วันนี้ Terrabkk จะมาแนะนำเรื่องการเลือกซื้อเครื่องปั่นไฟ สำหรับมือใหม่มาฝากกัน โดยเครื่องปั่นไฟ เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการผลิตไฟฟ้า ส่วนใหญ่จะใช้เป็นกระแสไฟฟ้าสำรอง ซึ่งคนส่วนมาก มักจะนิยมติดตั้งเครื่องปั่นไฟ เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการกำเนิดกระแสไฟฟ้า และทำให้อุ่นใจว่า จะมีกระแสไฟฟ้าไว้ใช้ตลอด
เครื่องปั่นไฟนั้น ประกอบไปด้วย 1.เครื่องยนต์ 2.ไดร์ปั่นไฟ และ 3.ตัวกำกับ โดยเราสามารถแบ่งประเภทเครื่องปั่นไฟ ออกเป็น 2 กลุ่ม หลักๆ นั่นก็คือ กลุ่มพลังงานดีเซล และเบนซิน ซึ่งพลังงานสองอย่างนี้ ที่มีสมรรถนะ ที่ทั้งยังไม่ก่อให้เกิดอันตราย หรือหมดเปลืองใดๆ ที่แน่ๆ ยังทำนุบำรุงได้ง่ายอีกด้วย ไม่ทำให้เครื่องปั่นไฟนั้นพัง
หน่วยพลังไฟฟ้า ก็เป็นอีกอีกอย่างที่เราควรจะรู้ เครื่องสร้างกระแสไฟฟ้า จะมีกลุ่มเป็น VA หรือเรียกเป็นไทยว่า โวลต์แอม - Ratings คือ สิ่งที่บอกถึงกำลังการผลิตกระแสไฟฟ้า และ Standby Ratings ตัวบอกเวลา ที่เราเห็นเห็นน่าจะมี - Continuous Ratings เปิดไว้เป็นเวลานานไม่ขาดระยะ 750 ชั่วโมง / ปี - Prime Ratings เป็นค่าที่บอกว่า เครื่องกลเข้าสู่สภาพการณ์ปกติ - Standby Ratings เป็นค่าที่บอกถึงเครื่องจักร ที่เพิ่งใช้งาน
ทั้งนี้ การแปลงหน่วย เป็นสูตรที่ใช้ ปรับเปลี่ยนจากหน่วย kva มาเป็น kw จากสูตรที่ว่า Power factor gmjkdy เท่าๆ กับ kw
และสิ่งสุดท้ายที่ควรนึกถึง นั้นก็คือ ราคาเครื่อง จะต้องไม่ถูกๆจนเกินไป เครื่องปั่นไฟเกี่ยวกับมือใหม่นั้น อาจจะเป็นประเด็นที่ค่อนข้างยาก แต่ก็ไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่ติด แค่เพียงคุณนั้น เลือกสรรเครื่องปั่นไฟ ที่พอสมควรกับกิจการค้าของคุณเลือกมาตราฐาน และกำลังไฟฟ้า ที่คิดว่าธุรกิจ หรือทำเลที่ตั้งที่คุณจะนำเครื่องปั่นไฟไปใช้นั้น มีสัดส่วนหลักเกณฑ์กี่มากน้อยอย่างไร
ที่มา : หนังสืออุปกรณ์ไฟฟ้า/ iam.hunsa.com