กระทรวงพาณิชย์ คุมเข้มจดทะเบียนธุรกิจค้าสลาก หลังพบกลุ่มนายหน้าหลอกประชาชนจดทะเบียนเปิดบริษัท เตรียมเรียกธุรกิจค้าสลากกว่า 2 หมื่นรายทั่วประเทศแสดงตัวตน

นางสาวผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า มีกลุ่มบุคคลนำชื่อไปใช้ในการจดทะเบียนจัดตั้งห้างหุ้นส่วนบริษัท โดยไม่ได้ประกอบกิจการจริงโดยกรมฯ ได้ตรวจสอบแล้วพบว่า มีการจดทะเบียนจัดตั้งนิติบุคคล เพื่อประกอบกิจการตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลในจังหวัดพิษณุโลก ระหว่างปี 53-55 จำนวน 739 ราย ในจำนวนนี้ไม่ได้นำส่งงบการเงิน 101 ราย ซึ่งเป็นความผิดอาญา ทำให้ผู้มีชื่อเป็นหุ้นส่วนผู้จัดการตกเป็นผู้ต้องหา และถูกหมายเรียกจากตำรวจให้ไปชำระค่าปรับ เพราะสำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าจังหวัดพิษณุโลก ได้ส่งรายชื่อให้ตำรวจออกหมายเรียกให้นิติบุคคลมาชำระค่าปรับ ทำให้ประชาชนส่วนหนึ่งที่ได้รับหมายเรียก และไม่ทราบว่าถูกกลุ่มบุคคลนำสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนมาจดทะเบียนจัดตั้งห้างหุ้นส่วนบริษัท

ทั้งนี้ กรมฯ ได้ประสานไปยังประชาชนกลุ่มดังกล่าว ทำให้ทราบว่ามีกลุ่มนายหน้าชักชวนให้ชาวบ้านนำบัตรประจำตัวประชาชนมาเพื่อร่วมกิจกรรมสังคม ในการสงเคราะห์คนพิการ และคนตาบอด โดยไม่ได้ให้กรอกรายละเอียดในเอกสารใดๆ ทั้งสิ้น ทำให้หลงเชื่อ ในเบื้องต้นกรมฯ ได้แนะนำให้ชาวบ้านที่ถูกหลอกลวงไปที่สำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าจังหวัดต่างๆ เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้แนะนำให้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ และกรมฯ จะตรวจสอบในเชิงลึกตามขั้นตอน และวิธีการทางกฎหมาย หากพบว่าชาวบ้านถูกหลอกจริงจะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่และเตรียมเรียกธุรกิจค้าสลากกว่า 2 หมื่นรายทั่วประเทศแสดงตัวตน

ขอบคุณข้อมูล INNNEWS