งานเดียวที่รวมเครือข่ายตัวจริงด้านการศึก­ษาและพัฒนามนุษย์ตลอดชีวิตกว่า 70 เครือข่าย จัดแสดงผลของการศึกษาที่เห็นผลจริงแบบ "ตำตา" เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงสู่ทางรอดของมวล­มนุษยชาติ เป็นเสมือนการรวมตัวกันของหิ่งห้อย ที่กลายเป็นแสงสว่างส่องให้เห็นทางออกจากว­ังวนอันมืดมิดในยุคสมัยของความเขลา จุดประกายเส้นทางสายใหม่ให้ลูกหลานได้ก้าว­เดินต่อไปในอนาคต ในวันที่ 14-17 มีนาคม 2558 ณ ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติมาบเอื้อง ตำบลหนองบอนแดง อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี

มหกรรมคืนชีวิตให้แผ่นดินปีนี้ พบกับนิทรรศการปีดินโลก ปีที่ทั่วโลกสรรเสริญพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้กับวิสัยทัศน์ความเป็นผู้นำ ความมุ่งมั่นและ พระราชกรณียกิจเกี่ยวกับการพัฒนาดินและที่ดินของพระองค์

ความรู้เรื่องดินและปุ๋ยเพื่อการกสิกรรมธรรมชาติ ความรู้เรื่องปุ๋ยนาโน นิทรรศการโครงงานวิทยาศาสตร์และโครงการฟื้นฟูดินน้ำป่าบนเส้นทางวิถีกสิกรรมธรรมชาติและการจัดพื้นที่แบบ "โคก หนอง นา" โมเดล ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงประยุกต์สู่การปฏิบัติในมิติต่างๆ

ชาวนาต้นแบบแห่งลุ่มน้ำบางปะกงและลุ่มน้ำแม่กลอง ผู้เดินตามศาสตร์พระราชา การปฏิรูปความคิดจากวิถีเคมี สู่วิถีกสิกรรมธรรมชาติ ผลการพิสูจน์ทฤษฎี ของ อาจารย์ยักษ์ ดร.วิวัฒน์ ศัลยกำธร ตามอุดมการณ์ "คืนชีวิตให้แผ่นดิน" และ "เลี้ยงดินให้ดินเลี้ยงพืช" ที่อาจารย์ยักษ์พิสูจน์ทฤษฎีตามรอยทางขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ นักวิทยาศาสตร์ดินโลก มากว่า 20 ปี

พบความรู้เกี่ยวกับข้าว และผลกระทบของสารเคมีที่ใช้ในการเกษตร แปลงนาสาธิตและการทำนาสาธิตโดยมูลนิธิข้าวขวัญ เครือข่ายชาวนาไทยฯ และวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์ทุ่งทองยั่งยืน ตัวอย่างการจัดการวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์เพื่อชาวนาและเกษตรกรไทยที่มีคนจากทั่วโลกมาศึกษา ดูงาน

เวทีเสวนาวันที่ 16 มีนาคม 2558 เวลา 16.00 - 18.00 น. "การศึกษาเพื่อทางรอดชาวนาไทย" โดยชาวนาไทยตัวจริง อย่าลืมมาเซลฟี่ กะมุมถ่ายรูปสุดเก๋และลองขี่ควาย ในบรรยากาศแบบมนต์รักลูกทุ่ง

*แจกฟรี มะม่วงน้ำปลาหวาน จากน้องรร.วัดเปี่ยมนิโครธาราม ผู้พยายามพิชิตดินเปรี้ยวจัดด้วยหลักกสิกรรมธรรมชาติ วันที่ 14 มีนาคม 2558

*แจกฟรีทุกวัน กระดาษวัดค่าความเป็นกรดด่างของน้ำและดิน ข้าวหอมสีกันสดๆใหม่ๆ และชิมข้าวอินทรีย์หลากหลายสายพันธุ์

พบกับกิจกรรมอีกมากมาย สนุกสนาน เรียนรู้อย่างมีความสุข และเพลิดเพลินจากชาวนาตัวจริง ที่ผ่านวิกฤตชีวิตมาได้ ด้ววิถีกสิกรรมธรรมชาติ คืนชีวิตให้แผ่นดิน

ขอบคุณข้อมูล จาก agrinature.or.th