บริษัทสถาปัตยกรรมและการออกแบบ RIBA ร่วมมือกับ Arup ออกแบบผังเมืองในอนาคตของมนุษยชาติจากการวิเคราะห์ข้อมูลที่ประชาชนใช้งานผ่านโลกดิจิตอล เพื่อให้ได้มาซึ่งรูปแบบเมืองที่เหมาะสมกับการใช้ชีวิตของคนในแต่ละพื้นที่ ข้อมูล หรือ Data นั้นมีอยู่ทุกหนทุกแห่งและเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเรา เราสร้างมันขึ้น เก็บไว้ อ่าน ส่งต่อ รับเข้ามา และลบมันออกอยู่ประจำ และข้อมูลมหาศาลเหล่านี้ถูกแชร์ไปในอาณาจักรดิจิตอลสาธารณะ จะกลายมาเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถนำมาพัฒนาคุณภาพชีวิตของเราได้
ด้วยเหตุนี้เอง บริษัทสถาปัตยกรรมและการออกแบบ RIBA จึงร่วมมือกับ Arup เป็นผู้นำในการริเริ่มสร้างสรรค์ความคิดด้วยการเก็บรวบรวมและประเมินผลข้อมูลที่เราใช้ร่วมกันแบบสาธารณะ มาเป็นวิธีในการออกแบบเมืองในอนาคตของเรา ในฐานะที่เป็นสมาชิกของโลกไซเบอร์ทำให้บางครั้งเราสร้างข้อมูลไปโดยไม่ตั้งใจ จึงทำให้เข้าถึงวิธีการที่เราใช้งานและมีปฏิสัมพันธ์กับการสร้างสภาพแวดล้อมของเรา ดังนั้นการศึกษาข้อมูลนี้และสังเคราะห์ออกมากลายเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์และสามารถนำมาใช้ในการวางผังเมืองในอนาคตได้ เพราะการใช้ชีวิตประจำวันของผู้คน และประชาชนเหล่านั้นจะแสดงถึงสิ่งที่สนใจและให้ความสำคัญในสถานที่ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะสามารถนำมาใช้ปรับปรุงเมืองได้ทั่วทุกมุมโลก RIBA และ Arup ได้ทำรายงานเกี่ยวกับการค้นพบขั้นต้นในสหราชอาณาจักร และกำลังดำเนินการหลายโครงการด้วยแนวคิดเหล่านี้ โดยยื่นข้อเสนอแนะ 3 ข้อต่อรัฐบาลในการที่จะกำหนดแนวทางการทำงานของรัฐบาลปัจจุบัน และระบบการเมืองที่จะทำงานกับกลยุทธ์ใหม่นี้ ข้อเสนอแรกคือ การปรับปรุงการประสานงานระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ให้เป็นเช่นการเปลี่ยนแปลงโลกให้เข้าสู่ยุคแห่งการใช้สมาร์ทโฟน ที่สามารถเชื่อมต่อเข้าหากันอย่างทั่วถึง ทำให้เข้าใจในการสื่อสารจนเกิดเป็นระบบการปกครองที่ดี ข้อที่ 2 คือ อำนวยความสะดวกในส่วนของดิจิตอลในกระบวนการวางแผน แม้ว่าคนที่เป็นคณะปกครองประชาชนที่สามารถเปลี่ยนแปลงหลายๆ สิ่งได้ พวกเขายังต้องพึ่งพาเทคโนโลยีในการดำเนินงานกลยุทธ์ต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ และเราสามารถใช้ข้อมูลนี้ในขั้นตอนการวางแผนเมืองและนำไปสู่การดำเนินการได้สำเร็จ ส่วนข้อที่ 3 หน่วยงานภาครัฐควรหันมาจับมือร่วมทำงานกับองค์กรการวางผังเมือง กล่าวคือ ควรมีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเข้ามามีส่วนร่วมในขั้นตอนการวางแผน และการสร้างด้วยข้อมูลเชิงลึกจากโลกดิจิตอล ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้จะเป็นหน่วยงานที่สามารถช่วยให้คำแนะนำกลยุทธ์ใหม่ๆ ในทิศทางที่เหมาะสม



















The Royal Institute of British Architects (RIBA) Arup is an independent firm of designers, planners, engineers, consultants and technical specialists offering a broad range of professional services. Source: www.designboom.com

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.BuilderNews.in.th