Albert Einstein ผู้ค้นพบกฎของเลข 72 ได้อ้างหลักการจากการคิดอัตราดอกเบี้ยทบต้น และได้กล่าวไว้ว่า “นี่คือการค้นพบระบบคณิตศาสตร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุด...” Albert Einstein is quoted as saying: "It is the greatest mathematical discovery of all time" ดังนั้นTerraBKK Research จึงนำเสนอความน่าสนใจ "กฎของเลข 72" นี้ ว่าสามารถประยุกต์ในการลงทุนได้ยังไง ? TerraBKK Research อธิบายว่า กฎของ 72 คือ สูตรการคำนวณเบื้องต้นอย่างง่าย "เป็นการคาดการณ์โดยประมาณว่า

จะใช้ "ระยะเวลา" หรือ "อัตราดอกเบี้ย" เท่าไหร่ จึงจะทำให้ เงินลงทุนก้อนแรก นั้นโตเป็น 2 เท่าได้" สามารถคำนวณได้ตามสูตร ดังนี้

สำหรับการประยุกต์ใช้ในการลงทุน TerraBKK Research ให้ข้อสังเกตว่า ยิ่งอัตราผลตอบแทน (%ต่อปี)มากขึ้น ยิ่งใช้เวลาสั้นลง ซึ่งการเพิ่มอัตราผลตอบแทน จะสามารถประหยัดเวลาได้อย่างมากในช่วงอัตราผลตอบแทนน้อย และจะประหยัดเวลาลดลงในระดับอัตราผลตอบแทนที่สูงขึ้น ตารางดังนี้

เห็นได้ว่า การลงทุนที่อัตราผลตอบแทน 1% และ 2% สามารถประหยัดเวลาที่เงินลงทุนเพิ่มค่าเป็น 2 เท่า ได้สูงสุดถึง 36 ปี และการประหยัดเวลาที่มีหน่วยเป็น “จำนวนปี”นั้นจะลดลงไปเรื่อย จนถึงอัตราผลตอบแทนที่ 10% การประหยัดเวลาจะมีหน่วยเป็น”จำนวนเดือน” และลดลงไปเรื่อยเช่นกัน ดังนั้น TerraBKK Research แนะนำว่า อย่ามองข้าม การลงทุนที่อาจมีอัตราผลตอบแทนไม่สูงไม่น่าจูงใจ เพราะอย่างน้อย ก็สามารถย่นระยะการเพิ่มมูลค่าเงินลงทุนเป็น 2 เท่าได้ไม่น้อย เพื่อใช้เป็นจุดเริ่มต้นการลงทุน ระหว่างนั้นก็ทำการศึกษาข้อมูลเพิ่ม พัฒนาตัวเอง และสะสมประสบการณ์ เพื่อก้าวต่อไปในการลงทุนที่ได้ผลตอบแทนสูงขึ้นนั้นเอง ตัวอย่างการลงทุน “กฎของ 72” สามารถประยุกต์ใช้ได้ ดังนี้ นอกจากการลงทุนแล้ว กฎของ 72 ยังสามารถนำไป ประยุกต์ใช้ในเรื่องรอบตัว ได้ด้วย ดังนี้ ท้ายนี้ TerraBKK Research ฝากไว้ว่า "Rule of 72" หรือ "กฎของเลข 72" เป็น สูตรการคำนวณอย่างง่ายโดยค่าประมาณ เพื่อใช้คิดว่า “อัตราผลตอบแทน” หรือ “ระยะเวลา” เบื้องต้น ดังนั้น ก่อนจะตัดสินใจเลือกการลงทุนใด ควรศึกษาถึงรายละเอียด, ส่วนประกอบ หรือปัจจัยอื่นที่เกี่ยวข้องอย่างรอบคอบทุกครั้ง

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก