TerraBKK ได้รวบรวมแนวคิด คติ ในการดำเนินชีวิตและการบริหารธุรกิจของ 10 มหาเศรษฐีอันดับต้นๆของประเทศไทย เพื่อใช้เป็นข้อคิดและเป็นกำลังใจให้ผู้อ่านนำไปปรับใช้ในธุรกิจและชีวิตการทำงานให้มีเป้าหมายในการใช้ชีวิตและประสบความสำเร็จเหมือนบุคคล ดังต่อไปนี้

ครอบครัวจิราธิวัตน์ (มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของประเทศไทย จากการจัดอันดับโดย Forbes) คติที่ยึดถือในการดำเนินชีวิตและในการทำธุรกิจ

"เราไม่แพ้ ตราบใดที่เรายังไม่ยอมแพ้" การสร้างความมั่นใจให้กับตัวเอง ทุกปัญหามีทางออก อาจจะไม่ได้อย่างที่คาดไว้ทุกอย่าง แต่ถ้ามีความมุ่งมั่น ตั้งใจ จริงใจ ไม่ท้อต่อปัญหา ความสำเร็จนั่นจะมีถึงในท้ายที่สุด (ยุวดี จิราธิวัฒน์)

“มาช้าดีกว่าไม่มา” ชาติ จิราธิวัฒน์ นอกจากจะนั่งเก้าอี้ผู้บริหารธุรกิจห้างสรรพสินค้า ในแต่ละวันต้องเดินสายออกงานในห้างสรรพสินค้าของตัวเอง ไม่ต่ำกว่าอย่างน้อย 2 งาน เรียกได้ว่าทุกงานต้องมี ชาติ จิราธิวัฒน์ ถึงแม้บางงานจะมางานช้าหน่อยเนื่องจากคิวงานเยอะแต่ก็ดีกว่าไม่มา แสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงาน แล้วแบบนี้เซ็นทรัลจะไม่ประสบความสำเร็จได้อย่างไร (ชาติ จิราธิวัฒน์)

เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ (มหาเศรษฐีอันดับ 2 ของประเทศไทยจากการจัดอันดับโดย Forbes) คติที่ยึดถือในการดำเนินชีวิตและในการทำธุรกิจ

"คนใดก็ตามที่ภูมิใจว่า ตนเองเก่ง จงจำเอาไว้ได้เลยว่า ความหายนะใกล้มาถึงตัวคุณแล้ว”

"การที่เราทำงานอย่าคิดว่าจะต้องมีแต่ความสำเร็จเพียงอย่างเดียวแต่ต้องคิดว่าจะมีปัญหาอะไรที่จะตามมาบ้าง เส้นทางไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ มีหวานก็ต้องมีขมได้อย่างก็ต้องเสียอย่าง ถ้างานยิ่งใหญ่ ปัญหายิ่งมีมาก"

“ถ้าคุณสามารถสร้างคนเก่งได้ คุณคือคนที่เก่งที่สุด”

ธนินท์ เจียรวนนท์ มองว่า คนที่สามารถสร้างตัวแทนขึ้นมาได้ คนที่รู้จักใช้คนเก่ง คือ คนที่เก่งยิ่งกว่า ผมชอบคนเก่ง และอดที่จะเคารพนับถือคนเก่งไม่ได้ (ธนินท์ เจียรวนนท์)

เจ้าสัวธนินท์มักจะสอดแทรกแนวคิดทั้งด้านการบริหารงานให้ลูกน้องและชีวิตครอบครัว อยู่ตลอดเวลานี่คงเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จของเครือเจริญโภคภัณฑ์ ตลอดมา

เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี (มหาเศรษฐีอันดับ 3 ของประเทศไทยจากการจัดอันดับโดย Forbes) คติที่ยึดถือในการดำเนินชีวิตและในการทำธุรกิจ

"คิดร้ายคนอื่นไม่ได้ ป้องกันตัวต้องมี" คติของคุณย่าท่านสอนด้วยสุภาษิตจีน คุณเจริญได้นำมาปรับใช้เป็นหลักยึดปฏิบัติมาตั้งแต่ยังเด็ก เราต้องไม่คิดร้ายต่อผู้อื่น ไม่ทำร้ายคนอื่น "ถ้าเขาได้ดีเราถึงจะได้ดี"

“สร้างธุรกิจจากความอดทน เก็บออม ขยันหมั่นเพียร ความอ่อนน้อมถ่อมตน เจรจาเชิงการค้าดี ความคิดไม่หยุดนิ่ง รู้จักใช้คน ทำในสิ่งที่ตนถนัดก่อน วางแผนกระชับรวดเร็ว และลงมือทำทันที” นี่คือแนวคิดในช่วงตลอดการทำงานของเจ้าสัว (เจริญ สิริวัฒนภักดี)

เฉลียว อยู่วิทยา (มหาเศรษฐีอันดับ 4 ของประเทศไทยจากการจัดอันดับโดย Forbes) คติที่ยึดถือในการดำเนินชีวิตและในการทำธุรกิจ

“เวลาจะทำอะไรอย่าไปมองแค่ข้างหน้า เราต้องมองข้ามช็อตไปไกลๆ ผลลัพธ์ที่ออกมาจึงน่าแปลกใจ” เป็นคติที่ลูกๆในตระกูลยึดถือ และยึดบิดาเป็น Idol ในการดำเนินธุรกิจตลอดมา

“ไม่ควรทำอะไรที่ตนเองไม่เชี่ยวชาญ” จากการล้มลุกคลุกคลาน การค้าเจ๊งไม่เป็นท่าหลายครั้งหลายหน คุณเฉลียวก็ไม่เคยย่อท้อ ตรงกันข้ามความล้มเหลวที่ผ่านมากลับทำให้เขาได้ข้อคิดและปรัชญากลับไปในการดำเนินชีวิต (เฉลียว อยู่วิทยา)

ภิรมย์ภักดี (มหาเศรษฐีอันดับ 7 ของประเทศไทยจากการจัดอันดับโดย Forbes) คติที่ยึดถือในการดำเนินชีวิตและในการทำธุรกิจ

“ตระกูลภิรมย์ภักดี ยึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติร่วมกันภายใต้ ธรรมนูญครอบครัว และเป็นการเปิดทางให้ทายาทได้ สร้างสรรค์ธุรกิจเป็นของตัวเองอย่างแท้จริง มีโปรเจคอะไรก็มานำเสนอ เปิดโอกาสให้ทุกคนมีธุรกิจเป็นของตัวเอง” (ตระกูลภิรมย์ภักดี)

“เป้าหมายของผมคือ ทำวันนี้ให้เหมือนเป็นวันสุดท้ายของชีวิต แล้วก็มีความสุขที่ได้ใช้ชีวิต มีครอบครัวที่ดี” (ภูริต ภิรมย์ภักดี)

ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ (มหาเศรษฐีอันดับ 8 ของประเทศไทยจากการจัดอันดับโดย Forbes) คติที่ยึดถือในการดำเนินชีวิตและในการทำธุรกิจ

“ผมเป็นคนที่เชื่อมั่นในตนเองสูง” ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ เป็นคนที่มีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง เพราะเขาเชื่อในการตัดสินใจที่ค่อนข้างเด็ดเดี่ยวของตัวเองว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง และเป็นคนไม่ค่อยจะไว้เนื้อเชื่อใจใคร และข้อดีของปราเสริฐในสายตาผู้ร่วมงานที่ผ่านมาทุกคนบอกว่า "ถึงแม้หมอจะบริหารงานแบบรวมอำนาจผูกขาด แต่ก็ได้ชื่อว่าเป็นคนที่มีความเอื้อเฟื้อมากที่สุดคนหนึ่ง"

วิชัย มาลีนนท์ (มหาเศรษฐีอันดับ 9 ของประเทศไทยจากการจัดอันดับโดย Forbes) คติที่ยึดถือในการดำเนินชีวิตและในการทำธุรกิจ

“ยิ่งใหญ่ต้องยิ่งเล็ก” เป็นคำสอนที่คุณวิชัยมาลีนนท์ สอนพนักงานมาโดยตลอด ยิ่งใหญ่ต้องยิ่งเล็ก ในความหมายของคุณวิชัยหมายความว่า เราไม่ต้องไปแสดงว่าตนเองนั้นสำคัญ ยิ่งทำให้ตัวเองดูนอบน้อมมากเท่าไร เรายิ่งมีความสำคัญในสายตาคนอื่นมากขึ้นเท่านั้น

“เรามีสิทธิฝันได้ ทุกอย่างเกิดจากสิ่งเล็กๆ ก่อนทั้งนั้น ไม่มีอะไรที่เกิดมาแล้วใหญ่เลย เรายังพอมีเวลาพัฒนาอีกเยอะ”

“ชีวิตนี้มีแต่ให้ ไม่ขอรับ” (วิชัย มาลีนนท์)

ชาตรี โสภณพนิช (มหาเศรษฐีอันดับ 12 ของประเทศไทยจากการจัดอันดับโดย Forbes) คติที่ยึดถือในการดำเนินชีวิตและในการทำธุรกิจ

“ผมจะก้าวหน้าไปสักก้าว ก็ต้องเจออะไรมากระทบแต่เราก็พยายามที่จะก้าวใหม่ อีกอย่างหนึ่งแบงค์กรุงเทพเคยถูกกระทบตลอดเวลาและไม่เคยท้อถอย” คำพูดที่บ่งบอกถึงความอดทนไม่ย่อท้อนี้ เป็นเครื่องยืนยันถึงความสำเร็จของ ชาตรี โสภณพนิช ได้เป็นอย่างดี (ชาตรี โสภณพนิช)

ฤทธิ์ ธีระโกเมน (มหาเศรษฐีอันดับ 13 ของประเทศไทยจากการจัดอันดับโดย Forbes) คติที่ยึดถือในการดำเนินชีวิตและในการทำธุรกิจ

ฤทธิ์ ธีระโกเมน ยึดหลัก 3 อย่างในการบริหาร ได้แก่

“1. เราต้องสอนพนักงานเสมอว่า เขาต้องสร้างความพอใจให้ลูกค้า 2. ถ้าลูกค้าไม่พอใจ จะต้องน้อมรับและปรับปรุง 3. ผู้จัดการร้าน ต้องปรับปรุงและพัฒนาอยู่เสมอ เราต้องทำให้ลูกค้าเป็นคนขับดันเรา ด้วยการให้แสดงความคิดเห็นและติชม”

"ต้องใช้ไอเดียของลูกค้า ให้เป็นประโยชน์ สิ่งดีๆ ที่เขาเสนอแนะ เราต้องนำมาปรับใช้ เพราะนั่นคือ ความต้องการของลูกค้า"

“เราทุ่มเทในด้านการพัฒนา อย่างสม่ำเสมอ เรื่องของการพัฒนา พนักงานในทุกระดับชั้น เป็นสิ่งสำคัญ ที่เราเน้นย้ำมาก” (ฤทธิ์ ธีระโกเมน)

ทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ (มหาเศรษฐีอันดับ 13 ของประเทศไทยจากการจัดอันดับโดย Forbes) คติที่ยึดถือในการดำเนินชีวิตและในการทำธุรกิจ

“คุณพ่อเป็นต้นแบบในชีวิตและธุรกิจของผม เรื่องปรัชญาความคิดที่สอนให้เราไม่เอาเปรียบคนอื่น นี้คือพื้นฐานของการมีศีล ศีลที่คุณพ่อได้กระทำให้เห็น ตรงนี้เป็นโครงสร้างพื้นฐานโดยอัตโนมัติ จากสิ่งที่เราเห็นตั้งแต่เด็ก คุณพ่อกำลังสอนด้วยการกระทำ อย่าเอาเปรียบผู้ซื้อ ราคาขายก็ควรให้เหมาะกับคนซื้อ เพราะลูกค้าที่กินของเรา บุญเหล่านี้ เป็นการทำให้เรากลายเป็นเศรษฐีทางอ้อม” วิธีคิดที่คุณทองมายึดถือมาตั้งแต่เด็ก (ทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์)

10 มหาเศรษฐี "รวยที่สุด" ในประเทศไทย ทำธุรกิจอะไร Top 10 มหาเศรษฐีในประเทศไทย" จากการจัดอันดับของ "Forbes Thailand" ใครแต่ละคนทำธุรกิจอะไรกัน ติดตามได้ดังต่อไปนี้...

10 มหาเศรษฐี "รวยที่สุด" ในประเทศไทย ทำธุรกิจอะไร 8 บุคคลสำคัญที่ทาง TerraBKK ได้ยกมาจะเห็นได้ว่าสิ่งที่พวกเขามีเหมือนกันคือ ความขยัน อดทน รอบคอบ ไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคหรือวิกฤติที่กำลังเผชิญ และวิสัยทัศน์ ซึ่งทั้งหมดเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้สามารถรอดพ้นจากอุปสรรคจนประสบความสำเร็จอย่างทุกวันนี้

บทความโดย : TerraBKK ข่าวอสังหาฯ

TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก