คงไม่มีใครอยากให้บ้านมีเชื้อราสะสมอยู่ เพราะนอกจากจะทำให้บ้านไม่สวย ดูสกปรกแล้ว ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพได้อีกด้วย และการกำจัดเชื้อราให้ออกไปให้หมดนั้น ก็เป็นเรื่องที่ทำได้ยาก เพราะเชื้อรามีสปอร์ที่เล็กมาก และสามารถฟุ้งกระจายได้ดี จึงยากต่อการกำจัด ดังนั้นทางที่ดีจึงควรป้องกันไว้แต่เนิ่นๆ จะดีกว่า อย่าปล่อยให้เชื้อรามาทำลายบ้านเรา วิธีที่จะป้องกันเชื้อราไม่ให้ขึ้นบ้านนั้นก็สามารถทำได้ดังนี้
1 จัดการความชื้น ความชื้นเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดเชื้อรา เพราะฉะนั้นจะต้องตรวจสอบดูให้ทั่วบ้านว่ามีขุดไหนบ้างที่ก่อให้เกิดความชื้น เช่น มีรอยน้ำรั่ว ตามหลังคา ก๊อกน้ำ หรือบริเวณเครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น เป็นต้น ก็ต้องรีบหาช่างมาซ่อมแซมจัดการแก้ไขให้เรียบร้อย อย่าปล่อยเอาไว้เด็ดขาด และจะต้องเช็ดถูให้แห้งอยู่เสมอ 2 สิ่งของที่มีเชื้อรา เป็นอีกสิ่งที่ต้องระวัง บางครั้งก็ควรตัดใจทิ้งไปซะ เพราะเชื้อรานั้นอาจจะปล่อยสปอร์ให้ฟุ้งไปทั่วบ้านและไปขึ้นตรงจุดอื่นๆได้ อย่างเช่น หนังสือที่ขึ้นรา เสื้อผ้าที่ขึ้นราเป็นต้น ก็ควรกำจัดออกไปจากบริเวณบ้านซะให้เรียบร้อย จะได้ไม่เป็นต้นเหตุของเชื้อราภายในบ้านได้ 3 เชื้อราจากสวน หากบ้านคุณมีสวนอาจจะเป็นแหล่งที่มีเชื้อราสะสมอยู่ได้ เนื่องจากในสวนจะมีความชื้นอยู่สูง ดังนั้นคุณจะต้องตรวจสอบสวนให้ดีว่ามีเชื้อราขึ้นตรงไหนหรือไม่ และรีบทำการกำจัดไปซะก่อนที่เชื้อราเหล่านี้จะปลิวเข้าสู้บ้าน และโดยเฉพาะสวนเล็กๆ ที่อยู่ในบ้านยิ่งต้องดูแลเรื่องนี้เป็นพิเศษค่ะ
อย่างไรก็ตาม เชื้อรานี้เมื่อกำจัดไปแล้วก็สามารถกลับมาเป็นได้อีก คุณจึงต้องหมั่นตรวจสอบให้บ่อยๆ และทำให้บ้านแห้งสะอาดมีอากาศถ่ายเทได้สะดวกจะได้ไม่เป็นแหล่งสะสมของเชื้อราค่ะ
ที่มา : thaieditorial