เจ้าปลวกตัวน้อยในระบบธรรมชาติ ที่มีมาช้านานก่อนที่มนุษย์เราจะเกิด สมัยนี้การขยายอาณาเขตเพาะเลี้ยงก็ดีขึ้น การก่อสร้างเคหสถานก็เป็นการละเมิดที่อยู่อาศัยของปลวก เป็นพิเศษเขตแดนในพระนคร มีการพื้นปูนที่ชั้นล่างแทบทุกบ้านเรือน ปลวกที่ไม่มีที่พักและกำลังหาอาหาร จึงค่อยๆ แทรกตัวมันเข้าไปตามรอยแตกของพื้นซีเมนต์ เมื่อสิ่งก่อสร้างมีอายุเกินใกล้เคียง 5 ปี มักพบรอยแยกซะส่วนใหญ่ รอยแยกของพื้นคอนกรีต การสร้าง built- in ก็คือการปลูกสร้างที่อยู่ที่พักให้ปลวกนั้นเอง เพราะเค้าโครงของ built- in คล้ายกับจอมปลวก นักออกแบบต้องมีความรู้วงจรชีวิตของปลวกด้วย และต้องมีการวางแผนการการวางท่อ pipe ภายในแล้วต่อท่อเข้ากับท่อใส่สารกำจัดปลวก ติดเครื่องจับเวลาให้จัดการฉีดพ่นต่อเดือน
แต่อย่างไรก็ตาม แนวทางนี้ไม่เข้าท่าในการใช้ยากำจัดปลวกเพราะการใช้ยากำจัดปลวกมากเกินไป จะมีความกระทบกระเทือนต่อสุขภาพอนามัยที่อาศัยอยู่โดยตรง และการเพิ่มความทัดทานของปลวก จะเพิ่มปริมาณเป็นเงาตามตัว
อีกนิสัยหนึ่งของปลวกคือชอบอาคารบ้านเรือนที่ไม่มีคนอยู่ มีมุมมืดเยอะๆ มีที่ชื้นและเงียบ เนื้อไม้ภายในบ้านอายุเกิน 5 ปีจะพบปัญหาเป็นอยู่เสมอๆ และอีกตัวการหนึ่งก็คือการเพิ่มลำดับขั้นของน้ำทะเลใต้ดิน กับอุณหภูมิของผิวดินที่เพิ่มขึ้นมากขึ้น เป็นเหตุให้ปลวกเกิดภาวะความบีบของการอยู่ ทำให้ปลวกต้องจำเป็นต้องที่ต้องขึ้นมาอาศัยอยู่ในที่อยู่ของคนนั้นเอง
การคุ้มกัน ที่พักอาศัยที่อายุเกิน 5 ปี ต้องมีการซ่อมรอยแยก รอยแยก ลดความเปียกชื้นภายในที่พักอาศัยโดยทำทางถ่ายอากาศ เช็ดพื้นให้แห้งสม่ำเสมอเหมาะอย่างยิ่งในห้องน้ำ ชายขอบวงกบ กรอบบัวต้องแห้ง เพิ่มแสงที่ห้องใต้กระได รอบบริเวณบ้านพักอาศัยเป็นพิเศษผนังข้างนอกตัวตึกอย่านำแท้งน้ำ ไปวางใกล้ผนัง ต้องสามารถชะล้างได้รอบบริเวณที่พักทุกๆอาทิตย์ละครั้ง ที่พักมี built-in ต้องวางท่อ นอกจากนี้ ที่พักที่ไม่มีผู้อยู่อาศัย มีความเสี่ยงภัยต่อการเข้าทำร้าย และเข้าเล่นงานโดยปลวกอย่างยิ่ง ไม่ควรเก็บกักตุนกระดาษ สิ่งพิมพ์ควรเก็บเข้าตู้ที่โปร่งใส ที่ทำด้วยโลหะหรือเก็บใส่กล่องพลาสติกปิดฝาแน่นไม่ให้ความชื้นเข้าได้ ปลวก จะไม่ชอบกินของแข็งๆ ฉะนั้น การที่เราจะไปโทษปลวกที่ขึ้นตามอาคารบ้านเรือน เพียงอย่างเดียวก็ไม่ถูก เราควรที่จะปกป้องรักษาล้างอาคารบ้านเรือนของเราด้วย ควรทำอย่างเสมอ เพื่อช่วยรักษาไม่ให้ปลวกมาอยู่อาศัยในที่อยู่ของพวกเรา
ที่มา : บริษัทกำจัดปลวก/iam.hansa.com