นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาศักยภาพด้านโลจิสติกส์การค้าให้แก่ผู้ประกอบการค้าระหว่างประเทศและผู้ประกอบการด้านโลจิสติกส์ของไทย เพื่อให้สามารถแข่งขันและรองรับการเปิดเสรีทางการค้าของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซีในปี 2558 ได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้ผนึกความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องกับภาคธุรกิจ และภาคอุตสาหกรรมโลจิสติกส์
จัดงานแสดงสินค้าโลจิสติกส์ 2557 หรือ The 11th Thailand International Logistics Fair 2014 : TILOG 2014 ภายใต้แนวคิด ASEAN+6 LOGISTICS CONNECTIVITY ระหว่างวันที่ 24-27 กันยายน 2557 ณ อาคาร 101-102 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา เพื่อแสดงศักยภาพด้านโลจิสติกส์ของประเทศไทย โดยเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการในธุรกิจด้านโลจิสติกส์ ได้นำเสนอนวัตกรรม ผลิตภัณฑ์ และบริการแก่ผู้ผลิตและผู้ประกอบการด้านการค้าระหว่างประเทศ ตลอดจนได้พบปะเจรจาการค้า เพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายด้านโลจิสติกส์กับผู้ประกอบการในกลุ่มประเทศอาเซียน+6 พร้อมทั้งส่งเสริมให้ผู้ประกอบการด้านการค้าระหว่างประเทศได้เลือกสรรสินค้าและบริการด้านโลจิสติกส์ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการธุรกิจให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นภายในงาน TILOG 2014 ได้รวบรวมสินค้าและบริการจากผู้ประกอบการชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศมาจัดแสดงอย่างครบครัน
นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมพิเศษเพื่อส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพด้านโลจิสติกส์การค้าแก่ผู้ประกอบการ ได้แก่ กิจกรรมจับคู่ธุรกิจ โดยอำนวยความสะดวกตั้งแต่การลงทะเบียน การประสานงานจับคู่ธุรกิจ และเตรียมพื้นที่สำหรับเจรจาการค้าให้แก่ผู้ประกอบการที่สนใจ รวมทั้งมีนิทรรศการเผยแพร่ภาพลักษณ์และนวัตกรรมของธุรกิจโลจิสติกส์ไทย ซึ่งนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับนวัตกรรมของธุรกิจโลจิสติกส์ “The Greening of Freight Transport” เทคนิคการออกแบบที่ช่วยลดการใช้พลังงาน ลดต้นทุนทางธุรกิจ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การจัดแสดงข้อมูลการเชื่อมโยงเครือข่าย และเส้นทางขนส่งระหว่างประเทศในกลุ่มประเทศอาเซียน+6 และการจัดแสดงผลงานของผู้ชนะรางวัล ELMA ประจำปี 2557 ซึ่งเป็นรางวัลรับรองมาตรฐานคุณภาพ สำหรับผู้ประกอบการที่มีความเป็นเลิศด้านการบริหารจัดการโลจิสติกส์
อีกทั้งยังมีกิจกรรมการประชุมเชิงสัมมนา (Symposium) ระดับนานาชาติ โดยผู้เชี่ยวชาญในวงการอุตสาหกรรมโลจิสติกส์จากประเทศในกลุ่มอาเซียน+6 การจัดประชุม Asia-Pacific Trade Facilitation Forum 2014 (APTFF 2014) เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และแนวทางปฏิบัติด้านสิ่งอำนวยความสะดวกทางการค้าระดับภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก รวมทั้งการจัดสัมมนาของหน่วยงานต่างๆ เช่น สภาฯ สมาพันธ์ และสมาคม ซึ่งได้เชิญผู้เชี่ยวชาญทั้งในประเทศและต่างประเทศมาร่วมเปิดมุมมองความรู้และเทรนด์ใหม่ๆ ในด้านโลจิสติกส์
สำหรับผู้สนใจสามารถเข้าชมงาน TILOG 2014 ได้ระหว่างวันที่ 24-27 กันยายน 2557 ณ อาคาร 101-102 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา โดยนักศึกษาสามารถเข้าชมงานได้ในวันที่ 26-27 กันยายน นี้ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.logisticsfair.com และwww.thaitradefair.com