สิ่งหนึ่งที่คนสร้างบ้านต้องคิดแล้วคิดอีก ในขั้นตอนการตกแต่งบ้านคือ จะทาบ้านสีอะไรดี สีนั้นก็ดี สีนี้ก็สวย แต่สิ่งที่หลายคนยังไม่รู้ หรือรู้แล้วแต่มองข้ามอันตรายของมันไปก็คือ สารเคมีที่ปะปนมาในสีทาบ้าน นั่นเอง

สีที่เราใช้ทาบ้าน มีองค์ประกอบหลักๆ อยู่ 4 ส่วนด้วยกัน คือ สารนำสี เม็ดสี ตัวทำละลาย และสารปรุงแต่ง ซึ่งเมื่อนำมาประกอบกันแล้วจะทำให้สีนั้นมีคุณสมบัติสดสวย ยึดเกาะกับวัสดุได้ดี ทำให้สีทาอาคารมีความสวยงามคงทน นอกจากนั้นสารที่ทำให้สีสวยคงทนตลอดไปก็คือ สารตะกั่ว ที่จะค่อยๆ ลอกหลุดมากับฝุ่นสีเมื่อเวลาผ่านไป เป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจและระบบทางเดินอาหารโดยตรง โดยในเด็กเล็กๆ ที่ระบบทางเดินอาหารสามารถดูดซึมสารตะกั่วได้มากกว่าผู้ใหญ่ถึง 50% อาจมีอันตรายถึงขั้นสมองพิการถาวร

สารตะกั่วจัดอยู่ในสาร VOCs คือ สารเคมีที่เป็นไอระเหยง่ายและเป้นพิษในอากาศ ด้วยคุณสมบัติของตะกั่วที่จะช่วยเพิ่มความสดและการยึดเกาะให้กับสีมากขึ้น และให้สีสดใสสวยงาม ยิ่งสดมากสว่างมาก ประเภทสีแดงสด เหลืองสด ส้มสด หรือแม้แต่สีสว่างมากๆ อย่างสีขาว ก็ยิ่งปนเปื้อนสารตะกั่วในปริมาณมาก สารตะกั่วไม่เพียงเป็นที่นิยมในอุตสาหกรรมสีทาบ้านเท่านั้นสี อุตสาหกรรมอื่นๆ เช่นยานยนต์ หรือเครื่องสำอาง เช่นลิปสติกหลายยี่ห้อก็มีสารตะกั่วปนเปื้อนอยู่เช่นกัน

 

องค์การอนามัยโลก (WHO)ได้ออกสำรวจและพบว่า ในสีทาอาคารทั้งภายในและภายนอก รวมถึงสารเคลือบเงามีการปนเปื้อนสารตะกั่วอยู่เป็นจำนวนมาก จึงต้องกำหนดค่า VOCs ไว้เพื่อเป็นมาตรฐานความปลอดภัย โดย

  • สีทาอาคารต้องมีค่า Green Seal Standard GS 11 และ GS 03

  • สารเคลือบผิวไม่ต้องมีค่า South Coast Air Quality Management District Rule 1113

ดังนั้นในการเลือกสีทาบ้าน ให้ปลอดภัย ต้องดูจากฉลากรับรองและข้อความที่ระบุว่าปลอดภัย ไม่มีสารตะกั่ว ซึ่งแน่นอนว่ามักจะมีราคาแพงตามไปด้วย แต่เพื่อสุขภาพที่ดี ราคานี้ก็คุ้มค่าที่จะจ่ายเหมือนกัน