ในช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมา ตลาดอสังหาริมทรัพย์กลับมาคึกคักอีกครั้งหนึ่ง ส่วนใหญ่เป็นการเติบโตในโครงการคอนโดมิเนียมใจกลางเมืองและตามแนวรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย ซึ่งคอนโดมิเนียมใหม่ได้เน้นหนักมาที่เดือนตุลาคม และเป็นโครงการระดับ Hi-End อีกทำเลที่ได้รับความสนใจไม่แพ้กันคือ ตามแนวรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายใหม่ๆ ที่ส่งผลให้พื้นที่แถบปริมณฑลและกรุงเทพฯรอบนอกขยายกว้างขึ้นเรื่อยๆ ประกอบกับราคาที่ดินแพงขึ้น ทำให้ไม่สามารถนำมาทำโครงการแนวราบได้

9 เดือนแรกผ่านไป ผู้ประกอบการหลายรายเริ่มทำยอดขายได้เกือบถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้แล้ว และ TerraBKK Research ได้ตรวจข้อมูลผู้ประกอบการมหาชนทั้งหมดในตลาด คาดการณ์ได้ว่าแชมป์ยอดขายคอนโดมิเนียม 3 อันดับแรก คือ

All

อันดับ 1 คือ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ที่ใน 9M57 สามารถทำยอด Presale คอนโดมิเนียมสูงสุดถึง 13,414 ล้านบาท ที่ประสบความสำเร็จด้วย 2 คอนโดฯใหม่ที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา คือโครงการ Ashton Asoke และ Ideo Q Siam-Ratchathewi ที่มียอดขายเกือบ 100% ทั้ง 2 โครงการ รวมมูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท และโครงการอื่นๆที่เปิดตัวในเดือนกันยายนเช่นเดียวกัน คือ Ideo Mobi Wongsawang-Interchange และ Ideo Mobi Sukhumvit Eastgate ที่มียอดขายไปกว่าครึ่งหนึ่งแล้ว จากยอดขายที่พุ่งขึ้นใน 3Q57 นี้ทำให้อนันดาปรับเป้า Presale จาก 13,500 ล้านบาทเป็น 19,500 - 20,500 ล้านบาท

ANAN

อันดับ 2 คือ เจ้าตลาดคอนโดระดับล่างอย่าง บริษัท แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ที่มียอด Presale คอนโดมิเนียมใน 9M57 สูงถึง 12,342 ล้านบาท ในช่วง 3Q57 ที่ผ่านมา LPN ไม่มีการเปิดตัวโครงการใหม่ ทำให้ยอด Presale ใน 3Q57 ลดลงเกือบ 60% (QoQ) แต่ LPN สามารถสร้างรายได้ได้ดี จากการเริ่มโอน 3 โครงการ คือ ลุมพินี วิลล์ อ่อนนุช 46, ลุมพินี วิลล์ ประชาชื่น-พงษ์เพชร 2 และ ลุมพินี วิลล์ อ่อนนุช-ลาดกระบัง

LPN

อันดับ 3 คือ ผู้ประกอบการยักษ์ใหญ่อย่าง บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ที่ใน 9M57 สามารถทำยอด Presale คอนโดมิเนียมไปได้ 9,649 ล้านบาท โดยยอดขายคอนโดฯเกิดจากโครงการ 333 Riverside ที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีตั้งแต่วันแรกที่เปิดตัว และอีก 3 โครงการที่ได้เปิดตัวใน 3Q57 คือ โครงการ The Key เจริญราษฎร์, โครงการ The Room เจริญกรุง และโครงการ The Room สาทร-เซนต์หลุยส์ รวมมูลค่าโครงการกว่า 7,000 ล้านบาท

LH

ตามติด 5 ยักษ์อสังหาฯ กำไร 9 เดือนแรก เติบโตเกินคาด (ม.ค.-ก.ย.2557) ก้าวเข้าสู่โค้งสุดท้ายของปี 2557 โดยในไตรมาส 3/2557 เป็นช่วงร้อนแรงของตลาดอสังหาฯ ผลประกอบการใน 3 ไตรมาสที่ผ่านมา ผู้ประกอบการรายใหญ่ในตลาดอสังหาฯ กอบโกยรายได้และกำไรไปถ้วนหน้า บางรายเหลืออีกเพียงไม่กี่ก้าวก็จะสามารถทำยอดขายได้ทะลุเป้า

จัดอันดับ 5 บิ๊กแบรนด์อสังหาฯ ด้านการบริหารค่าใช้จ่ายทางการขายและการตลาด หากต้องการทราบถึงความสามารถในการขายหรือความเข้มแข็งของตราสินค้าว่าแบรนด์ใดมีประสิทธิภาพมาก TerraBKK Research ขอนำเสนอว่านอกจากการสำรวจความพึงพอใจของผู้บริโภคแล้ว เรายังสามารถดูได้จากตัวเลขทางการเงิน คือ “ค่าใช้จ่ายในการขายและการบริหาร

ส่องกลยุทธ์การตลาด 5 ยักษ์ใหญ่ในวงการอสังหาริมทรัพย์ ตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังคงได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่องทั้งจากผู้ประกอบการรายเล็กและรายใหญ่ โดยเฉพาะในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ตลาดเข้าสู่ภาวะการแข่งขันรุนแรง โดยมีการเปิดโครงการเพิ่มขึ้นสูงโดยเฉพาะโครงการคอนโดมิเนียม ประกอบกับพฤติกรรมและกระบวนการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ทำให้ผู้ประกอบการต่างๆ มีการแข่งขันกันทั้งตัวสินค้าและราคา