จากบทความ “ตัวชี้วัดประสิทธิผลกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ประเภทโรงแรม และ Service Apartment” ทาง TerraBKK Research จึงนำแนวคิดที่ได้มาทำการวิเคราะห์เป็นตัวอย่างให้ผู้ที่สนใจได้เข้าใจมากขึ้นถึงการวิเคราะห์ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และสามารถนำไปตัดสินใจการลงทุนได้ มีรายละเอียดดังนี้

จากข้อมูลที่หาได้จากบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) สามารถนำมาประเมินประสิทธิผล (Performance) ของโครงการถึงความน่าลงทุนของ “โรงแรม พีพีไอแลนด์วิลเลจบีช รีสอร์ทแอนด์สปา” ได้

จากข้อมูลจะเห็นว่าอัตราการเข้าพักในช่วง High Season การท่องเที่ยวของไทยในไตรมาส 1 และ 4 อัตราการเข้าพัก โรงแรมพีพีไอแลนด์วิลเลจบีชรีสอร์ทแอนด์สปา สูงมากบางเดือน เกือบ 100% แต่ในช่วง Low Season ฤดูฝนของไทย อัตราการเข้าพักอยู่ประมาณ 50-60% ถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ถึงแม้ว่าในประเทศไทยจะมีประเด็นเกี่ยวกับเรื่องการเมืองแต่ จำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาพักอาศัยที่โรงแรมไม่ได้ลดลงเลย

ราคาห้องพักเฉลี่ยของโรงแรม ในปี 2557 เทียบกับ ปี 2556 ราคาห้องพักเฉลี่ยมีการปรับตัวสูงขึ้น เดือนมกราคม 2556 มีค่าเช่าเฉลี่ยสูงจากเฉลี่ยประมาณ 6,500 บาทต่อห้อง เพิ่มเป็น 7,500 บาทต่อห้อง ในเดือนมกราคม 2557 ตัวเลขออกมาน่าสนใจ

รายได้จากการลงทุนสุทธิ อยู่ในระดับที่คงที่ ค่าใช่จ่ายลดลง การจ่ายเงินปันผลประมาณ 7.8% คงที่ทุกเดือน เนื่องจากกองทุนปล่อยเช่าทรัพย์สินให้บริษัทพีพี วิลเลจ แอสเซ็ท แมนเนจเม้นท์ เป็นผู้เช่ากลับไปบริหารเพื่อประกอบธุรกิจโรงแรมต่อ 15 ปี ทำให้ ใน 15 ปีนี้จะมีรายได้ที่แน่นอนประมาณ 107.23 ล้านบาททุกๆปี

ต่อมาดูเราสามารถดูความพึงพอใจลูกค้าได้จาก www.booking.com, www.agoda.com ผลออกมาก็น่าพึงพอใจ สำหรับ Outrigger Phi Phi Island Resort & Spa เมื่อลองอ่านความคิดเห็นหลังการใช้บริการดูภาพรวมแล้ว ลูกค้าจะกลับมาใช้บริการอีก พนักงานต้อนรับดีแต่มีติเรื่องอาหารบ้างเล็กน้อย บรรยากาศริมชายหาดสวยเป็นที่ประทับใจของทุกคนที่เข้ามาพักผ่อน และคุ้มค่าที่ได้มาที่นี่

ข้อมูลข้างต้นก็พอจะเห็นถึงความน่าสนใจที่จะลงทุนใน กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย M-AAA พอสมควร จากผลการดำเนิน และ Feedback จากลูกค้าที่ออกมาดีถึงดีมาก และแนวโน้มตลาดการท่องเที่ยวไทยก็เติบโตขึ้นต่อเนื่อง ถือเป็นโอกาสที่น่าเข้าไปลงทุน สำหรับการลงทุนในโรงแรม รีสอร์ท หรือ Service Apartment ก็มีแนวทางในการวิเคราะห์ประมาณนี้ ผู้ที่สนใจลงทุนอสังหาริมทรัพย์ประเภทโรงแรมสามารถนำวิธีการประเมินลักษณะนี้ไปปรับใช้กับกองทุนอื่นๆได้

บทความโดย : TerraBKK ข่าวอสังหาฯ