“บ้าน” เป็นความฝันของใครหลาย ๆ คน แต่ด้วยความที่ราคาของความฝันนี้สูงมาก แทบไม่มีใครสามารถจ่ายได้ในครั้งเดียว การขอสินเชื่อเพื่อผ่อนบ้าน จึงเป็นสิ่งที่หลายคนจำเป็นต้องทำ เพื่อให้ความฝันกลายเป็นความจริง

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่รับหน้าที่ผ่อนบ้านนั้น ถือว่ามีภาระที่หนักหน่วง และยังเป็นที่พึ่งพิงของสมาชิกครอบครัวที่เหลืออีกด้วย หากเกิดเหตุไม่คาดฝันกับผู้ผ่อนบ้านหรือผู้ขอสินเชื่อ ย่อมเกิดผลกระทบตามมา ดังนั้น บทความนี้ จะเจาะลึกถึงความหมายของประกันสินเชื่อบ้านและการเลือกระยะเวลาคุ้มครองที่เหมาะสมกับความต้องการและสถานการณ์การเงินของคุณให้ดีที่สุด

ประกันสินเชื่อบ้านคืออะไร

ประกันสินเชื่อบ้าน หรือประกัน MRTA (Mortgage Reducing Term Assurance) เป็นประกันชีวิตที่ให้ความคุ้มครองในช่วงระยะเวลาที่ต้องผ่อนสินเชื่อบ้าน ซึ่งผู้ขอสินเชื่อสามารถเลือกได้ตั้งแต่ 1-30 ปี (รวมระยะเวลาคุ้มครองอายุต้องไม่เกิน 65 ปี) และสามารถเลือกคุ้มครองวงเงินสินเชื่อได้ตามที่ต้องการ โดยจะเลือกให้คุ้มครองทั้งหมด 100% หรือบางส่วนก็ได้เช่นกัน

ในกรณีที่ผู้ขอสินเชื่อเสียชีวิตหรือทุพพลภาพถาวร บริษัทประกันชีวิตจะจ่ายผลประโยชน์ให้กับผู้รับประโยชน์ลำดับที่ 1 ซึ่งก็คือธนาคารผู้ให้สินเชื่อ ตามจำนวนเงินเอาประกันภัยที่ระบุเอาไว้ในสัญญา ซึ่งจำนวนเงินดังกล่าวจะไม่เกินจำนวนหนี้ที่ผู้ขอสินเชื่อค้างชำระอยู่กับธนาคารผู้ให้สินเชื่อ จากนั้น หากมีผลประโยชน์เหลือ บริษัทประกันชีวิตจะจ่ายให้ผู้รับผลประโยชน์ลำดับถัดไป จึงช่วยให้ทายาทของผู้ขอสินเชื่อไม่ต้องรับภาระหนัก หรือรับภาระที่ลดน้อยลงในการชำระหนี้ต่อ

วิธีเลือกระยะเวลาคุ้มครองให้เหมาะกับชีวิต

หลาย ๆ คนอาจยังสับสนว่า จะเลือกระยะเวลาคุ้มครองชีวิตยังไงดี และอาจจะอยากทราบราคาของเบี้ยประกันชีวิตสำหรับระยะเวลาคุ้มครองแบบต่าง ๆ บทความนี้จะแบ่งวิธีเลือกระยะเวลาคุ้มครองออกเป็น 4 แบบหลัก และจะแสดงราคาของเบี้ยประกันชีวิตสำหรับการคุ้มครอง 100%, 70% และ 50% ของประกันสินเชื่อบ้านโดย OCEAN LIFE ไทยสมุทรประกันชีวิต

  1. สำหรับผู้ที่ต้องการทยอยจ่ายเบี้ย เลือกระยะเวลาคุ้มครอง 1 ปี

ประกันสินเชื่อบ้าน เป็นประกันที่กำหนดให้มีการชำระเบี้ยประกันภัยแค่ครั้งเดียวเมื่อเริ่มทำสัญญา ดังนั้น หากวงเงินสินเชื่อที่ขอสูงมาก เบี้ยประกันชีวิตจะมีราคาที่สูงตามไปด้วย ดังนั้น การเลือกระยะเวลาคุ้มครอง 1 ปี แล้วทำสัญญาใหม่ไปเรื่อย ๆ จะช่วยให้เบี้ยประกันชีวิตมีราคาอยู่ในเกณฑ์ที่ผู้ขอสินเชื่อจ่ายได้

  1. สำหรับผู้ที่มีแผนรีไฟแนนซ์ เลือกระยะเวลาคุ้มครอง 3 ปี

ส่วนใหญ่แล้ว หากผู้ขอสินเชื่อต้องการรีไฟแนนซ์ มักจะทำเมื่อผ่อนไปแล้วประมาณ 3 ปี เพราะธนาคารต่าง ๆ มักกำหนดระยะเวลาไถ่ถอนไว้ที่ 3 ปี ซึ่งการรีไฟแนนซ์บ้านหลังครบกำหนดระยะเวลาไถ่ถอน มักจะไม่เสียค่าปรับใด ๆ คนส่วนใหญ่จึงมักเลือกรีไฟแนนซ์บ้านเมื่อครบกำหนด 3 ปีไปแล้ว

  1. สำหรับผู้ที่ต้องการลดหย่อนภาษี เลือกระยะเวลาคุ้มครอง 10 ปี

ตามกฏหมายแล้ว ประกันชีวิตที่สามารถนำไปหักลดหย่อนภาษีได้นั้น จะต้องมีระยะเวลาคุ้มครองอย่างน้อย 10 ปี

  1. สำหรับผู้ที่ต้องการความคุ้มครองตลอดระยะเวลาผ่อนบ้าน เลือกระยะเวลาคุ้มครองเท่ากับระยะเวลาที่ขอทำสินเชื่อ

ตัวอย่าง นาย A อายุ 35 ปี กู้เงินซื้อบ้าน 2,000,000 บาท ต้องการผ่อนเป็นระยะเวลา 12 ปี

โปรโมชันพิเศษสำหรับผู้อ่าน TerraBKK

ทำประกันสินเชื่อบ้าน คลิก
ผ่านช่องทางออนไลน์ รับส่วนลด Shopee มูลค่า 500 บาท ตามเงื่อนไขกำหนด

รายละเอียดกิจกรรม : ลูกค้าที่ขอทำประกันคุ้มครองสินเชื่อบ้าน ผ่านช่องทางออนไลน์ และชำระเบี้ยประกันปีแรก ตั้งแต่ 10,000 บาทขึ้นไป ระหว่างวันที่ 1 – 31 พฤษภาคม 2567 และบริษัทฯ ได้พิจารณาอนุมัติรับประกันภัย ภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2567 รับส่วนลด Shopee มูลค่า 500 บาท

ระยะเวลากิจกรรม : ตั้งแต่วันที่ 1-31 พฤษภาคม 2567

ของรางวัล : รหัสส่วนลด Shopee มูลค่า 500 บาท เมื่อขอทำแบบประกันคุ้มครองสินเชื่อบ้าน (จำนวนจำกัด 100 รางวัล)

คุณสมบัติผู้ร่วมกิจกรรม

  1. สำหรับลูกค้าที่ทำประกันคุ้มครองสินเชื่อบ้านผ่านช่องทางออนไลน์ที่ website : www.ocean.co.th และกรอกรหัส TERRA24MRTA ในขั้นตอนการขอเอาประกันภัย พร้อมชำระเบี้ยประกันปีแรก ขั้นต่ำตั้งแต่ 10,000 บาทขึ้นไป ระหว่าง วันที่ 1-31 พฤษภาคม 2567 และบริษัทฯ ได้พิจารณาอนุมัติรับประกันภัย ภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2567 เท่านั้น
  2. พนักงาน ตัวแทนประกันชีวิต หรือนายหน้าประกันชีวิตของ OCEAN LIFE ไทยสมุทร รวมถึงครอบครัว ไม่มีสิทธิ์เข้าร่วมกิจกรรมนี้

วิธีการร่วมกิจกรรม

  1. ขอทำประกันภัยตามเงื่อนไขคุณสมบัติผู้ร่วมกิจกรรมที่กำหนดไว้สำหรับกิจกรรมนี้
  2. การรับประกันภัยเป็นไปตามเงื่อนไข และหลักเกณฑ์ที่บริษัทฯ กำหนด ความคุ้มครองและการจ่าย ผลประโยชน์เป็นไปตามเงื่อนไขกรมธรรม์
  3. ผู้ขอเอาประกันภัยควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและทำความเข้าใจในรายละเอียดเงื่อนไขความคุ้มครองผลประโยชน์ และข้อยกเว้น ก่อนตัดสินใจทำประกันภัยทุกครั้ง เมื่อได้รับกรมธรรม์แล้ว โปรดศึกษาเพิ่มเติม

เงื่อนไขการรับของรางวัล

  1. สำหรับผู้ร่วมกิจกรรมที่ทำถูกต้องครบถ้วนตามวิธีการที่กำหนดเท่านั้น
  2. เฉพาะผู้ที่ทำการซื้อแบบประกันภายในวันที่ วันที่ 1-31 พฤษภาคม 2567
  3. ของรางวัลจำนวนจำกัด 100 รางวัล ตลอดระยะเวลากิจกรรม หรือจนกว่าของรางวัลจะหมด ของรางวัลจำกัด 1 ท่าน ต่อ 1ของรางวัล เท่านั้น
  4. ในวันที่รับของรางวัล ผู้เอาประกันภัยต้องไม่มีการขอยกเลิก กรมธรรม์ (Free Look) หรือไม่มีการขอเวนคืน สัญญากรมธรรม์หรือ บอกล้างสัญญาประกันภัย ภายในวันที่ได้รับรางวัล หากมีการขอยกเลิกกรมธรรม์ (Free Look) หรือ ขอเวนคืนสัญญากรมธรรม์ หรือ บอกล้างสัญญาประกันภัยแล้วแต่กรณี บริษัทฯ สามารถหักเงินค่าของรางวัลตามมูลค่าของรางวัลที่ผู้เอาประกันภัยได้รับจากเงินที่ได้รับคืนจากบริษัทฯ กรณีเงินที่ได้รับคืนจากบริษัทฯ มีจำนวนน้อยกว่ามูลค่าของรางวัล ผู้เอาประกันภัย ต้องรับผิดชดใช้ เงินตามมูลค่าของรางวัล
  5. บริษัทฯ จะส่งมอบของรางวัล ทางหมายเลขโทรศัพท์ตามที่แจ้งไว้ในการขอเอาประกันภัย ภายใน 60 วัน หลังจากได้รับการอนุมัติรับประกันภัย

เงื่อนไขการใช้ของรางวัล ส่วนลด Shopee

  1. ใช้ชำระค่าสินค้าที่ Shopee
  2. ของรางวัลสามารถใช้ภายในระยะเวลา และขั้นตอนที่ผู้ให้บริการกำหนดเท่านั้น
  3. หากของรางวัลหมดอายุ สูญหาย หรือไม่ได้นำไปใช้ ไม่สามารถ ขอของรางวัลทดแทน และไม่สามารถ ขอคืนของรางวัล บริษัทฯ ขอสงวนสิทธิ์ไม่รับผิดชอบในทุกกรณี
  4. หากการใช้บริการมีค่าบริการน้อยกว่ามูลค่าของรางวัลที่กำหนดไว้ ในกิจกรรมนี้ ผู้ร่วมกิจกรรมจะไม่ได้รับ เงินทอน หรือในกรณีที่การใช้บริการมีค่าบริการมากกว่ามูลค่าของรางวัลที่กำหนดไว้ในกิจกรรมนี้ ผู้ร่วมกิจกรรม จะต้องชำระเงินส่วนต่างเพิ่มเอง
  5. เงื่อนไข รายละเอียดการใช้บริการเป็นไปตามที่ผู้ให้บริการ กำหนด บริษัทฯ เป็นเพียงผู้ประชาสัมพันธ์ และจัดกิจกรรมเท่านั้น
  6. บริษัทฯ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดจำหน่ายของรางวัล บริษัทฯ จะไม่รับผิดชอบต่อคุณภาพหรือบริการ ที่อาจเกิดขึ้นกับรางวัลดังกล่าว หากมีปัญหาเกี่ยวกับคุณภาพหรือบริการ ผู้ร่วมกิจกรรมจะต้องติดต่อบริษัทฯ ที่จำหน่ายหรือให้บริการโดยตรง
  7. สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ของ Shopee (Thailand) โทร. 0-2017-8399 ในวันและเวลาทำการ (จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00-17.30 น.) ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์

เงื่อนไขและข้อกำหนดทั่วไป

  1. ไม่สามารถแลก เปลี่ยน หรือทอนเป็นเงินสดหรือสิ่งของอื่นได้
  2. ไม่สามารถใช้ร่วมกับรายการส่งเสริมการขายอื่น ๆ
  3. ไม่สามารถโอนสิทธิ์การรับของรางวัลให้ผู้อื่น หากฝ่าฝืนผู้ได้รับรางวัลต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่าย ที่เกิดขึ้นด้วยตนเอง
  4. ของรางวัลที่ได้รับจากกิจกรรมส่งเสริมการขายนี้ สำหรับผู้ร่วมกิจกรรมที่ได้ดำเนินการ ตามเงื่อนไขที่บริษัทฯ กำหนดเท่านั้น ห้ามจำหน่ายหรือใช้ในการพาณิชย์
  5. บริษัทฯ อาจเปลี่ยนแปลงของรางวัล เป็นอย่างอื่นในมูลค่าเดียวกัน
  6. ผู้ร่วมกิจกรรมยินยอมให้บริษัทฯ นำรายละเอียดรวมถึงรูปภาพสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ ไปใช้ในการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น
  7. ผู้ร่วมกิจกรรมรับทราบและยินยอมให้บริษัทฯ เก็บรวบรวม ใช้ หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของ ผู้ร่วมกิจกรรมที่ให้ไว้ในการร่วมกิจกรรมนี้เพื่อวัตถุประสงค์ในการนำเสนอ โฆษณาประชาสัมพันธ์ ผลิตภัณฑ์หรือบริการ กิจกรรมทางการตลาดของบริษัทฯ การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการพัฒนาหรือปรับปรุง ผลิตภัณฑ์หรือบริการของบริษัทฯ
  8. ผู้ร่วมกิจกรรมได้ทำความเข้าใจเงื่อนไขของกิจกรรมเรียบร้อยและยินยอมที่จะปฏิบัติตามข้อกำหนดและ เงื่อนไขที่ระบุไว้ในการจัดกิจกรรมนี้ทุกประการ
  9. การตัดสินของบริษัทฯ ถือเป็นที่สิ้นสุด
  10. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ โทร. 1503
    (จันทร์ - ศุกร์ เวลา 08.00-18.00 น. เสาร์ - อาทิตย์ 08.00-17.00 น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

ข้อควรทราบ :

  • การรับประกันภัยเป็นไปตามเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ที่บริษัทกำหนด
  • ความคุ้มครองและการจ่ายผลประโยชน์ต่าง ๆ เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์
  • เบี้ยประกันชีวิต/สุขภาพ สามารถนำไปลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ตามหลักเกณฑ์ที่กรมสรรพากรกำหนด
  • ผู้เอาประกันภัยที่ประสงค์จะนำเบี้ยประกันชีวิต/สุขภาพ ไปอ้างอิงลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ต้องแจ้งความประสงค์และยินยอมให้บริษัทฯ นำส่งข้อมูลเบี้ยประกันชีวิต/สุขภาพ ให้กรมสรรพากร
  • การนำส่งเบี้ยประกันภัยเป็นหน้าที่ของผู้เอาประกันภัยการที่ตัวแทนประกันชีวิตมาเก็บเบี้ยประกันภัยเป็นการให้บริการเท่านั้น
  • ข้อมูลในเอกสารนี้เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นของผลิตภัณฑ์ประกันภัย ผู้ขอเอาประกันภัย/ผู้เอาประกันภัยควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม และทำความเข้าใจในรายละเอียดเงื่อนไขความคุ้มครอง ผลประโยชน์ และข้อยกเว้น ก่อนตัดสินใจทำประกันภัยทุกครั้ง เมื่อได้รับกรมธรรม์แล้วโปรดศึกษาเพิ่มเติม