เมื่อพูดถึง Hedge Fund หลายคนอาจจะเคยได้ยินมาบ้างแล้วแต่ก็ไม่รู้ว่า Hedge Fund ทำหน้าที่อะไร มีบทบาทอย่างไร TerraBKK Research ขอนำเสนอบทความ ดังนี้

George Soros ผู้ดูแล Hedge Fund : Quantum Fund

ภาพที่จะฉายให้เห็นได้ชัดที่สุดภาพหนึ่งถึงบทบาทของ Hedge Fund ก็คือ ในปี 2540 เกิดวิกฤติเศรษฐกิจจากการโจมตีค่าเงินบาทของกองทุน Hedge Fund ที่มีชื่อว่า Quantum Fund ดูแลโดย George Soros ที่เข้ามาเก็งกำไรค่าเงินบาทจากการเห็นถึงโอกาสช่องว่างทางเศรษฐกิจจากการดำเนินนโยบายที่ผิดพลาด จนเป็นช่องว่างให้ประเทศไทยถูกโจมตีค่าเงินบาทในที่สุด จาก 25BAHT/USD อ่อนไปถึง 60BAHT/USD ในที่สุด ทำให้เกิดวิกฤติลุกลามไปทั้งภาค Real Sector ระบบเศรษฐกิจแขนงต่างของประเทศไทยในที่สุด

Hedge Fund ถ้าแปลเป็นไทยก็จะหมายถึง กองทุนบริหารความเสี่ยง หรือ กองทุนรวมเพื่อความเสี่ยง บางคนอาจจะคิดว่า Hedge Fund เป็นส่วนหนึ่งของ Mutual Fund (กองทุนรวม) แต่ความจริงแล้วมีความแตกต่างกัน เฮดจ์ฟันด์กับกองทุนรวม โดยทั่วไปมีความคล้ายคลึงกันในแง่ที่เป็นการรวบรวมเงินที่ได้จากผู้ลงทุนมาลงทุนเพื่อให้ได้ผลตอบแทน แต่ข้อแตกต่างที่สำคัญของเฮดจ์ฟันด์กับกองทุนรวมทั่วไป คือ จุดมุ่งหมายในการแสวงหาผลตอบแทน

กองทุนรวม (Mutual Fund) มีเป้าหมายที่จะต้องสร้างผลตอบแทนให้สูงกว่าดัชนีอ้างอิง (Benchmark) ของตลาด เช่น SET Index, SET50 Index เป็นต้น ยกตัวอย่างง่ายๆ คือ ถ้าดัชนีในตลาดหลักทรัพย์ (SET) ตั้งแต่ต้นปีปรับตัวสูงขึ้น 10% ดังนั้น กองทุนรวมที่ลงทุนในตราสารทุน ซึ่งตั้งเป้าหมายให้ได้ผลตอบแทนสูงกว่าตลาดควรจะสร้างผลตอบแทนมากกว่า 10% แต่ไม่ควรต่ำกว่า 10% แต่ถ้าดัชนีตลาดให้ผลตอบแทนติดลบ 5% กองทุนรวมควรมีผลตอบแทนมากกว่า 5% จะถือเป็นกองทุนที่มีประสิทธิภาพ แต่สำหรับ Hedge Fund จะเป็นทุนที่ Active ตลอดเวลาโดยพยายามทำให้ผลตอบแทนสูงที่สุดและห้ามขาดทุน (Positive Absolute Returns) โดยไม่คำนึงว่าดัชนีอ้างอิงต่างๆ จะมีผลการดำเนินงานเป็นอย่างไร ด้วยเหตุนี้เอง Hedge Fund จึงมีกลยุทธ์การลงทุนที่ Aggressive กว่ากองทุนโดยทั่วไป

Hedge Fund ไม่ต้องอยู่ในกฎระเบียบเข้มงวดต่างๆเหมือนอย่าง Mutual Fund ที่ต้องผ่านการควบคุมหรือกฎข้อบังคับที่มีกฎเกี่ยวกับการควบคุมสภาพคล่องของกองทุนว่าต้องถือเงินสด หรือตราสารต่างๆในสัดส่วนเท่าไรของเงินลงทุน รวมถึงการเปิดเผยข้อมูลการลงทุนของกองทุนต่อผู้ถือหน่วย เป็นต้น Hedge Fund โดยส่วนใหญ่จะเป็นกองทุนที่มีสภาพคล่องค่อนข้างน้อย เนื่องจากเจ้าของเงินที่ลงในกองทุนจะไม่สามารถไถ่ถอนหน่วยลงทุนคืนได้ตามวันที่ต้องการ

กองทุน Hedge Fund จะใช้เครื่องมือทางการเงินที่หลากหลายและซับซ้อน เช่น ตราสารอนุพันธ์ต่างๆ และตราสารทางการเงินต่างๆ การทำ Short Sell การทำ Arbitrage รวมถึงการกู้ยืมเงิน (Leverage) มาลงทุนเพื่อเพิ่มผลตอบแทนและจะใช้เทคนิคและเครื่องมือที่มีในตลาดทั้ง Forward,Put and CallOption ในการบริหารความเสี่ยงมาใช้เพื่อควบความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กลยุทธ์การลงทุนของ Hedge Fund แบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลัก (ที่มา : บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี)

1. Arbitrage Strategies จากประเด็นเกี่ยวกับตลาดไม่มีประสิทธิภาพ (Market Inefficiency) นำไปสู่แนวคิดการแสวงหาความต่างของราคาหลักทรัพย์ที่เกิดจากความไม่มีประสิทธิภาพของตลาด ซึ่งจะใช้เครื่องมือต่างๆ เช่น ตราสารอนุพันธ์ การลงทุนในตลาดที่มีเงินตราต่างประเทศเกี่ยวข้องด้วย

2. Event-Driven Strategies การตัดสินใจลงทุนจะขึ้นอยู่กับข่าวและเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น เช่น การรวมกิจการ (Merger Arbitrage) หรือหลักทรัพย์ที่ราคาถูกทำให้บิดเบือนจากความเป็นจริง เป็นโอกาสให้ต้องเกิด Action บางอย่างต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

3. Directional or Tactical Strategies กองทุน Hedge Fund ส่วนใหญ่จะใช้กลยุทธ์การลงทุนนี้

  • Long/Short Strategies โดยความเสี่ยงจากการลงทุนจะชดเชยกันระหว่างการถือฐานะลองน์ (Long) และชอร์ต (Short) ในหลักทรัพย์นั้น
  • Market Neutral Strategies จะระบุเฉพาะเจาะจงว่าจะ Long หรือ Short หลักทรัพย์ใด ซึ่งจะทำให้กองทุนมีผลตอบแทนที่เป็นบวกไม่ว่าดัชนีอ้างอิงจะติดลบหรือไม่
  • Dedicated Short Strategies กองทุนที่มีการลงทุนลักษณะนี้จะมีความเสี่ยงสูงเนื่องจากจะเน้นการขายชอร์ต โดยจะขายชอร์ตหลักทรัพย์ที่มีราคาสูงเกินกว่าความเป็นจริง
  • Macro Funds จะเป็นการลงทุนโดยมองภาพรวมของตลาดแล้วจึงหาข้อสรุปในการลงทุนในอัตราแลกเปลี่ยน อัตราดอกเบี้ย สินค้าโภคภัณฑ์ เป็นต้น

กองทุน Hedge Fund ในประเทศไทยยังไม่อนุญาตจากหน่วยงานของรัฐให้มีการเสนอขายกองทุนประเภท Hedge Fund แก่นักลงทุนทั่วไป มีเพียงสถาบันขนาดใหญ่เท่านั้นมีโอกาสได้ลงทุน แต่ในต่างประเทศมีบุคคลซึ่งมีชื่อเสียงที่เป็น Hedge Fund Manager อยู่หลายคน จากการจัดอันดับของ Forbes : The 25 highest-earning hedge fund managers and traders made $24.3 billion in 2013. มีบุคคลระดับโลกอย่าง George Soros ติดอันดับหนึ่งผู้ทำกำไรสูงสุดในปึ 2013 และมีบุคคลที่ติด TOP10 ดังนี้

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก