จากบทความก่อนหน้าของ TerraBKK ไม่ว่าจะเป็น “จับเสือมือเปล่ามือเปล่า, 9 เคล็ดลับ นายหน้าอสังหาฯ รวยทางลัด อย่างไร” TerraBKK ได้เสนอช่องทางหนึ่งที่ใช้ในการสร้างรายได้สำหรับผู้ที่ไม่อยากลงทุนด้วยเงินตัวเอง ด้วยวิธีการนำเสนอ Idea แก่นานทุน ซึ่งวิธีนี้สามารถสร้างรายได้จำนวนมากจากเงินลงทุนเพียงเล็กน้อยแต่สามารถลงทุนใน Project ขนาดใหญ่ได้ และยังได้ผลตอบแทนสูงตามมาอีกด้วย ประเด็นที่หลายคนอาจจะส่งสัยคือ เราจะหานายทุนได้จากที่ไหน นายทุนจะเชื่อใจเราหรือไม่ TerraBKK จะบอกเทคนิคต่างๆเหล่านี้ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ก่อนที่จะหาผู้ร่วมทุน เราต้องจัดทำแผนธุรกิจ (Business Plan) ของเราให้ชัดเจน เพื่อใช้สำหรับนำเสนอต่อนายทุน แผนธุรกิจจะต้องประกอบไปด้วยรายละเอียดการวิเคราะห์ให้อย่างรอบด้าน ทั้งการตลาด การเงิน ต้นทุน กำไร จุดคุ้มทุน อัตราผลตอบแทน รวมถึงความเสี่ยงต่างๆที่ธุรกิจต้องเผชิญ และควรมีบทสรุปสั้นๆ เพื่อเป็นการลดเวลาการอ่านและพิจารณาแผนธุรกิจในเบื่องต้นก่อนอ่านแผนธุรกิจฉบับเต็ม

หลังจากเตรียมแผนธุรกิจ ไว้เสนอตัวนายทุนเรียบร้อยแล้วขั้นต่อมา คือ กำหนดกลุ่มของผู้ร่วมทุนให้ชัดเจน สำหรับคนทั่วไปการจะหาผู้ร่วมทุนซักคนที่มีเงินทุนมากพอสำหรับการทำโครงการใหญ่ๆที่ต้องใช้เงินลงทุนสูง อาจจะเป็นเรื่องที่ยากเกินไปที่จะสามารถทำได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะหาผู้ร่วมทุนไม่ได้ ซึ่งลักษณะของนายทุนแต่ละคนก็มีลักษณะนิสัยการลงทุนที่แตกต่างกัน บางท่านมีเงินเย็นอาจจะต้องการพักเงินชั่วคราวไว้ในธุรกิจไหนซักแห่งหนึ่งเราอาจจะเชิญมาร่วมลงทุนด้วยกัน บางท่านชอบการเก็งกำไรในสินทรัพย์อาจจะเชิญมาเป็นหุ้นส่วนร่วมกันเมื่อกำไรค่อยขายออก TerraBKK จะยกตัวอย่างกลุ่มทุนให้เห็นช่องทางมากขึ้น ดังนี้

  • ทุนจากตลาดหลักทรัพย์ เช่น ธุรกิจเกี่ยวกับอสังหา โรงแรม รีสอร์ท กลุ่มธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง เป็นต้น
  • ทุนจากสถาบันการเงิน เช่น กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์
  • ทุนเฉพาะกลุ่ม เช่น กลุ่มทุนธุรกิจบ้าน กลุ่มทุนด้านรับเหมาก่อสร้าง กลุ่มทุนโรงแรม
  • ทุนจากคนใกล้ชิด เช่น พ่อแม่ คนในครอบครัว เพื่อน หรือคนรู้จักที่พอจะมีเงินทุนเพียงพอสนับสนุนโครงการของเรา
  • ทุนจากคนที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน เป็นนายทุนในแต่ละจังหวัดแต่ละซึ่งต้องหาโอกาสในการทำเข้าไปทำความรู้จัก
  • ทุนจากต่างประเทศ เช่น Venture Capital, ธนาคารต่างประเทศ เป็นต้น

สำหรับการนำเสนอโครงการ (Presentation) เมื่อเรามีกลุ่มเป้าหมายชัดเจนแล้ว ก็เตรียมจัดส่งแผนไปยังกลุ่มเป้าหมายต่างๆ ทาง E-mail หรือจดหมาย โดยส่งไปยังกลุ่มเป้าหมายซัก 20-30 กลุ่มขึ้นไป หากสนิทสนมกันดีอยู่แล้วอาจจะเข้าไปนำเสนอด้วยตัวเองก็ได้ การนำเสนอแบบนี้ต้องมีซักกลุ่มที่สนใจในแผนของคุณบ้างอยู่แล้ว ถ้าไม่มีใครสนใจเลยแสดงว่า แผนของคุณยังไม่ดึงดูดสายใจนายทุนคนเหล่านี้มากพอ โดยแผนที่ส่งไปในขั้นต้น ควรจะเป็นแผนแบบสั้นๆสรุปให้ได้ใจความ กระชับไม่เยิ่นเย้อ เพราะนักลงทุนเหล่านี้คงไม่มีเวลามากพอมานั่งอ่านครั้งนึงเป็นร้อยๆหน้า

