ทัศนียภาพบ้านริมคลอง”ย่านคลองบางหลวง
ทัศนียภาพริมน้ำนั้นเป็นบรรยากาศที่มีมนต์สเน่ห์อย่างไม่เคยเสื่อมคลาย โดยเฉพาะทางเดินลัดเลาะริมน้ำก็นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งแรงดึงดูด ที่จะเรียกให้เหล่านักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบบรรยากาศริมน้ำมาเที่ยวกันอย่างไม่ขาดสาย “ย่านคลองบางหลวง” ก็นับเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งที่มีบรรยากาศริมน้ำผสมผสานกับวิถีชีวิตของคนในชุมชน อีกทั้งยังมีทางเดินสำหรับลัดเลาะริมคลองชมบรรยากาศริมน้ำที่มีบ้านเรือนแบบเก่าและใหม่ทั้งสองฟากฝั่ง


"วัดคูหาสวรรค์วรวิหาร"
“คลองบางหลวง” หรือ “คลองบางกอกใหญ่” ตั้งอยู่ที่ แขวงคูหาสวรรค์ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร เป็นคลองเก่าแก่ตั้งแต่สมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ได้สร้างราชธานีใหม่ ณ กรุงธนบุรี ในยุคนั้นคลองบางหลวงเป็นละแวกที่ข้าราชการและขุนนางชั้นผู้ใหญ่หลายคนมาจับจองสร้างบ้านเรือนอยู่ริมลำคลอง จึงมีชื่อเรียกคลองแถบนี้อีกชื่อหนึ่งว่า "คลองบางข้าหลวง" จนถึงปัจจุบันได้เพี้ยนมาเป็นชื่อ "คลองบางหลวง" อันเป็นที่ตั้งของชุมชนที่เรียกว่า "ชุมชนริมคลองบางหลวง" และยังคงวิถีชีวิตริมน้ำและกลิ่นอายในอดีตที่ยังคงอยู่
โดยทางเข้ามายัง "คลองบางหลวง” มีอยู่สองทางด้วยกันคือทางเข้าจากฝั่งถนนเพชรเกษม ด้านวัดคูหาสวรรค์และวัดกำแพง และทางเข้าจากถนนจรัญสนิทวงศ์ ซอย 3 ภายในย่านแห่งนี้มีสถานที่น่าสนใจอยู่มากมาย เริ่มต้นด้วยทางเดินลัดเลาะริมน้ำที่เป็นพื้นไม้ ชวนให้เหล่าผู้ที่ได้มาเยี่ยมชมนั้นรำลึกได้ถึงวิถีชีวิตริมน้ำเมื่อครั้งอดีตที่ยังไม่จางหายไปไหน


ตลอดเส้นทางระเบียงไม้ริมคลองนี้จะมีร้านค้าต่างๆ มากมายให้เราได้จับจ่าย มีทั้งร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึกเรียงรายตลอดเส้นทาง สินค้ามีมากมายให้เราเลือกได้ตามความพอใจ จะซื้อให้ตัวเองหรือซื้อกลับไปฝากคนที่บ้านก็ได้ และยังเป็นที่ตั้งของ "บ้าน ศ.จิตรกร" ซึ่งจะรับวาดภาพเหมือนโดยใช้เวลาเพียง 15 นาที ถัดไปเป็น “ร้านบ้านของเล่น” มีของเล่นมากมายในสมัยอดีตที่เก็บไว้และจัดแสดงให้ได้ชม
สุดทางเดินริมคลองนั้น เป็นที่ตั้งของ "บ้านศิลปิน" บ้านเก่าของตระกูลช่างทองเก่าแก่ โดยปัจจุบันบ้านหลังนี้เป็นของคุณชุมพล อักพันธานนท์ ได้มีการปรับปรุงให้เป็นสถานที่แสดงงานศิลป์ต่างๆ ทั้งที่เป็นผลงานของเจ้าตัวเองและจากเพื่อนๆ คนรู้จัก อีกทั้งยังเป็นที่รวมตัวของของกลุ่มศิลปิน บ้านศิลปินเป็นอาคารไม้ทรงมะนิลา ชั้นล่างเป็นที่จัดแสดงหุ่นละครเล็ก และมีมุมหนังสือ ร้านกาแฟ บริเวณชั้นสองเป็นแกลเลอรี่แสดงงานศิลปะทั้งภาพวาดและภาพถ่ายให้นักท่องเที่ยวได้ชมหรือหากใครสนใจก็สามารถที่จะติดต่อซื้อได้


หากใครที่ต้องการจะไหว้พระทำบุญ ก็สามารถแวะได้ที่ "วัดคูหาสวรรค์วรวิหาร" ซึ่งอยู่บริเวณทางเข้าไปยังคลองบางหลวง วัดคูหาสวรรค์เป็นวัดโบราณสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา เดิมเรียกว่า “วัดศาลาสี่หน้า” โดยภายในพระอุโบสถของวัดเป็นที่ประดิษฐาน "พระพุทธเทวนฤมิตพิชิตมาร" พระพุทธรูปปางสมาธิ ที่มีประวัติระบุไว้ว่า รัชกาลที่ 1 ทรงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นใหม่เพื่อเป็นพระประธานในวัดนี้แทนพระประธานองค์เดิมที่ได้อัญเชิญไปเป็นพระประธานที่วัดพระเชตุพนฯ หรือวัดโพธิ์


ที่นั่งพักชมบรรยกาศริมคลอง

“ย่านคลองบางหลวง” แห่งนี้ก็คงไม่ทำให้ผู้ที่มาเยือนผิดหวังอย่างแน่นอน เพราะมีทั้ง วัดวา ร้านอาหาร หรือจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจตลอดจนเส้นทางเดินพื้นไม้ริมน้ำ หากใครที่ชอบบรรยากาศและทัศนียภาพริมน้ำแล้วนั้นก็ไม่ควรพลาดในการมาเที่ยวชมสักครั้งในชีวิต


การเดินทาง ทางเข้าฝั่งถนนจรัญสนิทวงศ์ ซอย 3 จากปากซอยมีบริการรถสองแถวและรถมอเตอร์ไซด์รับจ้าง เข้ามาสุดซอย ทางเข้าฝั่งถนนเพชรเกษม ซอย 20 จอดรถที่วัดกำแพง ทางเข้าฝั่งถนนเพชรเกษม ซอย 28 จอดรถที่วัดคูหาสวรรค์ เรือรับจ้างเหมาลำขึ้นบริเวณปากคลองตลาด ลำละประมาณ 700 บาท (ตามแต่ตกลง) ย่านคลองบางหลวง : ตั้งอยู่ที่ แขวงคูหาสวรรค์ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร สามารถมาเที่ยวชมได้ทุกวัน แต่จะคึกคักในช่วงวันเสาร์และอาทิตย์ บ้านศิลปิน : สามารถเยี่ยมชมดูงานศิลปะได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 8.00 น. - 18.00 น.

TerraBkk ขอแนะนำที่พักในเขตภาษีเจริญ ใกล้ ย่านคลองบางหลวง ได้แก่ โรงแรมพินนาเคิล ลุมพินี โฮเต็ลส์ แอนด์ สปา ตั้งอยู่บนถนนพระราม 4 เพียง 2 นาทีจากสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน สะดวกสบาย การเดินทางไป/กลับจากที่ใดก็ตามในกรุงเทพเป็นเรื่องง่ายดาย โรงแรมพินนาเคิล ลุมพินี เชื่อมต่อกับย่านธุรกิจอย่างสาทรและสีลม โดยรถไฟฟ้าใต้ดินกับรถไฟฟ้าบีทีเอสจะมาบรรจบกันที่สีลมซึ่งอยู่ห่างจาก โรงแรมเพียงป้ายเดียว ช่วยให้การเดินทางสู่สยาม สุขุมวิท สนใจสำรองห้องพักและรับส่วนลดพิเศษได้ที่ : www.choowap.co.th


 

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.manager.co.th

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารอสังหาริมทรัพย์ เพิ่มเติมได้ที่ : www.TerraBKK.com

Facebook : TerraBKK Facebook

Google+ : TerraBKK Google+

Twitter : TerraBKK Twitter