หนาวสุดขั้ว - ยังมีอีกหลายสถานที่ที่หนาวเย็นถึงขีดสุด จนทำให้วิถีชีวิตของผู้คนในสถานที่เหล่านั้นแตกต่างออกไป อุณหภูมิหนาวเย็นที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกไว้ อยู่ที่ -126 องศาฟาเรนไฮต์ (-86.2 องศาเซลเซียส) ในสถานีวิจัย ใน Vostok แอนตาร์กติกา เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 1983 และนี่คือ 7 สถานที่ที่หนาวเย็นที่สุดของโลก

Photo : Flickr : laszlo-photo

เมืองVerkhoyansk ประเทศรัสเซีย
จากการสำรวจในปี 2002 พบว่า เมือง Verkhoyansk ประเทศรัสเซียมีประชากรจำนวน 1,434 ครัวเรือน โดยตั้งถิ่นฐานในป่าลึกแถบไซบีเรีย ซึ่งที่นี่ยังเป็นศูนย์วิจัยการเลี้ยงโค รวมถึงเป็นแหล่งแร่ดีบุก และเหมืองแร่ทองคำที่สำคัญอีกด้วย ห่างออกไป 404 ไมล์ก็ยังเป็นสถานที่ที่สำหรับเนรเทศนักโทษทางการเมืองในช่วงปี 1860 และต้นศตวรรษที่ 20 อีกด้วย

ไม่น่าแปลกใจเลย ทีที่นี่ถูกเลือกให้เป็นสถานที่สำหรับเนรเทศนักโทษทางการเมือง เพราะในเดือนมกราคมอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ -50.4 องศาฟาเรนไฮต์ (-55.7 องศาเซลเซียส) และอุณหภูมิเฉลี่ยติดลบตั้งแต่เดือนตุลาคมถึงเดือนเมษายนในทุกๆ ปี โดยในปี 1892 สามารถบันทึกอุณหภูมิต่ำสุดได้ที่ -90 องศาฟาเรนไฮต์ (-67 องศาเซลเซียส)

Photo : Wikimedia Commons : Becker0804

เมือง Oymyakon ประเทศรัสเซีย

คนในเมือง Oymyakon เคยบันทึกอุณหภูมิได้ต่ำกว่า -90 องศาฟาเราไฮต์ (-67 องศาเซลเซียส) ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 1933 จึงนับว่าเป็นอุณหภูมิต่ำกว่าที่เมือง Verkhoyansk เคยบันทึกไว้ได้ หากเดินทางด้วยการขับรถเมือง Oymyakon จะมีระยะห่างจากเมือง Verkhoyansk ถึง 3 วัน ถึงแม้ที่นี่จะมีอุณหภูมิเฉลี่ยที่ -52 องศาฟาเราไฮต์ (-55 องศาเซลเซียส) แต่โรงเรียนก็ยังเปิดทำการเรียนการสอน

เมืองนี้ ตั้งชื่อตามน้ำพุร้อนที่ผุดแทรกรอยแยกของน้ำแข็งขึ้นมา ศูนย์ดูแลนักท่องเที่ยวเมือง Oymyakon กล่าวว่า เมืองนี้ เป็นเมืองที่สมบูรณ์แบบสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการลิ้มรสชาดการผจญภัย

Photo : travel-tour-guide.com

เมือง International Falls รัฐมินนิโซตา สหรัฐอเมริกา

เมือง International Falls คงหนาวเย็นไม่ได้ครึ่งหนึ่งของเมือง Oymyakon หรือเมือง Verkhoyansk ในประเทศรัสเซีย แต่ที่นี่คือเมืองที่หนาวที่สุดในสหรัฐอเมริกา และตั้งอยู่ระหว่างพรมแดนประเทศแคนาดาและสหรัฐอเมริกา ด้วยจำนวนประชากร 6,703 คน ซึ่งตั้งถิ่นฐานอยู่ในเมืองนี้ จากการสำรวจประชากรในปี 2000 ฤดูหนาวในเมือง International Falls ช่างยาวนาน โดยในเดือนมกราคม มีอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 2.7 องศาฟาเรนไฮต์ (-16.2 องศาเซลเซียส) และยังมีปริมาณหิมะมากถึง 65.5 นิ้ว

Photo : Photo:ZUMA Press

เมือง Fraser มลรัฐโคโลราโด สหรัฐอเมริกา

เมือง Fraser อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลถึง 8,574 ฟุต (2,613 เมตร) ซึ่งตั้งอยู่ในเขตเทือกเขาร็อกกี้ จากการสำรวจประชากรเมื่อปี 2000 พบประชากรในเมืองนี้ 910 ครัวเรือน ซึ่งตั้งถิ่นฐานอยู่ใกล้พื้นที่เล่นสกียอดนิยม อย่าง Winter Park เมือง Fraser มีอุณหภูมิเฉลี่ยต่อปีเพียง 32.5 องศาฟาเรนไฮต์ (0.27 องศาเซลเซียส) และในฤดูร้อน มีอุณหภูมิเฉลี่ยที่ 29 องศาฟาเรนไฮต์ (-1.6 องศาเซลเซียส) ในเดือนมิถุนายน

Photo : Flickr : Steve Carlton

เมือง Yakutsk ประเทศ Russia

เมือง Yakutsk เป็นที่รู้จักกันในนามเมืองที่หนาวที่สุดในโลก ที่อยู่นอกทวีปอาร์กติก ขั้วโลกเหนือ เมือง Yakutsk เป็ยเมืองริมฝั่งแม่น้ำ Yana ในฤดูหนาวมีอุณหภูมิเฉลี่ยต่ำสุด และต่ำกว่าจุดเยือกแข็งในเดือนกันยายน จนถึงเดือนพฤษภาคม ในเดือนมกราคมมีอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ -34 องศาฟาเรนไฮต์ (-36 องศาเซลเซียส) และเคยบันทึกอุณหภูมิต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ได้ถึง -64.4 องศาฟาเรนไฮต์ ที่นี่มีประชากรกว่า 200,000 ครัวเรือน และอยู่ในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ และเมืองนี้ยังเป็นที่ตั้งของโรงภาพยนตร์ จำนวนมาก รวมถึงพิพิธภัณฑ์ หรือแม้กระทั่งสวนสัตว์

Photo : travel-tour-guide.com

เมือง Hell ประเทศ Norway

ที่นี่มีอีกชื่อว่า "นรกแช่แข็ง" มีอุณหภูมิเฉลี่ยในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2010 อยู่ที่ 20 องศาฟาเรนไฮต์ (-6.6 องศาเซลเซียส) อุณหภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง โดยเฉลี่ยประมาณ 3 เดือนต่อปี คือตั้งแต่ ธันวาคมถึงเดือนมีนาคม

Photo : Flickr : waxorian

เมือง Barrow มลรัฐ Alaska สหรัฐอเมริกา

เมือง Barrow มลรัฐอลาสก้า เป็นเมืองที่อยู่เหนือสุดของสหรัฐอเมริกา ห่างจากขั้วโลกเหนือเพียง 1,300 ไมล์ และเพียง 320 ไมล์ จากเส้น Arctic Circle ในเมืองเล็กๆ แห่งนี้ มีประชากร 4,581 หลังคาเรือน ที่นี่ต้องประสบกับฤดูหนาวที่หนาวสุดขั้ว เพราะทั้งอากาศที่หนาวเย็นและลมพัดแรง ตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจอกายน จนถึงเดิอนมกราคม แม้ในช่วงฤดูร้อนที่นี่ก็ยังอยู่ในสภาพอากาศที่หนาวเย็น อุณหภูมิเฉลี่ยที่วัดได้ในเดือนกรกฎาคมอยู่ที่ 40.4 องศาฟาเรนไฮต์ (4.6 องศาเซลเซียส)

เมือง Barrow เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของมลรัฐอลาสก้า ประชากรในเมืองนี้ทำงานในอุตสาหกรรมพลังงาน สามารถเดินทางไปที่เมืองนี้ได้โดยสายสายการบินและเรือเดินทะเล

Photo : Flickr : Ben Templesmith

ที่มา : mnn.com : 7 of the coldest places in the world to live

10 จุดที่ร้อนที่สุดบนพื้นโลก ฤดูร้อนเป็นฤดูที่หลายๆ คนต่างรอคอย หลังจากที่ต้องเผชิญกับฤดูหนาวอันแสนเยือกเย็น แต่บางที่ของโลก ไม่เคยได้สัมผัสกับอากาศที่อบอุ่น เพราะที่นั่นมีแต่ความร้อนที่คอยทดสอบการมีชีวิตรอด อุณหภูมิได้สูงสุดของพื้นโลกที่สามารถบันทึกได้อยู่ที่ 159.3 องศาฟาเรนไฮด์ (70.7 องศาเซลเซียส) และนี่คือบทสรุปของ 10 จุดที่ร้อนที่สุดบนพื้นโลก...

20 เมืองของโลกที่คุณ "ต้องห้าม...พลาด" เอเชียกลายเป็นภูมิภาคที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวสูงสุด เพราะหลายๆ เมืองในเอเชียกลายเป็นเมืองที่นักท่องเที่ยวใฝ่ฝัน และเป็นเมืองวางแผนว่าต้องไปเยือนให้ได้ ด้วยเพราะธรรมชาติที่สวยงาม ศิลปวัฒนธรรม ความสะดวกสบาย รวมถึงการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ดี จนทำให้เมืองเหล่านี้กลายเป็นเมือง ต้องห้าม...พลาด ของเหล่านักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินั่นเอง...

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้ TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก