เปิดตัว ซีจี แคปปิตอล (CG CAPITAL) บริษัทผู้บริหารกองทุน Private Equity สร้างโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีกว่าแค่ลงทุนซื้อหุ้นในตลาด ตระกูลจิราธิวัฒน์ โดยทีมบริหารของผู้ก่อตั้ง “ภูมิ จิราธิวัฒน์” นำทัพนักลงทุนสถาบันชั้นนำ ประเดิมตั้งกองทุนแรก 10,000 ล้านบาท ลงทุนกลุ่มโรงแรม ท่องเที่ยวและอสังหาริมทรัพย์ในไทย ปักหมุด 4 เมืองท่องเที่ยวหลัก พร้อมประกาศลงทุนโครงการแรกกับ Standard International แบรนด์บูทีคโฮเทลและไลฟ์สไตล์ชั้นนำระดับโลก มูลค่า 5,000 ล้านบาท ในรูปแบบโครงการมิกซ์ยูส ที่มี The Standard Residences, Phuket Bang Tao (เดอะ สแตนดาร์ด เรสซิเดนซ์ ภูเก็ต บางเทา) และ The Peri Hotel Phuket Bang Tao (เดอะ เภรี โฮเต็ล ภูเก็ต บางเทา)

นายภูมิ จิราธิวัฒน์ ผู้ก่อตั้งและกรรมการบริหาร บริษัท CG Capital จำกัด เปิดเผยว่า ธุรกิจท่องเที่ยวไทยหลังวิกฤตโควิด-19 มีความน่าสนใจจากตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 66 ที่เข้ามาไทยกว่า 28 ล้านคน โดยเฉพาะในจังหวัดเมืองท่องเทีย่วหลัก อย่างภูเก็ต ทำให้เห็นโอกาสการเติบโตของกลุ่มธุรกิจโรงแรม อสังหาฯ ที่จะเข้ามารองรับท่องเที่ยวไทยเติบโตในอนาคตได้  จึงเป็นที่มาของการจัดตั้งบริษัท ซีจี แคปปิตอล เพื่อดำเนินธุรกิจบริหารการลงทุนในรูปแบบกองทุน Private Equity

โดยกองทุนแรกมีมูลค่า 10,000 ล้านบาท ซึ่งในปี 2567 นี้ บริษัทจะเปิดตัวโครงการแรก คือ The Standard Residences, Phuket Bang Tao (เดอะ สแตนดาร์ด เรสซิเดนซ์ ภูเก็ต บางเทา) โครงการที่พักอาศัย Branded Residences ภายใต้เครือโรงแรมบูทีคไลฟ์สไตล์ระดับโลกอย่าง Standard International (สแตนดาร์ด อินเตอร์เนชั่นแนล) และ The Peri Hotel Phuket Bang Tao (เดอะ เภรี โฮเต็ล ภูเก็ต บางเทา) ซึ่งเป็นโรงแรมในเครือแบรนด์ Standard International  โดยมีมูลค่าการลงทุน 5,000 ล้านบาท เตรียมเปิดตัวภายในเดือนเมษายน 2567 และคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณปี 2569

ซึ่งกองทุนได้ซื้อที่ดินราว 40 ไร่ และนำมาพัฒนาเฟสแรก ราว 12 ไร่ โดยการเลือกทำเลที่ตั้งโครงการ ที่ถือเป็นไข่แดงของย่านเชิงทะเล-บางเทา ซึ่งเป็นทำเลที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในภูเก็ต ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก อีกทั้งใกล้แหล่งช้อปปิ้งและร้านอาหารดังในภูเก็ต รวมถึงการเลือกเครือโรงแรมในแบรนด์ Standard International เชื่อว่าจะเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับการลงทุนได้มากในอนาคต  ซึ่งการเข้าไปลงทุนในโครงการต่าง ๆ ที่มีศักยภาพการเติบโตสูง เป็นการช่วยสนับสนุนการพัฒนาของธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศไทย และจะส่งผลให้ผู้ลงทุนมีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่ดีตามไปด้วยในระยะยาวบนความผันผวนที่ต่ำกว่าการลงทุนในตลาดหุ้น

นายสรวิศ ชัยโรจน์ ผู้ก่อตั้งและกรรมการบริหาร บริษัท CG Capital จำกัด กล่าวว่า  บริษัทได้จัดตั้งกองทุนแรกมูลค่า 10,000 ล้านบาท ซึ่งมีผู้ลงทุนหลักประกอบด้วย 1.ครอบครัวจิราธิวัฒน์ 2.ธนาคารชั้นนำ 3.นักลงทุนสถาบันระดับโลก โดยมีวัตถุประสงค์ลงทุนเพื่อสนับสนุนธุรกิจการท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นหลัก ซึ่งจะมีทั้งการลงทุนในโรงแรม คอนโดมิเนียม สวนสนุก สวนน้ำ และ Mixed-use ที่เกี่ยวข้อง มุ่งเน้นในเมืองท่องเที่ยวหลักของประเทศ ได้แก่ กรุงเทพ ภูเก็ต สมุย และพัทยา โดยคาดว่าจะลงทุนปีละ 3-5 โครงการ และคาดว่าจะสร้างอัตราผลตอบแทนได้ราว 18% ต่อปี ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ

ปัจจุบันการลงทุนในรูปแบบ Private Equity ถือเป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมจากนักลงทุนสถาบันชั้นนำของโลก เพราะมีความคล่องตัวในการบริหาร มีขั้นตอนและหลักเกณฑ์การลงทุนที่เป็นระบบ และให้การเติบโตทางมูลค่าที่แตกต่าง ทำให้นักลงทุนสถาบันชั้นนำทั่วโลกให้น้ำหนักในพอร์ตกันมากขึ้น