หลังจากได้ที่เราดู “รายได้” และ “Net Profit Margin” แล้ว TerraBKK Research ขอนำเสนอ ข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อนำไปคาดการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น มีรายละเอียดดังนี้

อัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (Debt to Equity Ratio) จะเห็นว่าในปี 2556 และ ปี 2557 บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มีแนวโน้มการก่อหนี้เพิ่มมากขึ้น บริษัท Major Dev. มี Debt to Equity Ratio เท่ากับ 5.34 สูงจนน่าตกใจ จึงเป็นตัวกดดันให้ Net Profit Margin ทั้งในปี 2556-2557 ติดลบ ส่วน Land and House,  Asian Property, LPN, Pruksa ยังคงรักษาอันดับการก่อหนี้ เท่ากับ 0.93-1.5 เท่าได้เป็นอย่างดี

หลังจากที่ดูอัตราหนี้สินต่อทุนของแต่ละบริษัทแล้ว เรามาดู ROA และ ROE จะพบว่า ในปี 2557 หลายบริษัทเริ่มกลับตัวจากปีก่อนหน้ามี ROE และ ROA เพิ่มขึ้น และบริษัท  Asian Property, Land and House, Pruksa, Supalai ให้ผลตอบแทน ทั้ง ROE และ ROA มากกว่า ปี 2556  แสดงว่า ประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ สินทรัพย์และส่วนของผู้ถือหุ้น ที่มีประสิทธิภาพและสามารถสร้างกำไรได้เป็นที่น่าพอใจ

ในปี 2557 TerraBKK Research เห็นสัญญาณที่ดีในภาคธุรกิจอสังหา จากผลประกอบการที่ดีขึ้นของยักษ์ใหญ่ และเห็นสัญญาณอ่อนแอในบางกลุ่มสินค้าโดยเฉพาะระดับ Low-end และ High-end

อัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (Debt to Equity Ratio) แสดงถึง สัดส่วนของเงินทุนจากการกู้ยืมต่อเงินทุนจากเจ้าของธุรกิจถ้าอัตราส่วนนี้สูงแสดงว่าบริษัทมีการกู้ยืมเงินในสัดส่วนที่สูงเมื่อเทียบกับเงินทุนจากผู้ถือหุ้นของบริษัท ทำให้มีความเสี่ยงในลักษณะเดียวกับอัตราส่วนหนี้สินต่อสินทรัพย์

อัตราผลตอบแทนต่อสินทรัพย์ (Return on AssetROA) แสดงถึง ระดับผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวมของบริษัท เป็นการวัดความสามารถในการนำสินทรัพย์ทั้งหมดของธุรกิจใช่ในการสร้างยอดขายและควบคุมค่าใช่จ่ายในการดำเนินงานทั้งหมดสุทธิจากภาษีแต่ก่อนต้นทุนทางการเงิน (ดอกเบี้ยจ่ายสุทธิจากภาษีที่ประหยัดได้) อัตราส่วนที่สูงแสดงว่าบริษัทมีความสามารถสูงในการนำสินทรัพย์ไปสร้างกำไรจากการดำเนินงาน

อัตราผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (Return on Equity∶ROE) แสดงถึง ระดับผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น จากเจ้าของบริษัท เป็นการวัดความสามารถในการทำกำไรให้แก่เงินทุนของผู้ถือหุ้น หากค่าที่ได้จากการคำนวณแสดงว่าผู้ถือหุ้นมีโอกาสได้รับเงินปันผลและผลตอบแทนที่สูง

5 ปีย้อนหลัง ผลประกอบการ 10 บริษัทอสังหาฯ (ตอนที่ 1)

บทความโดย : TerraBKK ข่าวอสังหาฯ

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก