุมมองบวกอย่างระมัดระวัง ทั้งนี้ การหารือระหว่างกรีซและบรรดาเจ้าหนี้ยังคงดำเนินต่อไป เพื่อบรรลุข้อตกลง และเพื่อเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้และความเป็นไปได้ที่กรีซจะออกจากการเป็นสมาชิกยูโรโซน

หมายเหตุ : ภาพประกอบบทความ บางภาพไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อหาแต่อย่างใด Photo credit by : www.siamrath.co.th

ขอบคุณข้อมูลจาก : ryt9.com