ใครที่มองว่าการ “แกะยางลบ” เป็นงานอดิเรกที่สิ้นเปลืองน้อยที่สุด เราขอบอกให้คุณเปลี่ยนความคิดใหม่ ณ บัดนาวเลยค่ะ ถึงแม้ว่าอุปกรณ์ในการแกะยางลบนั้นจะหาง่ายและเป็นของใกล้ตัว แต่ในท้องตลาดบ้านเรานั้นมีสินค้าไม่หลากหลายเอาเสียเลย ถ้าคุณเกิดนึกอยากใช้หมึกปั๊มแจ่มๆ อย่างสีชมพูสะท้อนแสง สีฟ้าน้ำทะเล หรือสีขาว จำเป็นต้องสั่งจากต่างประเทศเลยนะคะ แน่นอนว่าราคาต้องแพงมาก ดังนั้น เราจึงตะลุยหาวิธีทำหมึกปั๊มง่ายๆ เพื่อให้นักแกะยางลบทุกคนได้มีหมึกปั๊มสีสวยๆค่ะ

วัสดุอุปกรณ์
- สีชอล์ก หรือ Chalk Pastels มีลักษณะเป็นผงสีอัดแท่ง เมื่อจับแล้วจะรู้สึกแห้งๆ เหมือนชอล์กที่คุณครูใช้เขียนกระดานดำเลยค่ะ แตกต่างจากสีชอล์ก (Oil Pastels) ที่เราใช้ระบายสีตอนอยู่ชั้นประถม ซึ่งจะมีน้ำมันผสมอยู่ อย่าเผลอซื้อผิดนะคะ ใช้แทนกันไม่ได้ค่ะ
- ใยสังเคราะห์แผ่น
- สีผสมเคลือบด้าน (Matte Medium
- พู่กัน
- มีด
- กล่องพลาสติกหรือถาดพลาสติกขนาดเล็ก Tip! แนะนำให้ใช้กล่องใส่ยาสี่เหลี่ยมมีฝาปิด เลือกแบบที่มีช่องใหญ่สักหน่อย เวลาต้องการปั๊มจะได้ทำง่ายๆ ค่ะ หรือจะใช้จานสีแบบมีฝาปิดก็ได้นะคะ สะดวกไม่ต่างกันค่ะ

วิธีทำ

1. ตัดใยสังเคราะห์แผ่นให้พอดีกับบรรจุภัณฑ์ที่คุณเลือกใช้ แล้ววางลงไปเลยค่ะ

2. ใช้มีดขูดแท่งสีชอล์ก จนได้ผงสีตามที่ต้องการ



3. ตักสื่อผสมเคลือบด้านใส่ลงไปเล็กน้อย ใช้พู่กันคนให้ทั่ว ในขั้นตอนนี้ คุณอาจจะหยดน้ำลงไปสักนิด เพื่อให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันดีค่ะ


4. เตรียมตรายางลบก่อนปั๊ม โดยใช้เทปใสติดทับส่วนที่ไม่ต้องการให้ติดสี


5.กดตรายางลบเบาๆ ซ้ำหลายๆ ครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าหมึกติดครบทุกส่วน
6. ลอกเทปใสออก จากนั้นก็ปั๊มลงบนกระดาษได้เลยค่ะ เป็นไงบ้างคะ น่ารักใช่มั้ยเอ่ย



ขอบคุณข้อมูลจาก : elviestudio.blogspot.com และ blisby.com

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารอสังหาริมทรัพย์ เพิ่มเติมได้ที่ : www.TerraBKK.com

Facebook : TerraBKK Facebook

Google+ : TerraBKK Google+

Twitter : TerraBKK Twitter