เมื่อเราได้รับการตอบกลับมาค่อยนำแผนตัวเต็มที่มีรายละเอียดครบถ้วนไปนำเสนออีกครั้งหนึ่ง สำหรับการนัดเพื่ออธิบายแผนการลงทุนขั้นตอนนี้ค่อนข้างสำคัญ คุณควรใส่ใจในเรื่องเวลาและสถานที่ที่จะนัดหมายด้วย ควรเป็นเวลาที่ต่างฝ่ายต่างไม่เร่งรีบและบรรยากาศการพูดคุยรู้สึกเป็นกันเอง เพื่อที่จะสามารถนำเสนอเนื้อหาได้อย่างเต็มที่โดยไม่ต้องรีบสรุป และสำหรับการร่วมประชุมเพื่อตอบข้อซักถาม ก่อนเข้าร่วมประชุมควรส่งข้อมูลเบื้องต้นให้กับนักลงทุนก่อนเพื่อจะได้ไม่เสียเวลาในการทำความเข้าใจและจะทำให้นักลงทุนตามเนื้อหาสิ่งที่กำลังนำเสนอได้ทัน

การนำเสนอแผนลงทุนควรอธิบายตามขั้นตอนที่ได้เตรียมไว้ และควรตอบให้ได้ทุกคำถามที่นักลงทุนสงสัยและถ้าหากไม่มั่นใจในคำตอบควรขอความรู้จากนักลงทุนที่ถามเพราะเขาน่าจะเข้าใจมากกว่าแน่นอน หลังจากประชุมเสร็จแล้วควรสรุปการประชุมทุกครั้งเพื่อรวบรวมข้อคิดเห็นและคำถามทั้งที่ตอบได้และตอบไม่ได้ เพื่อนำมาปรับปรุงการนำเสนอแก่นักลงทุนกลุ่มอื่นๆให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

Note : เมื่อเรามี Business Plan ไปนำเสนอเราจะสร้าง “ความน่าเชื่อถือ” ให้นายทุนมั่นใจร่วมลงทุนกับเราได้อย่างไร TerraBKK ขอเสนอ แนวคิดเพื่อสร้างมั่นใจ ดังนี้

  • เงินจะใหญ่หรือเล็กขึ้นอยู่กับมูลค่าของสิ่งที่เรากำลังจะจ่าย คนทั่วๆไปจะขายสิ่งที่เป็นปัจจุบัน แต่คนที่ประสบความสำเร็จจะขายอนาคต ถ้าอนาคตสิ่งที่กำลังจะจ่ายไปสามารถสร้างมูลค่าได้ดีเรื่องเงินไม่ใช่เรื่องใหญ่
  • ต้องสื่อสารให้เป็น เราเป็นผู้สร้างอนาคตนั้นขึ้นมาเราต้องทำให้นักลงทุนเห็นสิ่งที่เรากำลังจะสื่อมันออกไป
  • ตัวเราเองมีค่าที่สุด ทำให้คนภายนอกเชื่อมั่นในตัวเรา เราต้องรู้ลึกในสิ่งที่เรากำลังทำแล้วคนที่ฟังเราจะเชื่อมันเราเอง

เมื่อนักลงทุน ตกลงที่จะร่วมลงทุนด้วยแล้วก็ค่อยมาทำสัญญาให้เป็นลายลักษณ์อักษร ควรทำสัญญาให้โปร่งใสไม่คลุมเครือ มีคุณธรรมจริยธรรม และเป็นบริษัทที่มีธรรมาภิบาล น่าเชื่อถือ ซึ่งจะเป็นผลดีกับเราในระยะยาวหากเราต้องการระดมเงินทุนอีกครั้งหนึ่ง

การเสนอ Idea ให้แก่นายทุนเพื่อให้ร่วมทุนกับเรานั้นเป็นเรื่องที่สามารถทำได้จริง สุดท้ายนี้ TerraBKK ขอฝากเอาไว้ว่า สิ่งที่ต้องยึดเอาไว้ในใจเสมอ คือ ทำอะไรต้อง “มั่นใจ ซื่อสัตย์ ไม่คดโกง มีความรับผิดชอบ ขยัน มีเหตุผล รู้ลึกรู้จริงในธุรกิจที่จะทำ และไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรค” - เทอร์ร่า บีเคเค

6 วิธีลงทุนแบบ “จับเสือมือเปล่า” ใครหลายคนคงคิดที่จะหาช่องทางการลงทุนว่า เราจะลงทุนอะไรดีให้ได้ผลตอบแทนสูงโดยใช้เงินลงทุนให้ต่ำที่สุด แต่สุดท้ายแล้วยังไม่มีเงินทุนเพียงพออยู่ดี หรืออาจจะมีทุนเยอะพอแต่อยากได้ผลตอบแทนสูง ไม่อยากเสี่ยงอะไรมากมายนัก ซึ่งพฤติกรรมเช่นนี้ คือ วิธีทำเงินแบบ “จับเสือมือเปล่า” ไม่ใช่หมายความว่า ให้เราไปจับเสือด้วยมือเปล่านะ แต่เป็นการลงทุนที่เราไม่ต้องใช้

10 ช่องทางรวยด้วยอสังหาริมทรัพย์ อสังหาริมทรัพย์กำลังอยู่ในกระแสความสนใจของหลายๆคน จากกระแสการแห่จองคอนโดฯหมดภายใน 1 วัน และราคาที่ดินย่านใจกลางเมืองที่พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 1,800,000 บาท/ตารางวา แนวโน้มราคาที่ดินเหมือนจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจนอาจจะได้เห็น ตารางวาละ 2,000,000 บาท TerraBKK ขอเสนอ 10 ช่องทางรวยด้วยอสังหาริมทรัพย์มีช่องทางไหนบ้างที่เราจะสามารถ

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก