ผู้หญิงไทยกับการเป็นผู้นำในสังคม ปัจจุบันเริ่มเห็นผู้หญิงไทยเข้ามามีบทบาทในสังคมมากขึ้น ทั้งการเป็นผู้นำในการบริหารองค์กรระดับกรรรมการบริษัท ผู้บริหารระดับสูง-ระดับกลาง จากลักษณะของวัฒนธรรมไทยที่ค่อนข้างจะเปิดกว้างให้ผู้หญิงและผู้ชายมีสถานะที่เท่ากัน เมื่อเทียบกับบางประเทศที่ยังจำกัดสิทธิบางประการของผู้หญิงอยู่จึงเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้หญิงไทยได้มีโอกาสแสดงศักยภาพของตนเองออกมาได้อย่างเต็มที่ เราจึงเห็นผู้บริหารหญิงหน้าใหม่เริ่มเข้ามามีบทบาทในสังคมไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งใน ภาคเอกชน ภาครัฐ และสถาบันต่างๆ จากสถิติของ International Labour Organization ระบุว่า ประเทศไทยมีอัตราส่วนของผู้หญิงที่เป็นตำแหน่ง Manager อยู่ในลำดับที่ 3 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และอันดับที่ 64 ของโลกอีกด้วย

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

TerraBKK ได้รวบรวม 5 ผู้บริหารหญิงไทยที่ได้รับการยอมรับจากทั้งในระดับโลกและระดับประเทศจากฝีมือการบริหารบริษัทยักษ์ใหญ่สำคัญๆและสามารถพลิ๊กฟื้นกิจการจากวิกฤติสำคัญต่างๆได้ มีใครบ้างดังนี้

ศุภจี สุธรรมพันธุ์ ตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยคม หนึ่งในธุรกิจกลุ่มอินทัช (INTUCH)ก่อนหน้าดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการหญิงคนแรกของบริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด ตั้งแต่อายุ 37 ปี และได้เป็นผู้ช่วย "แซม พาลมิซาโน" ประธานของไอบีเอ็ม สำนักงานใหญ่อีกด้วย ลักษณะการบริหารงานของคุณศุภจีจะให้คุณค่ากับพนักงานในทุกระดับ แต่ภายนอกดูใจดีแต่เวลาทำงานถึงจะลูกถึงคน ทำงานอย่างเต็มที่ ในช่วงระยะเวลาที่อยู่ในไทยคมคุณศุภจีได้ใช้ประสบการณ์ที่สั่งสมมาเข้ามาพลิกฟื้นให้ไทยคมกลับมามีผลกำไรได้โดยมีอัตราผลกำไรโตขึ้นอย่างต่อเนื่องหลายไตรมาสจากที่ไทยคมมีผลประกอบการติดลบกว่า 6 ปี ความสำเร็จดังกล่าวทำให้ไทยคมเป็นบริษัทไทยอันดับหนึ่งที่มีความโดดเด่นทั้งด้าน Best Mid-Cap,Best CEO และ Best CSR คงเป็นเครื่องยืนยันให้เห็นถึงความรู้ ความสามารถของผู้หญิงคนนี้ได้เป็นอย่างดีว่าไม่เป็นที่สองรองใครอย่าง เป้าหมายของคุณศุภจี คือ พยายามมอบสิ่งดีๆให้กับสังคมและให้ความสำคัญกับการปลูกพื้นฐานความในเรื่องของการศึกษา (ปัจจุบันยังเป็นอาจารย์ให้กับมหาวิทยาลัยในไทยและต่างชาติ)

Tip : ให้คุณค่ากับพนักงานในทุกระดับ ถึงลูกถึงคน

ชนัญญารักษ์ เพ็ชร์รัตน์ กรรมการผู้จัดการ DHL express (ประเทศไทย) และภาคพื้นอินโดจีน ทำหน้าที่ดูแลด้านการวางแผนกลยุทธ์ของ ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ประเทศไทย และภาคพื้นอินโดจีน และได้รับรางวัล “สุดยอดสตรีนักธุรกิจอนุรักษ์โลก ปี 2557″ เป็นผู้บริหารหญิงอีกคนหนึ่งของไทยที่ได้รับหน้าที่ในการบริหารธุรกิจโลจิสติกขนาดใหญ่ของโลก ด้วยประสบการณ์ด้านการบริหารมากว่า 20 ปี ผู้นำท่านนี้ยังได้รับการยอมรับจากองค์กรต่างๆมากมาย อีกทั้งยังเป็นผู้มีวิสัยทัศน์ มีความอดทน เอาใจใส่ดูแลลูกน้องและลูกค้าได้เป็นอย่างดี สามารถให้ “ความมั่นใจ ความเชื่อใจ” ในมุมมองของผู้บริหารท่านนี้มองว่า เราทำธุรกิจบริการ เราต้องใส่ใจพนักงานเพราะธุรกิจจะไม่สามารถดำเนินไปได้เลยถ้าลูกน้องของเราไม่ดี ไม่มีกำลังใจ ยิ่งในช่วงวิกฤติเราต้องการพวกเขาเหล่าที่จะต้องฝ่าฟันช่วงที่ท้าทายของธุรกิจไปให้ได้คุณชนัญญารักษ์ เพ็ชร์รัตน์ เป็นผู้บริหารที่ชอบความท้าทายใหม่ๆอยู่เสมอและพร้อมที่จะแก้ปัญหาอุปสรรคไปให้ได้พร้อมๆไปกับทีมลูกน้องของตนเอง ก่อนหน้านี้เคยดำรงตำแหน่งผู้จัดโทรศัพท์มือถือ บริษัทโมโตโรล่า (ประเทศไทย), ผ่านประสบการณ์ในบริษัทโคลัมเบีย แก๊ส แมนูจิสติกส์ อิงค์, บริษัทออราเคิล คอร์ปอเรชั่น และบริษัทเอสเอสเอส อิงค์

ถึงแม้ในช่วงน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่ผ่านมา DHL จะเผชิญกับอุปสรรคในการขนส่ง แต่พนักงานของ DHL ทุกคนที่มีจุดมุ่งหมายเดียวกันในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อที่จะขนส่งสินค้าไปให้ถึงมือลูกค้าถึงแม้จะต้องเผชิญกับอุปสรรค ตรงนี้เป็นอีกเครื่องพิสูจน์หนึ่งถึงความสำเร็จของการบริหารในช่วงวิกฤติของคุณชนัญญารักษ์ได้เป็นอย่างดี

Tip : เอาใจใส่ดูแล สร้างความมั่นใจ และเชื่อใจให้ลูกน้อง อดทน

ศุภลักษณ์ อัมพุช (แอ๊ว) ตำแหน่งรองประธานกรรมการบริหารอาวุโส บริษัท เดอะมอลล์กรุ๊ป จำกัด คุณแอ๊วเป็นนักบริหารตั้งแต่สมัยเด็กจบใหม่ จากการทำธุรกิจของตนเองซึ่งเป็นความท้าทายตั้งแต่อายุยังน้อย กว่าจะได้รับการยอมรับก็ใช้เวลาอยู่นานพอสมควร ลักษณะเฉพาะในการบริหาร คือ เป็นคนที่จะทำอะไรแล้วจะตั้งใจทำจริงพยามยามให้รู้จริงในเรื่องนั้นๆ ในช่วงการบริหารที่ผ่านมายังได้ผ่านอุปสรรคการบริหารงานต่างๆมากมาย ทั้งวิกฤติเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง การถูกซื้อตัวผู้บริหารยกชุดตอนสมัยยังเด็กอยู่ทั้งๆที่ทีมได้ทำงานร่วมกันมาตั้งแต่เริ่มต้น ทำให้รู้คุณแอ๊วรู้เลยว่า การเอาใจใส่พนักงานเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด ไม่คิดเอาเปรียบเขา ให้เกียรติซึ่งกันและกัน สิ่งหนึ่งที่สำคัญของการเป็นผู้นำ คือ เราต้องใช้พลังของการเป็นผู้นำส่งไปให้ถึงพนักงานให้เค้ารู้ว่าเราเป็น Role model ทำให้ต้องใช้จิตวิทยาในการบริหารสูงมาก เช่น การให้ความรัก ให้ความจริงใจแก่ลูกน้อง จะทำให้เค้าอยู่กับเราได้นานเหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน ลักษณะของการบริหารของคุณแอ๊วเป็นลักษณะของการเจริญเติบโตอย่างก้าวหน้าอย่างมั่นคงและเข้มแข็ง มองครอบคลุมการบริหารในทุกๆด้าน

คุณแอ๊วมองว่า ผู้หญิงไทยเป็นผู้หญิงที่เก่งและหลายๆคนก็ทำธุรกิจ เมืองไทยเป็นเปิดโอกาสให้กับผู้หญิงค่อนข้างมากซึ่งตรงนี้เป็นเรื่องที่ดีที่ผู้หญิงจะได้มีบทบาทในการบริหารมากขึ้น

Tip : ให้ความรัก ความจริงใจ เอาใจใส่พนักงานเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด

สุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์ ตำแหน่งประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัท ยูนิลีเวอร์ (ประเทศไทย) ถือเป็นผู้บริหารหญิงคนแรกขององค์กร นางสุพัตราได้ร่วมงานกับยูนิลีเวอร์มานานกว่า 22 ปี โดยมีประสบการณ์ทางด้านการตลาดและการบริหารผลิตภัณฑ์ประเภทต่างๆ ทั้งยังเคยดำรงตำแหน่งสำคัญต่าง ๆ ในระดับภูมิภาค รวมถึงในประเทศจีน และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย ในการบริหารมองว่า “คน หรือ ทีมงาน” เป็นปัจจัยสำคัญที่จะสามารถขับเคลื่อนองค์กรได้ โดยผลักดันให้ทุกคนในองค์กรคิดไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนองค์กรจะเป็นผู้สนับสนุน ทั้งความรู้และความสามารถที่ต้องพัฒนาต่อไป เราต้องพร้อมลุยกับการแข่งขันในตลาด ที่ทั้งผันผวนและเปลี่ยนแปลงเร็ว ต้องล้ำหน้ากว่าคู่แข่ง และยังต้องตอบโจทย์ลูกค้าให้ได้ไปพร้อมๆกัน องค์กรต้องเติบโตอย่างมั่นคง ยั่งยืน และต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน ทำให้พนักงานมีความสุข ไม่ใช่เน้นแค่ผลกำไรเป็นหลัก ความท้าทายในตำแหน่งผู้บริหารสูงสุด คือ ความรับผิดชอบองค์กรไม่ใช่แค่ธุรกิจ แต่ต้องดูแลครอบครัวพนักงานกว่า 4 พันครอบครัว

Tip : ผลักดันให้ลูกน้องในองค์กรคิดไปในทางเดียวกัน สนับสนุนการเรียนรู้ และต้องล้ำหน้ากว่าคู่แข่ง

เกศรา มัญชุศรี ตำแหน่ง กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และได้ร่วมงานกับตลาดหลักทรัพย์ตั้งแต่ปี พ.ศ.2546 จึงมีวิสัยทัศน์ที่จะพัฒนาตลาดหลักทรัพย์ให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน และมีความตั้งใจในการพัฒนาระบบการซื้อขายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเพื่อรองรับการซื้อขายของนักลงทุนที่มีแนวโน้มการเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง คุณเกศราเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถและเข้าใจตลาดเงิน ตลาดทุน ตลาดอนุพันธ์ เนื่องจากประสบการณ์การทำงานทั้ง ประธานกรรมการ บริษัท สำนักหักบัญชี (ประเทศไทย), ผู้อำนวยการโครงการพัฒนาตลาดตราสารการเงิน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย, รองกรรมการผู้จัดการ ศูนย์ซื้อขายตราสารหนี้ไทย เป็นต้น ตำแหน่งที่ได้รับเหล่านี้คงเป็นเครื่องชี้วัดได้ว่า คุณเกศราเป็นที่ได้รับความยอมรับเรื่องความรู้ความสามารถเป็นอย่างดี

Tip : วิสัยทัศน์ กำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน และตั้งใจพัฒนาอย่างจริงจัง

จากผู้บริหารหญิงหัวกระทิของประเทศไทยทั้ง 5 ท่าน TerraBKK มองเห็นมุมมองในการบริหารที่คล้ายกัน คือ การให้ความสำคัญใน “การบริหารคน” มากที่สุด องค์กรจะได้เดินได้ถ้าพนักงานมีกำลังใจ มีความเชื่อมั่น มีคุณภาพชีวิตที่ดี และเดินไปในทิศทางเดียวกัน อีกทั้งยังมีการดำเนินกลยุทธ์การเติบโตขององค์กรแบบมั่นคงและยั่งยืน สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ผู้บริหารหญิงทั้ง 5 ท่านยึดถือปฏิบัติมาโดยตลอด - เทอร์ร่า บีเคเค

8 บุคคล”ล้มแล้วลุก”จากอสังหาฯ ในวงการอสังหาริมทรัพย์เป็นเส้นทางที่หลายๆคนมองในเรื่องผลตอบแทนแล้วช่างหอมหวนยิ่งนัก แต่เส้นทางกว่าจะประสบความสำเร็จ ก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบอย่างที่หลายๆคนวาดฝันเอาไว้ รวมทั้งมหาเศรษฐีหลายคนกว่าที่พวกเขาจะมาเป็นวันนี้อย่างที่หลายๆคนเห็นต้องผ่านอุปสรรคต่างๆมากมายกว่าจะประสบความสำเร็จ

10 มหาเศรษฐี "รวยที่สุด" ในประเทศไทย ทำธุรกิจอะไร Top 10 มหาเศรษฐีในประเทศไทย" จากการจัดอันดับของ "Forbes Thailand" ใครแต่ละคนทำธุรกิจอะไรกัน ติดตามได้ดังต่อไปนี้...

บทความโดย : TerraBKK ข่าวอสังหาฯ

TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก