บ้านพักตากอากาศ หนึ่งความคิดที่ทุกคนใฝ่ฝันอยากเป็นเจ้าของ ด้วย "คุณสมบัติเด่น" ที่ฝังอยู่ในใจ ได้แก่

  • เป็นมรดกหรูหราส่งต่อให้ลูกหลาน
  • ตอบโจทย์ Life Style ความเป็นส่วนตัวสูงสุด หลบหนีความพลุกพล่าน
  • สร้างผลตอบแทนในรูปแบบค่าเช่าและทำกำไรเมื่อขาย

แต่ความเป็นจริงแล้ว รายละเอียดที่ซ่อนอยู่อาจไม่สวยงามเสมอไป แน่นอนว่าคนที่สามารถซื้อบ้านตากอากาศได้นั้น พื้นฐานคงต้องมีฐานะอยู่ก่อนแล้ว การตัดสินใจเพิ่มจำนวนทรัพย์สินในรูปแบบบ้านตากอากาศจึงเป็นเรื่องปกติ แต่สำหรับคนทั่วไปที่ไม่ได้เงินถุงเงินถังมากมาย ไม่ได้แปลว่า จะไม่มีโอกาสซื้อหาเป็นเจ้าของบ้านตากอากาศในฝันสักทีเดียว TerraBKK ขอเปิดประเด็นสำคัญเพื่อเปิดมุมมองที่ว่า "เช่า หรือ ซื้อ บ้านตากอากาศ ควรจะตัดสินใจอย่างไร ? " TerraBKK ขออธิบาย การลงทุนบ้านพักตากอากาศ เป็น 2 ประเภทหลัก ได้แก่ การเช่าพัก บ้านตากอากาศตามโอกาศพักผ่อน และ การซื้อ บ้านพักตากอากาศใน 2 รูปแบบ คือ ใช้ทุนตนเอง และกู้แบงค์ ทังนี้ เพื่อให้การอธิบายเป็นที่เข้าใจอย่างง่าย ขอยกตัวอย่าง ดังนี้

"บ้านพักตากอากาศหลังหนึ่งราคา 3.5 ลบ. ขนาด 60 ตร.วา ริมทะเล จ.ระยอง (เป็นบ้านขนาดมาตรฐาน สามารถปล่อยเช่าได้ ณ ราคาตลาดที่ 3,000 บ./วัน ) ตั้งใจว่าซื้อเพื่อใช้เป็นสถานที่พักผ่อนส่วนตัว ( อาจปล่อยเช่าเป็นครั้งคราว) และถือครองเป็นระยะเวลา 20 ปี ด้วยทางเลือก 2 ทาง ดังนี้ 1.ซื้อเงินสด คือ ใช้ทุนตัวเอง เป็นเงินสดราคาเต็ม 3.5 ลบ. 2.ซื้อเงินผ่อน คือ ใช้ทุนตนเอง 500,000 บาท และกู้แบงค์ 3 ลบ. ระยะเวลา 15 ปี ผ่อนค่างวดเดือนละ 25,000 บ. (ปีละ 300,000 บ.)"

จากตัวอย่างTerraBKK ขออธิบายเป็นตารางรายรับรายจ่ายที่เกิดขึ้นในแต่ละกรณี ดังนี้

TerraBKK กล่าวถึงตารางข้างต้นว่า

การลงทุนซื้อบ้านพักตากอากาศราคา 3.5 ลบ. และถือครองไป 20 ปี ในกรณีซื้อเงินสด จะได้กำไร 4.99 ลบ. ขณะที่กรณีซื้อเงินผ่อน จะได้กำไร 3.56 ลบ. เพราะ การลงทุนซื้ออาคารเพื่อการอยู่อาศัย ไม่ใช่เพื่อการเกร็งกำไรหรือสร้างรายได้ ด้วยวิธีการซื้อเงินสด จะเป็นการจำกัดเงินทุน ที่ไม่มีต้นทุนเพิ่มในรูปแบบดอกเบี้นธนาคารเหมือนวิธีการซื้อเงินผ่อน และดูเหมือนว่าการลงทุนซื้อบ้านพักตากอากาศไม่ว่าวิธีใดก็ตาม ย่อมได้ผลประโยชน์กลับมากว่าการเช่าพัก ที่ต้องเสียค่าเช่าไปโดยเปล่าประโยชน์ ทั้งนี้ทั้งนั้น TerraBKK ขอเปิด "ประเด็นสำคัญ"ที่ทุกคนอาจมองข้ามไปด้วยความประมาท ดังนี้ 1.   สถานที่ท่องเที่ยว การซื้อบ้านพักตากอากาศ ทำให้ต้องท่องเที่ยวสถานที่เดิมๆ สร้างความบันเทิงใจในการพักผ่อนได้จริงหรือไม่ เพราะอาจเกิดความเบื่อหน่ายจำเจกับสถานที่เดิมๆ ขณะที่การเช่าพัก ไม่มีภาระผูกพัน จึงสามารถเปลี่ยนสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ได้ตลอดเวลา 2.   งบประมาณการท่องเที่ยว การซื้อบ้านพักตากอากาศ ทำให้ต้องลดทอนงบประมาณการท่องเที่ยวลด เช่น ค่าผ่อนชำระ 300,000 บ./ปี หากไม่ซื้อบ้านพักตากอากาศ สามารถนำเงินไปท่องเที่ยวต่างประเทศยกครอบครัวได้ในทุกปี เป็นต้น 3.   โอกาสการท่องเที่ยว การซื้อบ้านพักตากอากาศ ต้องมั่นใจว่ามีเวลาได้อยู่อาศัยจริง เช่น ราคาบ้านพักตากอากาศ 3.5 ลบ. คิดอายุสิ่งปลูกสร้างที่ 20 ปี เท่ากับว่าบ้านพักตากอากาศมีมูลค่า 175,000 บ./ปี หากคิดค่าเช่าพักที่ 3,000 บ./วัน ต้องอยู่อาศัยจริงกว่า 2 เดือนจึงจะเกิดความคุ้มค่า หากมีเวลาอยู่อาศัยน้อยกว่านั้น ไม่จำเป็นต้องลงทุนซื้อบ้านพักตากอากาศ แล้วนำเงินจำนวนดัวกล่าวไปลงทุนทรัพย์สินประเภทอื่น อาจก่อให้เกิดประโยชน์มากกว่าก็เป็นได้ 4.   ภาระการดูแลรักษา การซื้อบ้านพักตากอากาศ ทำให้เกิดภาระค่าใช้จ่ายอื่น แม้ไม่ได้เข้าอยู่อาศัย เช่น ค่าส่วนกลาง ,ค่าซ่อมแซม เป็นต้น แม้บ้านพักตากอากาศสามารถสร้างความเป็นส่วนตัว แต่อาจไม่สะดวกสบายเหมือนการเช่าพัก ที่พร้อมด้วยบริการและอาหาร 5.   การสร้างรายได้เสริม บ้านพักตากอากาศ มีโอกาสต่ำที่จะสร้างรายได้เสริมในรูปแบบค่าเช่า ได้อย่างสม่ำเสมอ ยิ่งหากซื้อด้วยเงินผ่อน มีความเป็นไปได้สูงที่ต้องควักเนื้อใช้เงินทุนตัวเอง เพราะค่าเช่าไม่ cover ค่าผ่อนงวดนั้นๆ รวมทั้ง มีต้นทุนการดำเนินการเช่าด้วย 6.   การขายเปลี่ยนมือ บ้านพักตากอากาศ มีสภาพคล่องไม่สูงนัก เนื่องจากลักษณะเฉพาะทางประโยชน์ใช้สอย เป็นไปเพื่อการพักผ่อน มีผู้ซื้อเฉพาะกลุ่มที่มีกำลังทรัพย์ ซึ่งมีโอกาสและทางเลือกมากมาย ในการซื้อบ้านพักตากอากาศได้ตามความพึงพอใจ แม้ว่า "ซื้อ หรือ เช่า บ้านพักตากอากาศ" จะขึ้นอยู่กับความพึ่งพอใจของบุคลลนั้น แต่ท้ายนี้ TerraBKK ขอแนะนำว่า ควรพิจารณาโอกาสในการเข้าอยู่อาศัย หรือจำนวนวันที่พักอาศัย เป็นสำคัญ เพราะ การเป็นเจ้าของบ้านพักตากอากาศนั้น เหมาะสำหรับครอบครัวใหญ่ ที่มีคนหมุนเวียนเข้ามาอยู่อาศัยสม่ำเสมอ หรือในโครงการที่มีระบบบริหารการเช่าเต็มรูปแบบ แม้การพักผ่อนจะเป็นสิ่งสำคัญในการเติมพลังให้กับชีวิต แต่อย่าด่วนตัดสินใจลงทุนด้วยอารมณ์ชั่ววูบ จะก่อให้เกิดผลกระทบทางการเงินได้ หากท่านยังมีฐานะการเงินไม่แข็งแรงมากพอ

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก