เปลี่ยนกุหลาบขาวบริสุทธิ์ให้เป็นดอกไม้สีสันสดใสเป็นสายรุ้งกันดีกว่า ไม่ต้องเป็นนักเพาะพืชชั้นยอดก็ทำได้ ตัดกิ่ง ตอนกิ่งอะไรนั่นก็ไม่จำเป็นหรอก แค่เพียง “ตัด จุ่ม แช่” ก็จบแล้วจ้ะ ทิ้งไว้สองสามวันก็สวยเสกได้โดยไม่ต้องเหนื่อยแล้วค่ะ


วัสดุและอุปกรณ์
❤ กุหลาบขาว หรือสีอ่อนๆ
❤ สีผสมอาหารแบบน้ำ หรือแบบผง
❤ แก้วพลาสติก ขวด หรือภาชนะอะไรก็ได้สำหรับใส่ดอกไม้
❤ กรรไกร มีด
❤ เขียง

วิธีทำ
1. ตัดก้านดอกกุหลาบให้เฉียงเท่าที่สามารถจะเฉียงได้นะคะ เพราะจะช่วยให้ดอกกุหลาบสามารถดูดน้ำได้เยอะและไวขึ้น ซึ่งเท่ากับว่าสีของดอกไม้จะชัดมากขึ้นด้วย อย่าลืมนะคะว่าควรเลือกกุหลาบสีอ่อนเพราะจะเห็นสีได้ชัดกว่า และควรเลือกดอกตูมๆ เพราะจะต้องแช่น้ำสีอีก 2-3 วันค่ะ

2. ผสมสีผสมอาหารกับน้ำเปล่าให้ใสๆ เลยค่ะ จากนั้นเทใส่แก้ว จากนั้นก็นำดอกไม้ใส่แก้วนั้นๆ ตามสีที่ต้องการค่ะ อย่างในรูปจะทำ 7 สี แดง ส้ม เหลือง เขียว ฟ้า และน้ำเงิน เป็นสายรุ้งเลยทีเดียว


3. ส่วนสีพิเศษ 1 ดอกมีหลายสีก็ทำได้นะคะ แต่ต้องผ่าก้านดอกกุหลายตามแนวยาวเป็น 2 ส่วน ไม่ต้องผ่าขึ้นสูงถึงโคนดอกนะคะ แต่สูงพอจะแยกก้านออกไปจุ่มสีในแก้วสีแต่ละสีได้ค่ะ จะแยกก้านเป็นสอง สาม หรือสี่ก็ได้ค่ะ


4. จากนั้นก็…รอ…รอ…และรอ

5. หนึ่งวันผ่านไปค่ะ สีตรงปลายกลีบจะเริ่มชัดขึ้น


6. สำหรับดอกนี้เราลองย้อมเป็น 2 สีค่ะ คือผ่าก้านเป็น 2 แฉกแล้วจุ่มลงในสีที่แตกต่างกันค่ะ เห็นมั้ยคะว่าปลายกลีบจะเป็นคนละสี


7. วันที่ 2 สีชัดกว่าเดิมมากเลยค่ะ


8. แต่สำหรับดอกไม้สองสีคงต้องหยุดเพียงเท่านี้ เพราะว่าก้านมันไม่แข็งแรงพอเนื่องจากเราผ่าแยกเป็น 2 แฉก มันเลยหักงอค่ะ หากต้องการแช่ไว้นานกว่านี้อาจจะต้องหาลวดมาดามก้านไว้แต่แรกนะคะ


9. วันที่ 3 แล้ว ดอกไม้บานสะพรั่งเต็มที่ แถมสีก็จะปรากฏเด่นชัดมากๆ ด้วยค่ะ สวยเชียว เท่านี้ก็นำไปใส่แจกันหรือจัดช่อมอบให้คนพิเศษได้แล้วค่ะ แต่ถ้าจะแช่ต่อไป ดอกไม้อาจเริ่มเหี่ยวได้นะ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับประเภทของดอกไม้ด้วยค่ะ ลองนำดอกไม้ชนิดอื่นๆ ทดลองได้นะคะ อาจจะสวยไม่แพ้กันก็ได้




ขอบคุณข้อมูลจาก : hellowonderful.co และ www.blisby.com

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารอสังหาริมทรัพย์ เพิ่มเติมได้ที่ : www.TerraBKK.com

Facebook : TerraBKK Facebook

Google+ : TerraBKK Google+

Twitter : TerraBKK Twitter