โดยทั่วไปเรารู้จัก นิติบุคคล กันในแง่มุมที่มีความหมายตรงตัวคือ บุคคลทางกฎหมาย ซึ่งหมายถึงตัวแทนติดต่อทำธุรกรรมแทนกลุ่มบุคคล หรือองค์กร แต่ในความหมายของคนที่มีคอนโดฯ เป็นบ้าน นิติบุคคล จะมีความสำคัญไปอีกทาง เพราะเป็นคนที่เรากำจ่ายค่าสาธารณูปโภคพื้นฐานต่างๆ เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าส่วนกลาง ของเราไว้และรวบรวมไปจ่ายเมื่อถึงปลายเดือน หลายคนอาจจะเกิดคำถามว่าทำไมต้องทำแบบนั้น เราไปจ่ายเองตามเคาน์เตอร์เวอร์วิสไม่ได้หรือ ดูน่าจะสะดวกกว่า คำตอบคือไม่ได้ เพราะผิดกฎหมาย อ่านถึงตรงนี้หลายคนอาจจะตกใจ แค่อยากจ่ายค่าน้ำค่าไฟเอง ฉันทำผิดกฎหมายได้ยังไง

ขออธิบายว่าผิดเนื่องจากกฎหมายกำหนดไว้ชัดเจนเป็นกติกาที่เข้าใจร่วมกันสำหรับผู้จัดสรรคอนโดทุกแห่งว่า ในการสร้างอาคารชุดหรือที่เราเรียกกันว่าคอนโดมิเนียมนั้น ต้องมีการการแต่งตั้งนิติบุคลขึ้นเพื่อเป็นตัวแทนในการทำธุรกรรม ภายใต้การควบคุมดูแลของที่ประชุมใหญ่ของสมาชิก นั่นคือ นิติบุคคล มีหน้าที่บริหารงานด้านกฎหมายแทนผู้ซื้อทุกคนในคอนโด จึงทำหน้าที่รวบรวมค่าสาธารณูปโภคทั้งหมดของลูกบ้านทุกคนเพื่อไปติดต่อราชการ คือชำระค่าใช้จ่ายในคราวเดือน

นอกจากนี้ นิติบุคคล ยังมีสิทธิเรียกเก็บค่าบำรุงรักษาพื้นที่ส่วนกลาง และค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการปรับปรุงดูแลพื้นที่เหล่านั้นอีกด้วย โดยเรียกเก็บจาก 2 แหล่งคือ ผู้เช่า กับผู้จัดสรรคอนโด (หรือบริษัทที่สร้างคอนโดมาขายให้เรา)

นิติบุคคล จะเรียกเก็บค่าใช้จ่ายในส่วนของสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน และค่าบำรุงรักษาหรือปรับปรุงห้องที่ซื้อ จากผู้ซื้อ และเก็บค่าบำรุงรักษาที่ดิน/ห้องที่ว่างจากผู้จัดสรร โดยมีสิทธิจัดเก็บเป็นรายเดือน จำนวนจะมากจะน้อยตามแต่พื้นที่ใช้สอยตามที่กรรมการจัดสรรที่ดินกลางกำหนดไว้

แม้จะดูมีอำนาจเรียกเก็บนั่นเก็บนี่ได้มากมาย แต่ในความเป็นจริงอำนาจและหน้าที่ของ นิติบุคคล ก็มีอยู่ในขอบเขตที่จำกัด การจะเรียกเก็บค่าบำรุงรักษาจะทำได้ก็ต่อเมื่อได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมใหญ่ของสมาชิกแล้วเท่านั้น นิติบุคคล ไม่มีสิทธิกำหนดค่าใช้จ่ายและเรียกเก็บเองโดยพลการ

หาก นิติบุคคล มีการเรียกร้องค่าใช้จ่ายอย่างไม่เป็นธรรม ลูกบ้านก็มีสิทธิร้องเรียนตามกฎหมาย เพื่อไม่ต้องจ่ายหรือให้ นิติบุคคล ถอนระเบียบบังคับนั้นได้ นอกจากนี้ทุกคอนโดยังต้องมีคณะกรรมการที่คอยตรวจสอบการทำงานของนิติบุคคลอีกขั้นหนึ่ง เพื่อความโปร่งใส

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้