ความงามของศิลปะคือ ไม่มีกฎเกณฑ์ข้อใดที่กำหนดว่าอะไรที่คุณใช้สร้างงานศิลปะได้หรืออะไรสร้างไม่ได้ หรือมันควรจะเป็นอย่างไร มันบอกเล่าถึงอะไร หรือง่ายๆคือศิลปะมันไม่มีขอบเขตอะไรทั้งนั้น ความคิดสร้างสรรค์และอิสรภาพมีบทบาทที่สำคัญต่อศิลปะ เช่น ภาพจิตรกรรมฝาผนังบนกำแพงขนาดยักษ์ที่ทำด้วยจุกไม้คอร์ก ลองชมผลงานศิลปะที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ และความแปลกใหม่เป็นเอกลักษณ์ของมันกันดีกว่า

ผลงานศิลปะจากลูกบาศก์ไม้ 10,800 ลูก

นี่คืองานจิตรกรรมฝาผนังที่สร้างขึ้นจากลูกบาศก์ไม้ 10,800 ลูก ถูกสร้างขึ้นโดย Gabriela and Steffi Rocha แต่ละลูกมีขนาด 4cm x 4cm มองแล้วคุณจะเห็นเป็นรูปหน้าของม้าที่แตกเป็นพิกเซล กว่าจะได้ผลงานชิ้นนี้จะต้องใช้เวลานาน พร้อมทั้งความอดทนและความพยายามในการรังสรรค์งานชิ้นนี้ ซึ่งผลลัพธ์คือมันวิเศษมากๆ

ผลงานจากพินวางลูกกอล์ฟ 44,000 อัน

Andrea Kordos and Joe Knight แห่ง blackLAB architects inc ได้ใช้พินวางลูกกอล์ฟทั้งหมด 43,964 อัน ในการสร้างผลงานจิตรกรรมฝาผนังที่สุดยอดสำหรับตกแต่งออฟฟิศของพวกเขา ลักษณะของงานชิ้นนี้คือจะเป็นแบบภาพถ่ายทางอากาศของสังคมโดยรอบ โดยภาพรวมจะออกมาเหมือนกับว่าภาพถูกทำให้เป็นพิกเซล และครอบคลุมผนังทั้งหมด

ผลงานศิลปะจากสกรูนับพัน

Andrew Myres เป็นศิลปินจาก Orange County, California เป็นผู้ที่สร้างภาพถ่ายบุคคลที่น่าทึ่งมากๆ โดยการขันสกรูนับพันลงไปที่ไม้ ผลงานของเขาสร้างขึ้นด้วยความรักในศิลปะ และเขาก็ได้ขายลงานไปแล้วทั้งสิ้น 5 ชิ้น

ผลงานจากจุกไม้คอร์กนับพัน

Scott Gundersen ได้สร้างภาพถ่ายบุคคลโดยใช้จุกไม้คอร์ก งานของเขาเริ่มขึ้นจากใช้ภาพที่สเกลใหญ่วาลงไป แล้วค่อยๆ เติมเต็มด้วยจุกไม้คอร์กอย่างช้าๆ ซึ่งลงานของเขาก็ออกมาได้สมจริงมากๆ

ผลงานรูปภาพพิกเซลที่ทำจากไม้หุ้มด้วยผ้า

จาก 65 แผนงานของ Kvadrat’s Hallingdal ดีไซนเนอร์ 32 คน ถูกขอให้ค้นหาการนำไปใช้ในรูปแบบใหม่ของผ้าที่ออกแบบโดย Nanna Ditzel นักออกแบบชาวดัตช์ที่มีไอเดียการสร้างภาพบุคคลขนาดยักษ์ที่ทำด้วยพิกเซลที่ทำจากผ้าใน 29 สีที่แตกต่างกัน Ran Hwang เป็นศิลปินที่โด่งดังมากๆในเรื่องของการสร้างผลงานที่สลับซับซ้อนขนาดใหญ่บนกำแพงด้วยวัสดุจากอุตสาหกรรมแฟชั่น เช่น ลูกปัด กระดุม เข็ม และด้ายต่างๆ เข็มนับพันๆเล่มถูกตอกลงบนแผงไม้และใช้เสียบกระดุมหรือลูกปัดต่างๆ และยังใช้โยงเส้นด้ายยาวเป็นหลาๆ

ภาพ Portrait จากโปสการ์ด

Amir Zainorin ศิลปินชาวมาเลเซียใช้โปสการ์ดสร้างผลงานจิตรกรรมฝาผนัง โดยอ้างอิงจากบุคคลในประวัติศาสตร์ ศิลปินใช้เข็มในการสร้างภาพถ่ายบุคคลแบบหลายเลเยอร์ และให้ส่วนที่เกินตกลงมากองที่ด้านใต้ของแต่ละชิ้นงาน เขาเลือกที่จะใช้โปสการ์ดแจกฟรีในภัตตาคารและศูนย์วัฒนธรรมในเดนมาร์ก

ผลงานจากสีเทียนนับพัน

ผลงานที่วิจิตรเหล่านี้สร้างขึ้นด้วยสีเทียนนับพันๆแท่ง Christian Faur ใช้แท่งขี้ผึ้งสีสันสดใสในการสร้างรูปภาพแบบพิกเซล หากผู้ชมเปลี่ยนมุมในการดูมุมมองของรูปก็จะเปลี่ยนามไปด้วย

ผลงานที่สร้างจากสิ่งของเล็กจิ๋ว

Joe Black ศิลปินจากลอนดอน ใช้สิ่งขอเล็กจิ๋วในการสร้างผลงานขนาดใหญ่ โดยอิงจากบุคคลในประวัติศาสตร์หรือบุคคลทรงอิทธิพล แต่ละผลงานทำจากสิ่งของหลากหลายอย่าง เช่น ของเล่นชิ้นเล็กๆ สลัก หรือแม้แต่ตัวหมากรุก

ศิลปะจากตะปู

ตะปูเป็นพันๆตัวถูกตอกลงบนผ้าใบโดย David Foster เพื่อที่จะสร้างผลงานออริจินอลของเขา แต่ละผลงานจะสร้างจากภาพถ่ายที่ศิลปินลงมือวาดขึ้นมาใหม่ด้วยปากกาเพื่อเป็นเส้นไกด์ ผลงานใหญ่ๆบางชิ้นของเขาใช้ตะปูมากถึง 30,000 ตัว

ผลงานจากเส้นด้ายและตะปู

Pamela Campagna ใช้ตะปูและเส้นด้ายสร้างผลงานที่อัศจรรย์ ตะปูต่ละตัวจะต้องวางอย่างรอบคอบและเมื่อตอกตะปูหมดแล้ว เส้นด้ายก็จะพันไปตามตะปูที่ตอกไว้จนเกิดเป็นรูปร่างที่สวยงาม

ด้ายสีรุ้ง

ศิลปินนามว่า Gabriel Dawe ใช้เส้นดายสีในการสร้างผลงานที่เฉพาะเจาะจงกับแต่ละที่ แต่ละผลงานประกอบด้วยความถูกต้องตามหลักเรขาคณิต งานที่เสร็จสมบูรณ์แล้วจะแสดงให้เห็นถึงเมฆก้อนใหญ่ที่มีสายรุ้ง ศิลปินใช้แรงบันดาลใจจากเงื่อนไขหรือสภาพในแต่ละสถานที่ เพื่อสร้างผลงาน

ผลงานจากหุ่นพลาสติกจิ๋ว

“Floor” คือผลงานของศิลปินนามว่า Do Ho Suh มันคือผลานประติมากรรมที่ประกอบด้วยแผ่นกระจกที่มีหุ่นเล็กจิ๋วหลากสีเป็นพันๆตัว กับลังยืนรับน้ำหนักู้มาชมงานศิลปะที่เหยียบขึ้นไปบนพื้นนั้น ผลงานทั้งหมดสร้างขึ้นโดยใช้ หุ่นฟิกเกอร์จาก PVC แผ่นแก้ว, แผ่นฟีนอล และโพลียูริเทนเรซิ่น

ข้อมูลและภาพจาก : homedit.com
เรียบเรียงโดย : TerraBKK.com