"เคยตื่นนอนตอนเช้าๆ พร้อมกับจุดแดงๆ เป็นกลุ่มๆ ตามนอกร่มผ้าเช่น แขน ขา มือ ใบหน้า และมีอาการคันคะเยอชนิดห้ามใจไม่ให้เกากันบ้างหรือเปล่า หากเกิดอาการดังกล่าวขึ้นและเป็นเพิ่มขึ้นทุกวัน ให้ลองไปพลิกขอบฟูกนอนดูว่ามีเจ้าแมลงตัวเล็กๆ แบนๆ สีน้ำตาลเข้มหรือตัวใสๆ อาศัยอยู่บ้างหรือเปล่า หากพบล่ะก็ ให้ทำใจและเตรียมตัวพร้อมรบ เพราะคุณจะได้ก่อสงครามกับตัวเรือดอีกเป็นเวลาหลายเดือน"

             ตัวเรือดคืออะไร คำตอบคือมันเป็นแมลงตัวเล็กๆ ขนาดประมาณ 3-5 มม. ถือว่าเป็นแมลงที่ตัวเล็กมาก จึงสามารถหลบซ่อนอยู่ในเตียง ขอบฟูก รอยแตกริมกำแพง ในห้องนอนของเราอย่างเงียบเชียบเพื่อรอเวลาที่เราหลับ ก่อนจะออกมาหาอาหาร คือเลือดของเราอย่างเบิกบานสำราญใจ

            ตัวเรือดไม่มีเวลาทำการที่แน่นอน มันจะออกมาในเวลาที่อุณภูมิในร่างกายของเหยื่อ (คน) ต่ำลง นั่นคือเวลาที่เราหลับสนิทอยู่บนเตียง โดยไม่จำกัดว่าเป็นกลางวันหรือกลางคืน มันจะออกมากัดเราประมาณ 5 นาที กินเลือดของเราให้อิ่ม แล้วกลับไปซ่อนตัวเงียบๆ ตามเดิม

           ตัวเรือดเป็นแมลงที่อดทนต่อความอดอยากและสภาพอากาศมาก มันสามารถอยู่โดยไม่ต้องกินอะไรเลยได้เป็นเวลาถึง 1 ปีเต็ม

           บาดแผลจากตัวเรือด แผลจากตัวเรือดจะมีลักษณะเป็นตุ่มแดงๆ ขึ้นเป็นกลุ่มๆ คันมาก แต่ห้ามเกานะจ๊ะ เพราะมีโอกาสเกาจนถลอกและทำให้เกิดแผลเป็นได้ง่ายๆ แต่สามารถบรรเทาอาการด้วยการทายาแก้คัน น้ำมันยูคาลิปตัน หรืออื่นๆ ให้อาการบรรเทาเบาบางลง

           วิธีรับมือกับตัวเรือด ดังที่ได้กล่าวมาแล้วว่าตัวเรือดอาศัยอยู่ได้ในทุกที่ นอกจากในที่นอนแล้ว มันยังอาศัยอยู่ในซอกเล็กซอกน้อย ตู้เสื้อผ้า เสื้อผ้า ซอกมุมของเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ในบ้าน ที่ยากแก่การจัดการ หากเจอตัวเรือดอยู่ต้องเอาผ้าทุกชิ้นในห้องไปต้มด้วยความร้อนสูง เอาฟูกไปผึ่งแดด หรือถ้าอยากให้ได้ผลชะงัดที่สุดอาจถึงขั้นต้องทิ้งเตียงและเฟอร์นิเจอร์อื่นๆ ไปเลยทีเดียว

            เพราะตัวเรือดเป็นแมลงที่ทนทานมาก การฉีดยาฆ่าแมลงประเภทลินเดน มาลาไธออน รอนเนล หรือไพเรททรัม อาจช่วยได้บ้างแต่ต้องฉีดให้ชุ่มและฉีดประมาณ 2 สัปดาห์ครั้ง โดยระวังไม้ให้โดนฟูก

            บ้านไหนถูกตัวเรือดโจมตี บ้านนั้นจะเหนื่อยไปอีกนาน เพราะการทำสงครามกับตัวเรือดนั้น ใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 6 เดือน บางรายสู้กันเป็นปีๆ เลยทีเดียว

           ป้องกันตัวเรือดมาเป็นเพื่อนร่วมเตียง ถ้าไม่ต้องการทำสงครามกับตัวเรือด เราสามารถป้องกันได้ด้วยการรักษาความสะอาดของที่นอนหมอนมุ้ง หมั่นซักผ้าปูที่นอนและนำที่นอนไปผึ่งแดดทุกสัปดาห์ หมั่นซ่อมแซมดูแลรอยแตกเล็กๆ น้อยๆ ในห้องนอนไม่ให้เป็นที่อยู่อาศัยของแมลงชนิดต่างๆ เท่านี้ก็ช่วยให้ตัวเรือดไม่มากล้ำกลายได้แล้ว

หากเป็นในเขตร้อนแบบบ้านเรา ตัวเรือดคือผู้ต้องสงสัยอันดับหนึ่งในการแอบมาดูดเลือดตอนเราหลับสนิท แต่ถ้าเป็นในเมืองหนาวมีญาติที่หน้าคล้ายและนิสัยเหมือนกันของตัวเรือด ก็คือ Bed Bug ที่วิธีการกำจัดนั้น เป็นมหากาพย์ไม่แพ้กับตัวเรือด และพบได้ง่ายกว่าบ้านเราอีกด้วย