พิพิธภัณฑ์ดิน ตั้งอยู่ที่กรมพัฒนาที่ดิน สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บนถนนพหลโยธิน เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีการจัดแสดงชุดดิน 62 ชุดในประเทศไทย วิวัฒนาการการสำรวจดิน การจัดทำอนุกรมวิธานดิน ปัญหาของดินในประเทศไทย และโครงการพระราชดำริอันเกี่ยวกับดิน เช่น โครงการ"แกล้งดิน" การใช้หญ้าแฝกเพื่อป้องกันการกัดเซาะพังทลายของดิน
นอกจากนี้ ภายในพิพิธภัณฑ์ยังติดตั้งระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ให้ทำการสืบค้นข้อมูลดิน แผนที่ดิน ในพื้นที่ต่างๆของประเทศไทย พิพิธภัณฑ์ดิน มีพื้นที่ 250 ตารางเมตร แต่นับเป็นการจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับดินที่สมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของเอเซีย สร้างขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ. 2545 โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เสด็จมาเป็นองค์ประธานในพิธีเปิด เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2549 เมื่อวันครบรอบ 43 ปีของกรมพัฒนาที่ดิน เปิดให้เข้าชม ระหว่าง 8.30-16.00 น. ไม่เก็บค่าผ่านประตู

การจัดแสดงข้อมูลต่างๆ ภายในพิพิธภัณฑ์แบ่งเป็นส่วนต่างๆดังนี้ 1.ประวัติความเป็นมาของกรมพัฒนาที่ดิน 2. ทรัพยากรดินของประเทศไทย 3. เครื่องมือและอุปกรณ์ในการสำรวจดิน 4. แผนที่ดินของประเทศไทย 5. ตัวอย่างของหินที่เป็นแหล่งของวัตถุต้นกำเนิดดิน 6. ตัวอย่างหน้าตัดดินจำลองของดินที่พบในภาคใต้ 7. ตัวอย่างหน้าตัดดินจำลองของดินที่พบในภาคกลาง 8. ตัวอย่างหน้าตัดดินจำลองของดินที่พบในภาคเหนือ 9. ตัวอย่างหน้าตัดดินจำลองของดินที่พบในภาค ตะวันออกเฉียงเหนือ 10. ตัวอย่างหน้าตัดดินจำลองแบบตามกลุ่มชนิดดิน 11. ดินที่มีปัญหาต่อการเกษตร 12. เครื่องมือคอมพิวเตอร์บันทึกข้อมูลดิน 13. โครงการเขื่อนคลองท่าด่านอันเนื่องมาจากโครงการ พระราชดำริ 14. ดินค็มและดินเปรี้ยวจัด 15. โครงการพระราชดำริฯ เพื่อฟื้นฟูดินที่มีปัญหา 16. สัณฐานวิทยาของดินบางประการ 17. การชะล้างพังทลายของดิน 18. สิ่งมีชีวิตในดินและอินทรียวัตถุในดิน 19. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ กับการศึกษาและใช้ประโยชน์ข้อมูลดิน 20. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ กับงานพัฒนาที่ดิน

สำหรับผู้สนใจสามารถเข้ามาชมพิพิธภัณฑ์ดิน ชั้น 1 อาคาร 6 ชั้น กรมพัฒนาที่ดิน ถนนพหลโยธิน เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900 เบอร์โทรศัพท์ 02 - 9411968 ผู้สนใจทั่วไปสามารถเข้าศึกษาเยี่ยมชมได้ในวันจันทร์ - วันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 9.00 - 16.00 น. เวันวันหยุดราชการ ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมhttp://www.ldd.go.th/museum/index.html