พรบ. ควบคุมอาคาร ปี 2548 กำหนดให้อาคารที่สร้างเสร็จแล้วได้รับการตรวจสอบก่อนใช้งานจริง การตรวจสอบอาคารจะครอบคลุมสภาพอาคาร ความแข็งแรงคงทน ระบบต่างๆ และความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้งานอาคาร ซึ่งกำหนดไว้ 9 ประเภท ดังนี้

1.    อาคารสูง คืออาคารที่คนอาจเข้าไปอยู่อาศัยหรือใช้งานด้านต่างๆ ได้ โดยมีความสูงตั้งแต่ 23 เมตร ขึ้นไป วัดจากพื้นดิน ถึงดาดฟ้า

2.    อาคารขนาดใหญ่พิเศษ คืออาคารที่สร้างเพื่อใช้พื้นที่อาคารเป็นที่อยู่อาศัย หรือปนระกอบธุรกิจ มีพื้นที่รวมกันไม่ต่ำกว่า 10.000 ตารางเมตร ขึ้นไป

3.    อาคารชุมนุมคน คืออาคารที่บุคคลอาจเข้าไปใช้สำหรับชุมนุม มีพื้นที่ตั้งแต่ 1,000 ตารางเมตร และจุคนได้ 500 คนขึ้นไป

4.    โรงมหรสพ คืออาคารที่ใช้สำหรับแสดงมหรสพต่างๆ เช่น ภาพยนต์ ละคร ดนตรี หรืออการแสดงรื่นเริ่งอื่นๆ และเปิดให้สาธารณชนเข้าชม

5.    โรงแรมตามกฎหมาย คือโรงแรมที่มีห้องพักตั้งแต่ 80 ห้องขึ้นไป

6.    สถานบริการตามกฎหมาย คือสถนบริการที่มีพื้นที่ตั้งแต่ 200 ตารางเมตรขึ้นไป

7.    อาคารชุดตามกฎหมาย คืออาคารชุดหรืออาคารอยู่อาศัยรวม ที่เป็นที่อยู่ของหลายครอบครัว และแต่ละครอบครัวแยกจากกันขาด และมีพื้นที่ตั้งแต่ 2,000 ตารางเมตรขึ้นไป

8.    โรงงานตามกฎหมาย คือโรงงานที่มีความสูงมากกว่า 1 ช้นและมีพื้นที่ใช้สอยตั้งแต่ 5,000 ตารางเมตรขึ้นไป

9.    ป้ายหรือสิ่งที่สร้างขึ้น สำหรับติดหรือตั้งป้ายที่สูงจากพื้นดินตั้งแต่ 15 เมตร ขึ้นไป หรือติดบนดาดฟ้า อาคาร ที่มีพื้นที่ตั้งแต่ 25 ตารางเมตรขึ้นไป

         และเพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของบุคคลภายนอกที่เข้ามาใช้งานอาคาร กฎหมายควบคุมอาคารกำหนดให้เจ้าของอาคาร 6 ประเภท ดังต่อไปนี้ ต้องทำประกันภัยและแสดงสำเนาตารางกรมธรรม์ให้เห็นได้ชัดเจนภายในอาคาร

1.    อาคารสูงหรืออาคารขนาดใหญ่พิเศษ

2.    อาคารชุมนุมคน

3.    โรงมหรสพ

4.    สถานบริการ

5.    ป้ายหรือสิ่งก่อสร้างสำหรับติดตั้งป้าย