บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) ประกาศเป็น one – stop service งานก่อสร้างอาคารภาครัฐ ชูจุดขายที่ปรึกษาด้านการออกแบบอาคารนวัตกรรมอาคารเขียวแบบครบวงจร พร้อมยกระดับศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ เป็นเมืองอัจฉริยะ “ต้นแบบเมืองสีเขียวคาร์บอนต่ำ”  ทันสมัยและยั่งยืน ตั้งเป้าปี 2567 ทำรายได้รวมโตเท่าตัว

ดร.นาฬิกอติภัค แสงสนิท กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) หรือ DAD Asset Development ผู้บริหารศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐ กล่าวว่า ในปี 2566 ธพส. สามารถทำรายได้รวม 2,625 ล้านบาท เป็นรายได้จากศูนย์ราชการฯ ราว 2,563 ล้านบาท จากพื้นที่เช่ารวมกว่า 1.6 ล้านตร.ม. และอื่น ๆ 62 ล้านบาท ขณะที่ในปี 2567 คาดจะสามารถทำรายได้เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว จากแผนงานปี 2567 – 2570 จะรับออกแบบและก่อสร้างอาคารได้อย่างน้อย ปีละ 2 โครงการ โดยปีนี้เตรียมก่อสร้าง 2 โครงการใหม่ มูลค่ากว่า 11,953 ล้านบาท  คือ

โครงการก่อสร้างอาคารสำนักงานและที่พักอาศัยของกรมสรรพากร ซอยสุขุมวิท 11 วงเงิน 992 ล้านบาท และ โครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการและสนามกีฬาของกรมพลศึกษา ที่สมุทรปราการ วงเงิน 10,961 ล้านบาท

และยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างหารือเพื่อก่อสร้างอีก 2 โครงการ ได้แก่  โครงการคลังเอกสาร อาคารจอดรถชั้น 5 (PPP) และโครงการอาคารสำนักงาน สรรพสามิตภาคที่ 10 หลังใหม่ ย่านลาดพร้าว – วังหิน ซึ่งธพส. ยังมีความพร้อมในการพัฒนาโครงการอื่น ๆ ให้กับหน่วยงานภาครัฐได้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับยุทธศาสตร์เพื่อยกระดับองค์กรสู่ความยั่งยืน ธพส.จะนำนวัตกรรมมาใช้ในการพัฒนาและยกระดับศูนย์ราชการให้เป็น “ต้นแบบเมืองสีเขียวคาร์บอนต่ำ” ซึ่งเป็นจุดขายและจุดแข็งเพื่อขยายธุรกิจรับพัฒนาและก่อสร้างอาคารตามมาตรฐานอาคารเขียวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตอกย้ำ “เป็นผู้นำการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ให้กับภาครัฐ” 

 

โดยมีแผนพัฒนาบุคลากรในองค์กรให้มีความเชี่ยวชาญด้านอาคารเขียว ด้านพลังงาน ด้านการบำรุงรักษา รวมถึงการจัดทำแผนงานหรือแนวทางการลดก๊าซเรือนกระจก เพื่อรองรับการพัฒนาโครงการของภาครัฐแบบ one – stop service ตั้งแต่การออกแบบ ก่อสร้าง และบริหารจัดการโดยใช้นวัตกรรมใหม่เพื่อยกระดับการให้บริการลูกค้าและผู้ใช้อาคาร

ซึ่งจะเริ่มจากการยกระดับอาคารธนพิพัฒน์ ซึ่งเป็นอาคารที่ทำการของ DAD ให้เป็นอาคารต้นแบบ Net Zero building ภายในปี 2570 เพราะอาคารดังกล่าวถูกออกแบบให้เป็นอาคารประหยัดพลังงานทั้งทางวิศวกรรมและสถาปัตยกรรมได้มาตรฐานอาคารยั่งยืน Deutsche Gesellschaft für nachhaltiges Bauen หรือ DGNB ระดับสูงสุด Platinum จากสภาอาคารยั่งยืนประเทศเยอรมนี ปัจจุบันการใช้พลังงานของอาคารมีบางส่วนมาจากโซลาร์เซลล์ และเตรียมเปลี่ยนเป็นใช้พลังงานทดแทนให้เต็ม 100% ภายในปี 2570  

นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นการบริหารจัดการศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แจ้งวัฒนะ อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดเตรียมยกระดับให้ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ เป็น “ต้นแบบเมืองสีเขียวคาร์บอนต่ำ” ที่มีความสมาร์ท ชูจุดเด่นของการออกแบบอาคารที่ประหยัดพลังงาน ทั้งอาคาร A อาคาร B อาคาร C และอาคารจอดรถพร้อมนำนวัตกรรมมาใช้กับการบริหารจัดการน้ำ ทั้งน้ำที่ใช้แล้วนำกลับมาใช้ใหม่ และการกักเก็บน้ำฝนเพื่อนำมาใช้ประโยชน์

พร้อมมีการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดรถยนต์หน้าอาคาร B กับอาคาร C  โดยใช้พื้นที่บนอุโมงค์เป็นสวนสาธารณะและทางเดินเชื่อมต่อระหว่างอาคาร B กับ C มีการปรับภูมิทัศน์ให้เกิดพื้นที่สีเขียวในพื้นที่ว่างต่างๆ ทั้งแนวราบ และบนดาดฟ้า ตกแต่งให้เป็นสวนสาธารณะโดยเมื่อแล้วเสร็จจะมีพื้นที่สีเขียวในศูนย์ราชการฯ แห่งนี้ราว 145 ไร่ จากทั้งหมด 449 ไร่ สามารถเป็นปอดให้กับพื้นที่ย่านหลักสี่ แจ้งวัฒนะได้เป็นอย่างดี