หากคุณมีอาการอ่อนล้า ปวดหัว เวียนหัว คลื่นไส้ คัดจมูก ไอ จาม เกิดผดผื่น ระคายเคืองดวงตาและมีความผิดปกติของประสาทการรับกลิ่น เวลาขึ้นไปอยู่ที่ตึกสูงๆ นั่นเป็นตัวบ่งบอกว่าคุณ กำลังตกอยู่ในอาการของคนที่เป็นโรคตึกเป็นพิษ หรือ Sick Syndrome ( SBS ) คือ อาการที่เกิดจากมลภาวะเป็นพิษภายในตัวอาคารที่มีระบบหมุนเวียนไม่ดีจนทำให้สารระเหยจากสีทาผนัง ไม้อัด สารเคลือบเงาต่าง ๆ หรือ แม้กระทั่งไรฝุ่นในพรม วนเวียนอยู่ในตึกไม่ได้ถูกระบายออกไปข้างนอก โดยโรคตึกเป็นพิษ ไม่ใช่โรคที่เพิ่งเกิดขึ้นใหม่แต่มีมานานแล้วในต่างประเทศ และกำลังแพร่ระบาดเข้าสู่ประเทศกำลังพัฒนาหลาย ๆ แห่งรวมถึงประเทศไทยด้วยเช่นกัน อาการที่ปรากฎได้อย่างชัดเจน คือ อ่อนล้า ปวดหัว เวียนหัว คลื่นไส้ คัดจมูก ไอ จาม เกิดผดผื่น ระคายเคืองดวงตาและมีความผิดปกติของประสาทการรับกลิ่น
ซึ่งมีสัญญาณที่บ่งบอก และให้สังเกตได้สองประการ คือ คนที่อยู่ในตึกหรือห้องเดียวกัน มีอาการเหมือนกันหรือไม่ และอาการที่กล่าวมาเกิดขึ้นเฉพาะในตึก พอออกมาภายนอกไม่หลงเหลืออาการเหล่านั้นแต่อย่างใด
ถ้าหากใช่แสดงว่าคุณกำลังโดนคุกคามจากภัยเงียบที่ซ่อนตัวอยู่ตามซอกหลืบของอาคารสำนักงาน แต่ก็ใช่ว่าโรคตึกเป็นพิษจะไม่มีทางแก้ เพราะวิธีการแก้ไขสามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ทั้งองค์กรร่วมมือร่วมใจกันปฏิบัติ ดังต่อไปนี้ 1. จัดการระบบหมุนเวียนอากาศให้ดีขึ้น เช่น ติดตั้งพัดลมดูดอากาศ หรือเปิดหน้าต่างในบางช่วงของวัน เพื่อให้อากาศถ่ายเทสะดวกขึ้น 2. ใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นต้นกำเนิดของไอระเหยที่เป็นพิษให้น้อยลง และเลือกใช้วัสดุทดแทน เช่น ใช้สีทาผนังแบบไม่มีโลหะหนัก ใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้จริง หรือใช้ไม้อัดแบบที่ปล่อยไอระเหยน้อยกว่าปกติ 3. แยกบริเวณที่มีการฟุ้งกระจายของสารระเหยแยกออกจากห้องทำงานของพนักงาน เช่น ห้องถ่ายเอกสาร ห้องพริ้นท์งาน ห้องเก็บผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด เป็นต้น 4. ทำความสะอาดในส่วนต่าง ๆ ให้บ่อยขึ้น เพื่อลดการสะสมของฝุ่นละออง เชื้อรา แบคทีเรีย โดยเฉพาะเครื่องปรับอากาศและพัดลมดูดอากาศ 5. หาต้นไม้ในร่มมาปลูกไว้ตามจุดต่าง ๆ ในห้อง เพื่อช่วยฟอกอากาศและลดปริมาณสารพิษ ยิ่งถ้าได้ต้นไม้ที่ช่วยฟอกอากาศและดูดสารพิษได้ยิ่งดี
ที่มา iam.hunsa.com, 108health.com , goosiam.com , scbme.com