ความจำเป็นในการดำรงชีวิต หรือการเปลี่ยนแปลงชีวิตไปในทางที่ดีขึ้น คงปฎิเสธไม่ได้ว่า ล้วนเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการเงินทั้งสิ้น แม้ธนาคารจะเป็นแหล่งเงินทุนอับดับแรกที่ทุกคนนึกถึง แต่สำหรับผู้มีรายได้น้อยแล้ว อาจมีความสามารถไม่เพียงพอในการกู้ยืมธนาคาร ตามหลักการหรือเงื่อนไขที่กำหนด TerraBKK ได้รวบรวมข้อมูลแหล่งเงินทุนอื่น เพื่อเป็นช่องทางเงินกู้สำหรับผู้มีรายได้น้อย ได้ศึกษาเบื้องต้น ก่อนตัดสินใจกู้ยืมเงินไว้ใช้ในยามจำเป็น TerraBKK ได้แบ่งข้อมูลกว้างๆ ตามประเภทแหล่งเงินทุน 3 ประเภทด้วยกัน โดยมีรายละเอียด ดังนี้ 1. ธนาคารพาณิชย์ มักเป็นประเภทธนาคารรัฐวิสาหกิจ ซึ่งเป็นไปเพื่อการช่วงเหลือประชาชนเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว สำหรับช่องทางเงินกู้นั้น ขึ้นอยู่กับโปรโมชั่นตามช่วงเวลาของธนาคารนั้นๆ สามารถติดตามได้ทั่วไปทางสื่อโฆษณาหรือการประชาสัมพันธ์โดยตรงของธนาคาร ยกตัวอย่าง ดังนี้
  • ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) จัดทำโครงการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลาง เข้าถึงสินเชื่อที่อยู่อาศัย เป็นกรณีพิเศษในโอกาศฉลองการดำเนินงานครบรอบ 61 ปี เช่น
    • โครงการ 61 ปี ธอส. เติมเต็มสุขเพื่อบ้าน เพื่อคนไทย " เปิดรับคำขอกู้ วงเงินไม่เกิน 1.5 ลบ.ต่อราย อัตราดอกเบี้ยคงที่ 6 เดือนแรก 1.61% , เดือนที่ 7-24 คิดอัตราดอกเบี้ย 3.99% ต่อปี ผู้ที่สนใจสามารถยืนกู้ได้จนถึง 30 ธ.ค. 57 และทำสัญญาภายใน 30 ธ.ค. 57   รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก ...
    • "โครงการสินเชื่อ ธอส. มีบ้าน มีสุข (2)" เป็นการเพิ่มรอบ หลังจากได้รับผลตอบรับที่ดีจากโครงการครั้งที่ 1 (ก.ค. 57) โดยครั้งนี้ ไม่จำกัดวงเงินกู้ต่อราย อัตราดอกเบี้ยคงที่ 2 ปีแรก ปีละ3.50%, ปีที่ 3 จนถึงครบอายุสัญญา คิด MRR – 1.00% ต่อปี (ลูกค้าสวัสดิการ) หรือ MRR - 0.50% (ลูกค้ารายย่อยทั่วไป) ผู้ที่สนใจสามารถยืนกู้ได้จนถึง 25 ธ.ค. 57 และทำสัญญาภายใน 30 ธ.ค. 57   รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก ...
    • "โครงการบ้าน ธอส.เพื่อสานรัก ปี 2557" เป็นสินเชื่อที่อยู่อาศัย เหมาะแก่บุคคลทั่วไป และนักอาชีพอิสระ ที่มีรายได้สุทธิไม่เกิน 15,000 บาท/เดือน สามารถยืนกู้สูงสุดไม่เกิน 1.5 ลบ. อัตราดอกเบี้ยปีที่ 1 คงที่ 3.50% ต่อปี ปีที่ 2 คิดอัตราดอกเบี้ย 4.25% ต่อปี ผู้ที่สนใจสามารถ ยื่นคำขอกู้และทำนิติกรรมภายในวันที่ 30 ธค 57   รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก…
  • ธนาคารออมสิน จัดทำ "สินเชื่อโครงการธนาคารประชาชน" เพื่อเป็นเงินทุนเริ่มต้น หรือเงินทุนหมุนเวียนในการประกอบอาชีพ หรือเป็นค่าใช้จ่ายจำเป็นต่อการดำรงชีพ ภายใต้วงเงินกู้ไม่เกิน 200,000 บาท ต่อราย อัตราดอกเบี้ยคงที่ อายุสัญญาไม่เกิน 8 ปี   รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก…
  • ธนาคารกรุงไทย จัดทำ "สินเชื่ออเนกประสงค์สำหรับบุคลากรภาครัฐ" เพื่อเป็นสวัสดิการข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงานตามสัญญาจ้างของหน่วยงานราชการ , พนักงานรัฐวิสาหกิจ ผู้มีรายได้ขั้นต่ำ 10,000 บาทต่อเดือนขึ้นไป สามารถขอกู้นานสุด 20 ปี   รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก…
2. บริษัทประเภทธุรกิจการเงิน คือ บริษัทเอกชนที่ดำเนินงานเกี่ยวกับการปล่อยกู้ยืมเงินในหลากหลายรูปแบบ สำหรับบริษัทที่เป็นที่นิยมและพบเห็นได้ทั่วไป TerraBKK ยกตัวอย่าง ดังนี้
  • บริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ AEONTS ให้บริการสินเชื่อรายย่อย (Retail Finance ) แก่บุคคลที่มีรายได้ประจำขั้นต่ำ 5,000 บาทต่อเดือน ขึ้นไป ในหลากหลายรูปแบบ ทั้งสินเชื่อบัตรเครดิต, สินเชื่อเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์ , สินเชื่อส่วนบุคคล รวมไปถึง สินเชื่ออเนกประสงค์ เช่น เพื่อการแต่งงาน ,เพื่อการท่องเที่ยว ,เพื่อการรักษาพยาบาล เป็นต้น   รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก…
  • บริษัท ศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์ 1979 จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD ให้บริการสินเชื่อรายย่อย ด้วยสโลแกนติดหูที่ว่า "มีบ้าน มีรถ เงินสดทันใจ" โดยให้บริการสินเชื่อแบ่งเป็น 3 ส่วนหลัก คือ สินเชื่อทะเบียนรถเก่าทุกประเภท หรือบ้านและโฉนดที่ดิน , สินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ใหม่ และสินเชื่อส่วนบุคคลแบบไม่มีหลักประกัน   รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก…
3. เงินกู้นอกระบบ เป็นแหล่งเงินกู้ที่พบเห็นได้ง่าย มักเป็นป้ายประกาศข้อความจูงใจ เช่น เงินด่วน ,
รับเงินสดทันทีใน 1 ชม. , ดอกเบี้ยต่ำ , ไม่ต้องใช้คนค้ำ, ไม่ต้องใช้สลิปเงินเดือน , ไม่เช็คแบล็คลิส เป็นต้น พบได้ตามสถานที่สาธาณะทั่วไป เช่น ติดตามเสาไฟฟ้า ป้ายรถประจำทาง เป็นต้น TerraBKK แนะนำว่า หากไม่มีความจำเป็นจริง ไม่ควรกู้ยืมเงินจากแหล่งเงินกู้นอกระบบ เป็นอย่างยิ่ง เพราะการได้เงินมาอย่างง่ายๆและสบายตามประกาศนั้น อาจนำมาซึ่งความหายนะแก่ตัวท่านได้ เนื่องจาก เงินกู้ประเภทนี้มีอัตราดอกเบี้ยสูงมาก บางรายคิดอัตราดอกเบี้ยเป็นรายเดือน ไม่ใช่รายปีเหมือนกับธนาคาร เช่น อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 5 ต่อเดือน ดูเหมือนคิดดอกเบี้ยต่ำ แต่เมื่อคำนวณเป็นรายปี จะเท่ากับ ร้อยละ 60 ต่อปีเลยทีเดียว ดังนั้น จึงควรไตร่ตรองให้รอบครอบ และคิดถึงผลกระทบทางการเงินทุกครั้ง ก่อนตัดสินใจใช้บริการเงินกู้นอกระบบเหล่านี้ ท้ายนี้ TerraBKK ขอฝากไว้ว่า ก่อนจะตัดสินใจกู้ยืมเงินไม่ว่าจะแหล่งเงินกู้ใดก็ตาม ควรถามตัวเองให้มั่นใจทุกครั้งว่า การกู้ยืมเงินครั้งนี้สำคัญจริงหรือ? และ ครั้งนี้เป็นการกู้ที่ก่อประโยชน์แก่เราจริงหรือ? หากคำตอบที่ได้รับยังไม่มีน้ำหนักมากพอ ควรระงับชั่งใจไว้ก่อน เพราะท้ายที่สุดแล้ว “การไม่มีหนี้เป็นลาภอันประเสริฐ” ยังคงเป็นเป็นจริงทุกเวลา

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก