วันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 87 พรรษา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และถือเป็นวันพ่อแห่งชาติหลายคนอาจจะเลือกจัดกิจกรรมดี ๆ ด้วยการมอบพวงมาลัยไหว้อวยพรให้คุณพ่อมีสุขภาพแข็งแรง หรือเลือกที่จะพาคุณพ่อไปเที่ยวทำกิจกรรมต่าง ๆ นอกบ้าน เพื่อกระชับความสัมพันธ์ในครอบครัว วันนี้ Terrabkk ได้รวบรวมเอากิจกรรมสำคัญมาให้เพื่อน ๆ ได้เลือกพาคุณพ่อไปทำกิจกรรมร่วมกัน อยากรู้แล้วใช่มั้ยคะว่าจะมีที่ไหนน่าไปบ้าง ไปชมกันเลย 1. กิจกรรมชมไฟเฉลิมพระเกียรติฯ ภาพจาก shutterstock.com/tore2527

"ถนนราชดำเนิน" ถือเป็นเส้นทางที่มีการจัดตกแต่งประดับไฟตลอดริมสองข้างทางในทุก ๆ ปี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 87 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ด้วยการตกแต่งไฟบริเวณต้นไม้ จัดซุ้มบริเวณถนนตั้งแต่สี่แยกศาลหลักเมือง, สนามหลวง, วัดพระแก้ว, ถนนราชดำเนิน, สะพานผ่านฟ้า เรื่อยมาจนถึงลานพระบรมรูปทรงม้าและพระที่นั่งอนันตสมาคม โดยมีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ ซุ้มจัดนิทรรศการพระราชกรณียกิจ (บริเวณริมถนนราชดำเนิน), การแสดงกิจกรรม, น้ำพุประกอบแสดงสี เสียงแบบ 3 มิติ, ขบวนรถไฟประดับของหน่วยงานราชการ พร้อมด้วยเวทีคอนเสิร์ตจากเหล่าศิลปินนักร้องจากค่ายต่าง ๆ โดยในวันที่ 5 ธันวาคม จะมีพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรในเวลา 19.00 น. และจะมีการถ่ายทอดสดงานไปทั่วประเทศ

2. นิทรรศการ "เรื่องของพ่อที่ยังไม่รู้ ภาพที่หาดูได้ยาก"

สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กำหนดจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 87 พรรษา 5 ธันวาคม 2557 กับนิทรรศการ "เรื่องของพ่อที่ยังไม่รู้ ภาพที่หาดูได้ยาก" ในระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน 2557 ถึงวันที่ 6 ธันวาคม 2557 ภายใต้ชื่องาน "รักพ่อ" ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง เต็นท์กระทรวงมหาดไทย บริเวณเชิงสะพานพระปิ่นเกล้า โดยในช่วงเช้า จะมีพิธีทำบุญตักบาตรในวันที่ 5 ธันวาคม 2557 พิธีลงนามถวายพระพร พิธีถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ พิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรชัยมงคล และจัดกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ต่าง ๆ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล รวมทั้งมีการจัดนิทรรศการแสดงผลการดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริ ภายใต้แนวคิด "ปณิธานสืบสานต่ออนันต์ค่า" โดยแบ่งเป็นโซนของนิทรรศการ ซึ่งจะจัดแสดงภาพหายากของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และโซนของงานบริการต่าง ๆ ของหน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจในสังกัด ในโอกาสมหามงคลนี้จึงขอเชิญชวนข้าราชการและประชาชนทุกหมู่เหล่า ร่วมแสดงความจงรักภักดีโดยร่วมในพิธีทำบุญตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศล และร่วมในพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรชัยมงคลโดยพร้อมเพรียงกัน และขอเชิญชวนประชาชนชาวไทยร่วมซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ และพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ ชุด "เรื่องของพ่อที่ยังไม่รู้ ภาพที่หาดูยาก" อีกด้วย

3. พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.9 ครั้งที่ 27 ภาพจาก tiewpakklang.com

มูลนิธิสวนหลวง ร.9 ร่วมกับกรุงเทพมหานคร จะจัด "งานพรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.9" ครั้งที่ 27 ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 10 ธันวาคม 2557 โดยงานนี้ มีวัตถุประสงค์ในการจัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 87 พรรษา 5 ธันวาคม 2557 ซึ่งภายในงานจัดให้มีการแสดงไม้ดอกไม้ประดับหลากหลายสายพันธุ์, นิทรรศการประวัติสวนหลวง ร.9, นิทรรศการศิลปะประดิษฐ์ เช่น พวงมาลัย, ภาชนะที่สานด้วยใบตองกระทง, จำหน่ายต้นไม้และอุปกรณ์จัดสวน, การแสดงความสามารถของสุนัข, การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน 4 ภาค, พยากรณ์โชคชะตา, สวนสนุกพร้อมเครื่องเล่นต่างมากมาย, การแสดงดอกไม้ไฟโบราณ และจำหน่ายสินค้าของที่ระลึก มูลนิธิฯ ร้านสายใจไทย นอกจากนี้มูลนิธิสวนหลวง ร.9 จะจัดงาน เดิน-วิ่ง เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งสามารถสมัครและซื้อเสื้อเดิน-วิ่งราคา 300 บาท ได้ที่สำนักงานมูลนิธิสวนหลวง ร.9 อาคารชายชล ในวันและเวลาราชการ และที่ชมรมแอโรบิกสวนหลวง ร.9 ทั้งนี้ ทางสวนหลวง ร.9 ไม่อนุญาตให้นำสุนัขเข้าสวน เป็นระเบียบของกรุงเทพมหานคร ห้ามนำสุนัขเข้ามาใบบริเวณสวนสาธารณะทุกแห่ง และทางสวนหลวงไม่มีบริการให้เช่าจักรยานแต่อนุญาตให้ขี่จักรยานได้เฉพาะบริเวณรอบ ๆ สนามราษฎร์ รวมทั้งผู้ที่ต้องการเข้าร่วมงานจะต้องเสียค่าผ่านประตู คนละ 10 บาท และค่าจอดรถคันละ 50 บาท สำหรับผู้สนใจสามรถติดต่อสอบถามได้ที่สำนักงานมูลนิธิสวนหลวง ร.9 โทรศัพท์ 0 2328 1385-86 ในวันและเวลาราชการ สำหรับร้านจำหน่ายต้นไม้ติดต่อที่เบอร์โทรศัพท์ 0 2328 1391

4. เที่ยวสวนนงนุชพัทยา ภาพจาก nongnoochgardenpattaya.com สวนนงนุชพัทยา ขอเชิญร่วมกิจกรรมวันพ่อแห่งชาติ ในวันที่ 5 ธันวาคม 2557 โดยเปิดโอกาสให้ลูก ๆ ในครอบครัวพาคุณพ่อมาเที่ยวสวนนงนุชแบบฟรี ๆ 5. Run for the King 2014 (วิ่งหุ้มเกราะ) ภาพจาก kluaynamthai.com/runfortheking

ขอเชิญร่วมกิจกรรมเดิน-วิ่งการกุศล "Run for the King 2014 (วิ่งหุ้มเกราะ)" ในวันศุกร์ที่ 5 ธันวาคม 2557 เวลา 05.40 น. ณ ลานตะวันยิ้ม สวนลุมพินี กรุงเทพฯ ภายในงานพบกับกิจกรรมเดินวิ่งการกุศลโดยกล้วยน้ำไทมูลนิธิและโรงพยาบาลกล้วยน้ำไทกันเป็นประจำในทุก ๆ วันที่ 5 ธันวาคม หรือวันพ่อของปวงชนชาวไทย เรามาร่วมกันแสดงพลังความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยการวิ่งควอเตอร์มาราธอนระยะทาง 11 กิโลเมตร และเดินเฉลิมพระเกียรติ์ 1.5 กิโลเมตร ซึ่งโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ จัดหารายได้จัดหาเสื้อเกราะกันกระสุนเพื่อทหาร 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งนี้สำหรับผู้สนใจเข้าร่วมานสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ kluaynamthai.com/runfortheking หรือสมัครเข้าร่วมงานผ่านช่องทางออนไลน์ ได้ที่ bibmaster.com

6.โครงการประกวดหุ่นโคมไฟสีสันแห่งนครสงขลา ประจำปี 2558 ภาพจาก songkhlacity.go.th

เทศบาลนครสงขลา ขอเชิญผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการ "โคมไฟสีสันแห่งนครสงขลา" เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันพ่อแห่งชาติ และพร้อมร่วมต้อนรับเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปี สำหรับการประกวดโคมไฟประดับจะเน้นโคมไฟที่มีสีสันสวยงาม ด้วยความคิดสร้างสรรค์อันเป็นเอกลักษณ์ รวมทั้งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สามารถสร้างบรรยากาศและภาพลักษณ์ใหม่ ๆ ให้เกิดความสุขแก่ผู้พบเห็น สนองนโยบาย "คืนความสุขให้คนในชาติ" ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ โดยผู้ชนะการประกวด รางวัลที่ 1 ได้รับเงิน จำนวน 50,000 บาท, รางวัลที่ 2 ได้รับเงิน 30,000 บาท, รางวัลที่ 3 ได้รับเงิน 20,000 บาท และรางวัลชมเชยอีก 20 รางวัล ๆ ละ 5,000 บาท ทั้งนี้ โคมไฟที่ส่งเข้าประกวดต้องติดตั้งตามจุดที่เทศบาลนครสงขลา กำหนดไว้ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 3 ธันวาคม 2557 และประกาศผลการตัดสินการประกวดในวันที่ 15 ธันวาคม 2557 เทศบาลนครสงขลา จึงขอเชิญหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป ส่งแบบตอบรับการประกวดฯ ได้ที่ งานพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยว สำนักปลัดเทศบาล เทศบาลนครสงขลา ภายในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2557 หรือโทรศัพท์ 0-7431-1015 ต่อ 106 และสามารถเข้าชมรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.songkhlacity.go.th, เฟซบุ๊ก Songkhla City(นครสงขลา)

7.ธันวาพาพ่อเที่ยว เชิญพ่อชวนเพื่อนเที่ยวประจวบฯ ภาพจาก ททท.

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ จัดคาราวานรถยนต์ท่องเที่ยว "ธันวาพาพ่อเที่ยว : เชิญพ่อชวนเพื่อนเที่ยวประจวบฯ" เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2557 นางอรสา อาวุธคม ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ ขอเชิญชวนคุณพ่อที่รักลูกและคุณลูกที่รักพ่อ ร่วมกันมอบความรัก ความสุขให้กันและกัน ด้วยการขับรถยนต์ท่องเที่ยวพักผ่อนในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในวันศุกร์ที่ 5 ธันวาคม 2557 เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โดยใช้ชื่อกิจกรรมคาราวานรถยนต์ท่องเที่ยว"ธันวาพาพ่อเที่ยว : เชิญพ่อชวนเพื่อนเที่ยวประจวบฯ" ใช้เส้นทาง กรุงเทพฯ – หัวหิน – ประจวบคีรีขันธ์ โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้ชมธรรมชาติอันงดงามของหาดทรายชายทะเลอ่าวมะนาว อำเภอเมืองประจวบฯ เรียนรู้ประวัติศาสตร์เมื่อครั้งทหารญี่ปุ่นยกพลขึ้นบกเพื่อผ่านไปสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา สักการะศาลเจ้าพ่อเขาล้อมหมวกที่ศักดิ์สิทธิ์โดยเฉพาะการมาขอให้มีบุตร ชมทัศนียภาพเมืองสามอ่าว (อ่าวน้อย อ่าวประจวบฯ และอ่าวมะนาว) ที่เขาช่องกระจก และจบด้วยการช้อปปิ้งสินค้าเชิงความคิดสร้างสรรค์ที่มีรสนิยม ณ ตลาดศิลปะ "ซิเคด้า" อำเภอหัวหิน การจัดกิจกรรมคาราวานรถยนต์ท่องเที่ยวฯ ในครั้งนี้ เป็นการจัดเดินทางท่องเที่ยวแบบครอบครัว แบบเพื่อน แบบเครือญาติ เพื่อให้เกิดความรัก ความผูกพันในครอบครัว และสร้างมิตรภาพความเป็นกันเองระหว่างผู้รักการขับรถยนต์ท่องเที่ยว ซึ่งคาดหวังว่า เมื่อจบกิจกรรมนี้แล้ว จะเกิดการสร้างเครือข่ายของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ต่อไป สำหรับผู้สนใจเข้าร่วมงานสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม และสมัครได้ทุกวัน ตั้งแต่บัดนี้ ถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2557 ที่ ททท. สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ โทรศัพท์ 0 32513 885, 0 32513 871 อีเมลล์ tatprachuap@tat.or.th (รับจำนวนจำกัด เพียง 30 คัน เท่านั้น)

8. คะฉิ่น รำมะหน่าว ถวายพระพรชัย ประจำปี 2557

คะฉิ่น รำมะหน่าว ถวายพระพรชัย ได้มีการจัดงานต่อเนื่องทุก ๆ 2 ปี และในปีนี้ก็จะครบวาระการจัดงานอีกครั้ง โดยงานจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ วันที่ 4 ถึง 7 ธันวาคม พ.ศ. 2557 ณ หมู่บ้าน บ้านใหม่สามัคคี หมู่ที่ 14 ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ สถานที่ตั้งศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองเขียว สำหรับการจัดงานรำมะหน่าว ถวายพระพรแด่พระองค์ในครั้งนี้ เพื่อระลึกถึงบุญบารมีที่พระองค์ทรงมีแด่ชนเผ่าคะฉิ่น ซึ่งทรงพระราชทานแต่งตั้งเป็นหมู่บ้านใหม่สามัคคีขึ้นมา จน ณ บัดนี้ หมู่บ้านมีวาระ ครบรอบ 20 ปี ในปีนี้ และวัตถุประสงค์อีกอย่างหนึ่งในการจัดพิธีครั้งนี้ก็คือ การรำถวายเพื่อความจงรักภักดี ถวายพระพรเนื่องในวโรกาส พระชนมายุครบรอบ 78 พรรษา ทางชนเผ่าคะฉิ่น ขอสรรเสริญพระบารมีของพระองค์ท่าน จงทรงพระเจริญ เป็นมิ่งขวัญแก่ปวงชนชาวไทย ทรงมีพลานามัยที่แข็งแรงและพระชนมายุที่ยั่งยืนนาน ภายในงานประกอบด้วยการแสดงดนตรีคะฉิ่น การแสดงวัฒนธรรมคะฉิ่น คอนเสิร์ตของนักร้องชนเผ่าคะฉิ่น การแสดงของชนเผ่าต่างๆ ในพื้นที่โครงการหลวงหนองเขียวและตำบลเมืองนะ อีกทั้งมีการแข่งขันการเต้นรำ "ถ่องก่า (Htong Ka)" การแข่งขันกีฬา พื้นบ้านของชนเผ่า การแสดงของกองพันปฏิบัติการจิตวิทยา หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ ลพบุรี ร่วมกับการแสดงวัฒนธรรมต่าง ๆ ของชนเผ่าในพื้นที่ และจุดเด่นของงานนี้ที่จะมีการจัดแสดงทุกวัน คือ พิธีการรำ "คะฉิ่น รำมะหน่าว ถวายพระพรชัย" ซึ่งเป็นการรำถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวามหาราช ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมพิธีการรำมะหน่าว ควรแต่งกายชุดประจำเผ่าหรือชุดสุภาพ หากจะร่วมรำมะหน่าวควรต่อแถวจากหลังสุดไม่เดินตัดแถวถ้าร่วมเต้นแล้วจะต้องเต้นจนจบขณะที่เข้าร่วมรำควรอยู่ใน อาการสำรวมไม่ดื่มของมึนเมาเป็นอันขาด

หมายเหตุ : ข้อมูลต่าง ๆ อาจมีการเปลี่ยนแปลง กรุณาตรวจสอบอีกครั้งก่อนเดินทาง ที่มา : kapook.com