เดือนตุลาคมคือช่วงปลายฝนต้นหนาว แต่ปีนี้ดูเหมือนฤดูฝนจะรักคนไทยเป็นพิเศษ เพราะแม้ลมหนาวจะเริ่มโชยมาจนรู้สึกได้ แต่ยังคงมีฝนตกแบบจัดหนัก จนที่กั้นน้ำหลายๆ แห่งชักจะรับน้ำไม่ไหว เร่งระบายออกเป็นการใหญ่ บวกกับปริมาณน้ำฝนที่เพิ่มขึ้นทุกวัน ทำให้หลายพื้นที่เริ่มเจอกับน้ำท่วม ที่ไม่ได้นำพาแค่ปัญหาด้านการอยู่อาศัยและคมนาคมเท่านั้น น้ำยังพาโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ พ่วงมาด้วย TerraBKK รู้สึกเป็นห่วงกับสถานการณ์นี้ เราจึงรวบรวมโรคภัยที่อาจเกิดขึ้นได้ในช่วงน้ำท่วมมาให้ระวังกัน

1.น้ำกัดเท้า โรคยอดฮิตที่มากับน้ำท่วมเพราะกว่าน้ำจะมาถึงหน้าบ้าน มันได้ผ่านเชื้อโรคในพื้นที่เดิมมาแล้วอย่างโชกโชน น้ำที่ท่วมกลางเมืองจึงเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค โรคน้ำกัดเท้าจึงเกิดจากการย่ำหรือแช่น้ำที่มีเชื้อโรค หรือสวมเสื้อผ้า รองเท้าที่อับชื้น เป็นเวลานานๆ

อาการ เท้าเปื่อย เป็นหนอง และคันตามง่ามเท้า ขั้นต่อมาผิวจะเริ่มลอกเป็นขุย พุพอง นิ้วเท้าหนา แตก

ป้องกันและรักษา หลีกเลี่ยงการใส่เสื้อผ้าสกปรกหรือรองเท้าที่อับชื้น ดูแลความสะอาดของเท้าอย่างสม่ำเสมอ ล้างเท้าหลังจากลุยน้ำ เช็ดด้วยแอลกอฮอล์และยาฆ่าเชื้อ

2.ตาแดง ดูเหมือนไม่น่าจะมากับน้ำท่วม แต่ต้องบอกเลยว่าเกิดน้ำท่วมเมื่อไหร่ คือโอกาสดีสำหรับการระบาดของโรคตาแดง เพราะน้ำท่วมเป็นสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเจริญเติบโตของแมลงหวี่ ซึ่งเป็นพาหะตัวสำคัญของโรคตาแดง และเมื่อไวรัสตาแดงเข้าสู่คนแล้วล่ะก็ เมื่อนั้นโรคตาแดงจะระบาดได้ง่ายมาก

อาการ ช่วงแรกๆ จะปวดตา มีขี้ตามาก แพ้แสง ตาขาวมีสีแดง หลังตาบวม มักเริ่มเป็นที่ข้างใดข้างหนึ่งก่อนแล้วลามไปอีกข้าง ตาแดงสามารถหายเองได้ใน 1-2 สัปดาห์ แต่ถ้าไม่หายอาจเกิดอาการตาอักเสบต่อไปได้

ป้องกันและรักษา ระวังแมลงหวี่ช่วงน้ำท่วม พยายามอย่าเข้าใกล้คนเป็นตาแดง ล้างมือบ่อยๆ และถ้าติดเชื้อไปแล้วควรพบแพทย์เพื่อรักษาด้วยยาหยอดตา หรือยาแก้อักเสบต่อไป

3.โรคระบบทางเดินอาหาร ช่วงน้ำท่วมอาหารการกินลำบากกว่าปกติแน่นอน บางอย่างก็อาจปนเปื้อนแบคทีเรียมาโดยที่เราไม่ได้ตั้งใจ เป็นสาเหตุของโรคระบบทางเดินอาหารได้

อาการ โรคนี้แสดงอาหารได้หลายอย่าง ทั้งท้องร่วง ถ่ายเหลวพร้อมอาเจียน ถ่ายมีมูกเลือด ไปจนถึงอหิวาตกโรค

ป้องกันและรักษา พยายามเลือกอาหารที่สะอาด ไม่หมักหมมเศษอาหารหรือขยะไว้รอบตัว ล้างมือรักษาความสะอาดก่อนหยิบอาหารเข้าปากเสมอ

4. ปอดบวม จะเกิดขึ้นในกรณีที่น้ำมาแบบไม่ทันตั้งตัว ต้องช่น้ำนานๆ หรือสำลักน้ำและสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในปอด

อาการ ไข้สูง ไอ หอบหายใจเร็ว เห็นชายโครงบุ๋ม ริมผีปากซีดหรือเขียวคล้ำ กระสับกระส่ายหรือซึม บางรายอาจหมดสติ

ป้องกันและรักษา ควรพบแพทย์ทันทีเพราะไม่สามารถรักษาด้วยตัวเองได้

นอกจากนี้น้ำท่วมยังมากับพาหะนำโรคนานาชนิด เช่นหนู แมงมุม รวมไปถึงสัตว์เลื้อยคลานมีพิษที่หนีน้ำมาพึ่งบ้านเราอีกด้วย ดังนั้นควรระมัดระวังทั้งบ้านและสุขภาพของท่านเองควบคู่กันไป