ไรฝุ่น เป็นแมลงตระกูลเดียวกับแมงมุม แต่มีสีขาวหม่นคล้ายฝุ่นและมีขนาดเล็กเพียง 0.1 – 0.3 มิลลิเมตร และวิ่งเร็วมาก ทำให้เจ้าแมลงตัวเล็กๆ นี้สามารถแทรกซึมเข้าไปอยู่ในได้ในทุกที่ โดยที่เรามองด้วยตาเปล่าไม่เห็นและจับไม่ได้ไล่ไม่ทัน

            ไม่มีที่ไหนในโลกนี้ที่ไม่มีไรฝุ่นแต่ห้องนอนจะได้รับการจับจองมากกว่าจุดอื่นๆ ในบ้าน เพราะนอกจากจะมีความชื้นซึ่งเอื้อต่อการเติบโตและขยายพันธ์ของไรฝุ่นแล้ว ยังเต็มไปด้วยเส้นใยที่เป็นบ้านอย่างดีของมัน โดยเฉพาะตามเครื่องนอน เสื้อผ้า และผ้าม่าน นอกจากนั้นยังมีอาหารชั้นดีอย่างเศษผิวหนังและรังแคของมนุษย์อีกด้วย              ไรฝุ่นจำนวนเล็กน้อยไม่ได้เป็นปัญหาสำหรับคนสุขภาพแข็งแรง แต่ถ้ารวมตัวกันเยอะๆ และมนุษย์สูดเข้าไปเป็นจำนวนมากจากคนแข็งแรงอาจจะเป็นภูมิแพ้ได้ และจากคนเป็นภูมิแพ้อยู่แล้วก็จะมีอาการหนักขึ้นไปอีก อาการแพ้ไรฝุ่นจะแสดงออกมาใน 2 ลักษณะ คือ อาการภูมิแพ้ในทางเดินหายใจและหอบหืด เช่น คันตามร่างกายและใบหน้า จาม คัดจมูก น้ำมูกไหล และอาการภูมิแพ้ที่เยื่อบุตาอักเสบ จะแสดงอาการออกมาที่ คันตาแสบตา เคืองตา น้ำตาไหล ซึ่งอาการเหล่านี้อันตรายและสร้างความรำคาญสำหรับคนที่เป็นมาก แม้ไรฝุ่นจะไม่อาจถูกขจัดให้หมดไปจากโลกนี้ได้ แต่เราก็มีวิธีป้องกันและลดจำนวนไรฝุ่นในห้องนอนลงได้ ด้วยวิธีการต่อไปนี้ จัดห้องด้วยเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น ยิ่งของน้อย มุมอับดักฝุ่นที่ทำความสะอาดไม่ได้ก็ยิ่งมีน้อย ใช้เตียงไม่มีขา ใต้เตียงคือพื้นที่ที่สะสมไรฝุ่นได้เป็นอย่างดี การใช้เตียงที่ติดกับพื้นไปเลยจะเป็นการช่วยลดมุมอับ ทำให้อยู่สบายขึ้นมาก ผ้าปูที่นอนแบบทอแน่น Woven ผ้าปูที่นอนประเภทนี้เส้นใยจะมีความหนาแน่นมาก จนไรฝุ่นไม่สามารถแฝงตัวเข้าไปเกาะหรือวางไข่ได้ แต่แน่นอนว่า ราคาก็จะแพงตามไปด้วย ซักทุกอย่างที่ซักได้ในห้องนอนทุก 1- 2 สัปดาห์ ไรฝุ่นไมได้อยู่แต่ในเครื่องนอนเท่านั้น มันยังอยู่ในตู้เสื้อผ้า ผ้าม่าน พรม สิ่งของเหล่านี้หากอยู่ในห้องนอน ต้องทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ การซักไม่ได้ช่วยขจัดไรฝุ่นให้ตายไป แต่จะช่วยให้มันหลุดออกไปได้ เครื่องนอนเท่าที่จำเป็น บางคนมีตุ๊กตา มีหมอนจำนวนมากอยู่เต็มเตียง โดยไม่รู้ว่าสิ่งของเหล่านี้แหละ ที่เป็นการเพิ่มที่อยู่อาศัยให้ไรฝุ่น บนเตียงนอกจากหมอนกับผ้าห่มแล้ว ก็ไม่ควรมีอะไรนอกจากนี้ ไม่ใช้วัสดุขนนุ่มหรือปุกปุย บางคนชอบความอ่อนนุ่มจึงใช้ผ้าขนๆ เช่น ผ้าสักกะหลาด กำมะหยี่ ผ้าขนสัตว์มาทำเป็นเครื่องนอน ซึ่งทำให้นอนสบายก็จริง แต่ก็เป็นแหล่งอนุบาลไรฝุ่นและฝุ่นผงที่ลอยไปมาในอากาศได้เป็นอย่างดี หลีกเลี่ยงการปูพรมและเฟอร์นิเจอร์บุผ้า พรมในห้องนอนก็ถือเป็นของเกินจำเป็น ซ้ำยังหมักหมมกว่าเพราะทำความสะอาดยากกว่า

นอกจากนี้ การวางแปลนห้องให้ได้รับแสงสว่างตลอดทั้งวัน และการดูแลทำความสะอาดห้องนอนอย่างสม่ำเสมอถือเป็นตัวช่วยที่ดีที่สุดในการลดไรฝุ่น