กทม.ยันย้าย "ผู้ค้าคลองถม" เริ่ม 1 มีนาคม ฝ่าฝืนจับ-ปรับ ตรึงกำลัง′ทหาร-ตร.-เทศกิจ′ 20 จุด กว่า 600 นาย ดีเดย์จัดระเบียบคลองถม วันที่ 26 กุมภาพันธ์ ที่สำนักเทศกิจ กรุงเทพมหานคร (กทม.) นายวัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองปลัดกทม. นายโสภณโพธิสป ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ ประชุมซักซ้อมแนวทางจัดระเบียบผู้ค้าคลองถม โดยมีผู้อำนวยการเขต หัวหน้าฝ่ายเทศกิจ เข้าร่วมประชุม

นายวัลลภ กล่าวว่า กทม.จะเริ่มจัดระเบียบคลองถมตั้งแต่วันที่ 2 มีนาคม ห้ามผู้ค้าตั้งวางขายหรือจำหน่ายสินค้าบนถนนและทางเท้าโดยเด็ดขาด และได้ประสานขอกำลังจากเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่เทศกิจจาก 50 เขต รวมกว่า 600 นาย เข้าตรึงกำลังรอบคลองถม 20 จุด เริ่มตั้งแต่วันที่ 2 มีนาคม-31 พฤษภาคม ในวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.00-16.00 น.

ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ แบ่งเป็น 2 ผลัดเวลา คือ 06.00-15.00 น. และ 15.00-24.00 น. จุดละ 30 นาย ประกอบด้วย ทหาร 10 นาย ตำรวจ 10 นาย และเทศกิจ 10 นาย พร้อมจัดตั้งกองอำนวยการร่วม(กองอำนวยการใหญ่) ตั้งอยู่ทางเท้าข้างโรงพยาบาลกลาง ฝั่งถนนหลวง และตั้งกองอำนวยการย่อย บริเวณทางเท้าถนนเสือป่า หน้าธนาคารกสิกรไทย สาขาถนนเสือป่า

"กทม.กำหนดให้ผู้ค้าคลองถมทำการค้าได้ถึงในวันที่ 1 มีนาคมนี้เท่านั้น ในวันที่ 2 มีนาคมและวันที่7 มีนาคม จะปล่อยแถวชุดปฏิบัติการตามแผนปฏิบัติการรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยและจัดระเบียบผู้ค้าคลองถม ที่บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 โรงพยาบาลกลาง จากนั้นจะมีการทำกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ (Big Cleaning Day)"

ด้านพล.ต.ต.วิชัย กล่าวว่า ผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ร้อยละ90 เห็นด้วยที่กทม.จัดระเบียบผู้ค้าหาบเร่แผงลอยทุกพื้นที่ ขอให้เจ้าหน้าที่เอาจริงเอาจังเข้มงวดกวดขัน ทั้งนี้ผู้ค้าคลองถม ทำการค้ามานาน ฝังรากลึกและยึดติด ไม่ต้องการย้าย มีผู้ค้ากลุ่มหนึ่งประกาศต่อสู้ทุกวิถีทาง พร้อมรวมกลุ่ม ปลุกระดม ต่อต้านการจัดระเบียบ โดยมีกลุ่มเสียประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง ยุยง ดังนั้นขอให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ตามพ.ร.บ. รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535

พล.ต.ต.อดุลย์ กล่าวว่า ในพื้นที่คลองถมมีปัญหาการจราจรติดขัด เป็นแหล่งรับซื้อ-ขายของที่ถูกโจรกรรม ตลอดจนเป็นแหล่งซ่องสุมของมิจฉาชีพ บ้านเรือนประชาชนโดรอบได้รับความเดือดร้อนเรื่องความสกปรก ขณะเดียวกันหากเกิดอัคคีภัย รถดับเพลิงไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่คลองถมได้ จึงต้องมีการจัดระเบียบผู้ค้า อย่างไรก็ตามประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ดังนั้นจึงต้องเตรียมความพร้อมการต้อนรับนักท่องเที่ยว เพื่อให้มีความมั่นใจในความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

10 อันดับ "ตลาดกลางคืน" ที่คนไทยไปช้อปมากที่สุด!! เชื่อว่าหลายๆคนคงเบื่อการเข้าไปเที่ยว ไปช้อปปิ้งในห้างกันแล้วใช่มั้ยคะ เพราะเดินๆไปบรรยากาศก็เหมือนเดิม ไม่ได้สูดอากาศบริสุทธิ์ วันนี้ทางทีมงาน เทอร์ร่า บีเคเค จึงได้นำเอา 10 อันดับตลาดกลางคืนที่คนไทยชอบไปเที่ยว จากการจัดอันดับของ ToptenThailand เผื่อว่าใครอยากจะตามไปช้อปบ้างจะได้มีตัวเลือกดีๆ คะ

ขอบคุณข่าวจาก: matichon ดราม่า "คลองถม" เมื่อต้องพบการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่! จาก astvmanager "9 ธันวาคม 2557 ทันทีที่กทม.สั่งเลิกแผงค้าย่าน 'คลองถม' ราว 2,000 แผงหลังปีใหม่ ทำเอาพ่อค้า-มาเฟียถึงกับระส่ำ! ด้านนักชอป นักท่องราตรีถึงกับเซ็ง บอกจะสั่งเลิกทำไม ขายแค่บ่ายวันเสาร์ถึงเช้าวันอาทิตย์เอง ขณะที่บางส่วนเห็นด้วยควรจัดระเบียบ เพราะทางเท้าเอาไว้เดินไม่ใช่เอาไว้ขายของ แถมยังกีดขวางทางจราจร เกิดเป็นดราม่าคลองถมขึ้นในโลกออนไลน์ถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่กำลังจะเกิดขึ้น เสน่ห์ 'คลองถม' มันกำลังจะหายไป

เป็นข่าวที่สร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่สำหรับพ่อค้าแม่ขาย รวมไปถึงนักชอป นักท่องราตรีย่านคลองถม เพราะทางกทม.ขอคืนพื้นที่ทางเท้า และบนพื้นผิวการจราจรเพื่อต้องการจัดระเบียบผู้ค้าหาบเร่-แผงลอยที่ตั้งวางแผงค้าเต็มพื้นที่ทางเท้า และบนพื้นผิวการจราจรจนทำให้เสียช่องจราจรไปกว่า 2-3 ช่อง ไม่เพียงเท่านั้น ยังกระทบต่อประชาชน ทั้งผู้ที่สัญจรไปมาบนท้องถนน บนทางเท้า อีกทั้งยังส่งผลต่อการสัญจรของรถพยาบาล และรถที่จะเข้าสู่โรงพยาบาลกลางอีกด้วย ที่สำคัญบริเวณย่านดังกล่าว ยังกลายเป็นแหล่งมั่วสุมมีการค้าขายสินค้าผิดกฎหมายจำนวนมากด้วย

ด้านการสำรวจจำนวนผู้ค้าย่านคลองถม พบว่า รอบบริเวณดังกล่าวตั้งแต่ถนนหลวง ถนนวรจักร ถนนเจริญกรุง ถนนเสือป่า ถนนพลับพลาไชย ถนนมหาจักร ถนนยมราชสุขุม ถนนศรีธรรมาธิราช และถนนเจ้าคำรพ รวม 9 ถนนมีผู้ค้าทั้งสิ้นกว่า 2,000 รายซึ่งมีทั้งในส่วนที่เป็นร้านค้าในตึกแถวและหาบเร่แผงลอยบนทางเท้า

ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นเหตุผลให้กทม.และกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ต้องเร่งจัดระเบียบเพื่อเป็นการคืนพื้นที่สาธารณะให้แก่ประชาชนส่วนใหญ่ และแก้ปัญหาพื้นที่แหล่งมั่วสุมการจำหน่ายสินค้าผิดกฎหมาย รวมไปถึงการจัดการกลุ่มมาเฟีย หรือผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ตามกฎหมาย

ดังนั้น หลังจากปีใหม่ นับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2558 เป็นต้นไป คลองถมจะต้องปราศจากแผงค้าผิดกฎหมายรุกล้ำทางเท้า นี่คือภาพที่กทม.ได้มองเอาไว้ พร้อมกับป่าวประกาศให้พ่อค้าแม่ขายทราบโดยทั่วกันว่า - ห้ามมิให้ผู้ค้าหาบเร่ตั้งวางแผงค้าบนทางเท้าอย่างเด็ดขาดตลอดทั้งวัน - ส่วนที่เป็นร้านค้าในตึกแถวอาคารพาณิชย์จะต้องไม่มีการต่อเติมร้านค้าล้ำเข้ามาในบริเวณทางเท้าอย่างเด็ดขาด สำหรับพื้นที่รองรับผู้ค้าย่านคลองถมนั้น ทางกทม.ได้จัดเตรียมพื้นที่ไว้หลายที่ เช่น ตลาดสายใต้เก่า ตลาดสนามหลวง 2 ตลาดจตุจักร 2 เป็นต้น เสียงค้าน VS เสียงหนุน ไม่เพียงแต่พ่อค้า แม่ขายที่ต้องระส่ำ ย้ายที่ทางไปค้าขายแห่งใหม่ นักชอป นักท่องราตรีหลายรายก็บ่นด้วยเสียงเซ็งๆ ไปตามๆ กันถึงการขอคืนพื้นที่ของกทม.ในครั้งนี้ด้วย "ไปยุ่งกับเขาทำไม ส่วนตัวมองว่า มันชิลดีนะ มีของขายตั้งแต่สากกระเบือยันเรือรบ เหมือนยกคลองหลอดไปไว้เลย แต่ของดีกว่าคลองหลอดหลายเท่า" "ขายแค่บ่ายวันเสาร์ถึงเช้าวันอาทิตย์ จะเอาอะไรกันนักหนา" "รู้สึกเคว้งคว้างเลย เพราะที่นี่ผมไปเดินประจำ ส่วนใหญ่จะไปซื้อรองเท้า หรือไม่ก็อุปกรณ์ไฟฟ้า ถ้าไม่มีให้เดินชอป เดินเที่ยวก็ไม่รู้จะไปเดินที่ไหนอ่ะครับ เพราะมันเดินทางสะดวก ถ้าไปอยู่ที่อื่นนี่อาจจะเดินทางลำบาก ส่วนตัวยอมรับว่าย่านนั้นตั้งขายกันแน่นมาก ทำให้รถติดมากๆ (ลากเสียงยาว) แต่ถ้าไม่มีตั้งขายก็เซ็งเหมือนกัน เพราะเป็นตลาดกลางคืนที่รวมสิ่งของ เครื่องใช้ไว้เยอะมาก"

เป็นเสียงส่วนหนึ่งของประชาชนนิยมเดินคลองถมต่อกรณีที่กทม.จะยกเลิกแผงค้าย่านคลองถมหลังปีใหม่ เช่นเดียวกับเสียงนักชอปขาประจำท่านหนึ่งที่ไม่เห็นด้วย โดยตั้งกระทู้ "คิดอย่างไร??? กทม. สั่งปิดตำนานคลองถมกลางคืน อนุญาตให้ขายถึงสิ้นปี 2557" ไว้ในเว็บบอร์ดชื่อดังอย่างพันทิปเพื่อเปิดพื้นที่ให้ชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็น "เราไม่เห็นด้วยกับการปิดตำนานคลองถมกลางคืนเลย มีอีกตั้งกี่ชีวิต กี่ครอบครัว ที่เขาเหล่านั้นมีรายได้หลักจากที่นั้น พวกคุณคงไม่เดือนร้อนสินะ - จริงๆ ถ้าจะใช้เหตุผลว่าประชาชนเดือดร้อนเรื่องการสัญจร โรงพยาบาลกลาง ไม่มีทางเข้าออก แพทย์ผู้ป่วยเข้าออก รพ.ไม่ได้? อยากรู้จริงๆ ว่าคนเขียนประโยคนี้มันนั่งเทียนเขียนหรือป่าว เราผ่านไปกี่ครั้ง ทางเข้า-ออก มันก็ยังคงเปิดปกติเหมือนทุกๆ วันจะบอกได้ไงว่า เพราะเปิดคลองถมกลางคืน เลยไม่มีทางเข้า-ออก ขอย้ำอีกครั้งว่า บริเวณทางเข้า-ออก ไม่เคยเห็นมีพ่อค้าแม่ค้ามาทั้งแผงเลย ยกเว้นบริเวณด้านหลัง-ด้านข้างที่เป็นกำแพงติดในซอยเท่านั้นที่จะมีวางแผง แต่ถ้าในด้านบริเวณถนนใหญ่ ไม่มีแน่นอน - ส่วนเรื่องความสะอาด อันนี้ไม่ขอเถียง แต่เท่าที่ทราบและรู้มา คือจะมีการเรียกเก็บเงินจากพ่อค้า-แม่ค้า ทุกเจ้า เพื่อนำเงินไปจ่ายในกับเจ้าหน้าที่รักษาความสะอาด ซึ่งในส่วนนี้ ถ้าใครเคยผ่านไปช่วงวันอาทิตย์ 5-6 โมงเย็น จะเห็นว่ามีเจ้าหน้าที่รักษาความสะอาดมาเก็บกวาดเป็นประจำ - ส่วนเรื่องความไม่เป็นระเบียบ อันนี้จริงๆ แล้วอยากให้ไปดูพวกที่มีการตั้งเต็นท์ติดแอร์บริเวณบนถนนในซอยมากกว่า (ย้ำบนถนน) ซึ่งอันนี้ไม่ใช่ตั้งวันเสาร์-อาทิตย์นะคะ แต่ตั้งแบบถาวรเลย และแน่นอนว่าถ้าไม่มี....มีเอี่ยว ก็คงทำไม่ได้แน่ๆ" จากเด็กเดินคลองถม

อย่างไรก็ดี ภายหลังจากที่เจ้าของกระทู้ได้เขียนแสดงความเห็น ก็มีชาวเน็ตเข้ามาแลกเปลี่ยน และเสนอแนะเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่เห็นต่างจากเจ้าของกระทู้ "ถนนใช้ทำอะไรครับ? แล้วทางเท้าใช้ทำอะไรครับ?" "ทำให้ถูกต้องดีแล้ว" "ขอให้ทำจริงละกัน เบื่อพวกพ่อค้าแม่ค้าที่มาอ้างปากท้อง จนบ้างล่ะ โดนรังแกบ้างล่ะ ขอความเห็นใจบ้างล่ะ จะบอกให้พ่อค้าแม่ค้าคลองถมแต่ละคนไม่ได้จนอย่างที่คิดเลยนะ แล้วทีคนอื่นมากมายเดือดร้อนล่ะ สัญจรไม่สะดวก เดินบนทางเท้าปกติก็ไม่ได้ พวกพ่อค้าแม่ค้าเห็นใจมั้ย ผิดแล้วยังไม่สำนึกกันอีก" "จขกท. ขายของอยู่แน่ๆ ร้อนรนแทนเกินไปป่ะครับ แยกผิดถูกไม่ได้แล้วหรือไงครับ" "เบื่อจังพวกที่อ้างความยากลำบากเพื่อสร้างความชอบธรรมให้ตัวเองมีคนอื่นมากมายในประเทศนี้ เขาลำบากกว่า ไม่เห็นเขาจะเรียกร้องอะไรงี่เง่าไร้สาระ" "ทำได้ก็ดีครับ มันจะได้ สะอาด เดินสบายๆ รถโล่งๆ มีอย่างที่ไหน เอาทางเท้ามาขายของ เอาถนนมาจอดรถ วางของ มีแต่สิ่งสกปรก ทำได้ประเทศจะได้เจริญๆ ส่วนคนที่ขาย พวกนี้เค้ามีที่ขายหลายที ไม่ได้ขายที่นี่ทีเดียว" "เมืองที่เจริญแล้ว อย่างฮ่องกง ก็มีตลาดแบบนี้ไม่เห็นด้วยถ้าจะปิด แต่ถ้าจะทำให้มันถูกต้อง มีระเบียบ ทำเป็นแหล่งท่องเที่ยว จัดให้เงินเข้าหลวงอย่างถูกต้อง อันนี้ผมเห็นด้วย ผมเคยไปเดินตอนสมัยมีใหม่ๆ เมื่อ 20 ปีที่แล้ว ตอนนั้นเริ่มแค่ 2 ถนน ยังไม่ถึง รพ.กลาง แต่ตอนนี้เตลิดไปไกลแล้วครับ ลามถึงกลางวัน วันอาทิตย์เลย" คลุกวงในผู้ค้าคลองถม

แน่นอนว่า เสน่ห์ของตลาดคลองถมคือ 'ความหลากหลาย' สิ่งของบางอย่างหาซื้อที่อื่นไม่มี แต่มีที่คลองถม ซึ่งมีให้เลือกซื้อหลายราคาตั้งแต่ราคาถูกไปจนถึงราคาแพง รวมไปถึงสินค้าที่รู้ๆ กันอยู่แต่ทำอะไรไม่ได้อย่างซีดี, ดีวีดี ละเมิดลิขสิทธิ์ก็มีให้เลือกสรรอย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นเพลง หนัง หรือสื่อลามกอนาจาร

แม่ค้าผู้คร่ำหวอดคลุกคลีกับตลาดแห่งนี้บอกกับ ทีมข่าว ASTVผู้จัดการ Live ว่า "คลองถมเป็นแหล่งรวมสิ้นค้าทั้งดี และไม่ดี แม้จะได้ชื่อเป็นตลาดมืด แต่ใช่ว่าทุกอย่างจะมืด หรือผิดกฎหมายไปหมด" เธอบอก ก่อนจะให้ข้อมูลต่อไปว่า "ทุกวันนี้มีกลุ่มนายทุนจากเมืองจีนเป็นเจ้าของกันมาก ส่วนคนไทยแทบจะเหลือน้อยลงทุกที"

ไม่เพียงแต่จะเป็นแหล่งที่ได้ชื่อว่าเป็น "ตลาดกลาง" สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์แล้ว คนที่คุณก็รู้ว่าใครอย่าง 'มาเฟีย' หรือ 'ผู้มีอิทธิพล' ในพื้นที่ดังกล่าวยังดุ และแรงด้วย โดยแบ่งผู้มีอิทธิพลออกได้เป็น 4 กลุ่ม คือ 1. กลุ่มที่นำสินค้าให้เช่า อาทิ โต๊ะ ร่ม เป็นต้น 2. กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าที่ค้าขายมานาน 3. กลุ่มมาเฟียที่คอยเก็บเงิน และ 4. เจ้าหน้าที่รัฐ

"เคยเอาสติกเกอร์ลายการ์ตูนไปขายค่ะ แต่ก็ถูกจับ เขาอ้างว่าถูกสั่งให้มาจับ พอถูกจับต้องจ่ายเงินให้เขา แล้วเขาก็บอกในเชิงว่า ขายไม่ได้นะ แต่ก็ไม่ได้ห้าม เอ๊ะยังไง พอเอาลายใหม่มาขายก็ถูกจับอีก พูดง่ายๆ 1 ปีโดนไป 4 ครั้ง" เธอบอก และให้เหตุผลว่า "ที่ยอมจ่ายเพราะลูกค้าประจำอยากได้ ซึ่งเราก็ไม่รู้หรอกว่าเป็นตำรวจหรือเปล่า แต่เขาให้ไปคุยที่โรงพัก บางคนบอกว่า ไปโรงพักแต่ไม่ขึ้นโรงพักก็มี เพราะทำการตกลงกันหน้าโรงพักเพื่อที่จะเอาเงิน สุดท้ายตกลงไม่สำเร็จเพราะเขาบอกจะเอาเงินไปให้นาย แต่นายของเขาเราก็ไม่รู้ว่าใคร" เธอเผย

เมื่อถามในประเด็นที่ทางกทม.ขอคืนพื้นที่ทางเท้าเพื่อจัดระเบียบย่านคลองถม เธอเห็นด้วย แต่อย่าทำแบบไฟใหม้ฟางเหมือนที่ผ่านมา แม้จะมีทั้งเสียงบ่น เสียงสนับสนุนต่อกรณีดังกล่าว แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า คลองถมในวันนี้เปลี่ยนไปจากแต่ก่อนมาก ส่วนไหนผิดก็คงต้องว่าไปตามผิด แล้วมาปรับ และเปลี่ยนให้มันถูกต้อง เป็นระเบียบ น่าจะดีกว่าปล่อยให้เป็นปัญหาเรื้อรังจนไปรบกวนทางสาธารณะ หรือเสรีภาพของคนอื่น เพราะถ้าปล่อยให้ "ใครใคร่ค้าค้า ใครใคร่ขายขาย" โดยไม่มีกฎกติกาอะไรเข้ามารองรับเลย ไม่นานก็อาจจะพากัน 'เน่า' ไปทั้งตลาด!

ข่าวโดย ASTVผู้จัดการ Live