เมื่อเร็วๆ นี้ มีการแถลงข่าวเรียกร้องขอให้ทบทวนการทำ โครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาใหม่ เพราะหวั่นเกิดผลเสียหายต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้เนื่องด้วยในช่วงที่ผ่านมาทางรัฐบาล และกรุงเทพมหานคร ได้มีแผนจัดทำ "โครงการพัฒนาริมแม่น้ำเจ้าพระยา" ซึ่งระบุเป็นโครงการก่อสร้างเส้นทางจักรยานคนเมืองริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาเหนือบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ เป็นระยะทางฝั่งละ 7 กิโลเมตร รวม 14 กิโลเมตร ตั้งแต่ สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้าฯ จรด สะพานพระราม 7

โดยรูปแบบการก่อสร้างจะมีการลงเสาเข็มลงไปในแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งละ 20 เมตร ต้องใช้เวลาก่อสร้างรวม 18 เดือน ซึ่งหลังจากได้มีการประชาสัมพันธ์โครงการนี้ออกไปมีหลายหน่วยงาน และองค์กร รวมถึงประชาชนทั่วไปเกิดความคิดเห็นมากมายมีทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย

สำหรับฐานะของ 6 องค์กรอิสระ ได้แก่ สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ASA สมาคมมัณฑนากรแห่งประเทศไทย TIDA สมาคมสถาปนิกชุมชนเมืองไทย TUDA สมาคมภูมิสถาปนิกประเทศไทย TALA สมาคมอีโคโมสไทย ICOMOSTHAI และสภาคณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทย อันถือเป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่ประกอบวิชาชีพสถาปัตย์ ซึ่งมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบสังคมตลอดมา จึงขอเป็นหนึ่งกระบอกเสียงในการขอเรียกร้องให้มีการทบทวนโครงการนี้ เพื่อประโยชน์ของประชาชนส่วนรวมต่อไป

นายพิชัย วงศ์ไวศยวรรณ นายกสมาคมสถาปนิกสยามฯ ASA กล่าวว่า จริงๆ แล้วโครงการนี้เกิดจากแนวคิด และไอเดียที่ดี เพราะต้องการสนับสนุนให้มีเส้นทางเพื่อจักรยานและส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกทางหนึ่ง

แต่ในบริเวณที่จะก่อสร้างมีความเก่าแก่ และมีวิถีชีวิตชุมชนซ่อนอยู่มากมาย ถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ในมุมของสถาปนิก มองเห็นหลายแง่มุมที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายได้ รวมถึงความไม่พร้อมในการดำเนินงาน จึงอยากให้มีการทบทวนการก่อสร้างโครงการนี้ และมีการศึกษาข้อมูลที่ชัดเจนก่อนดำเนินการ ไม่ควรเร่งรัดจัดทำจนเกินไป อยากให้มีกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน และมั่นใจว่า โครงการนี้มีประโยชน์จริงๆ

หมายเหตุ : ภาพประกอบบทความ บางภาพไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อหาแต่อย่างใด Photo credit by : www.chomthai.com

ขอบคุณข้อมูลจาก : แนวหน้า