บริษัท พรอสเพค รีท แมเนจเมนท์ จำกัด ผู้จัดการกองทรัสต์ ของทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ พรอสเพค โลจิสติกส์และอินดัสเทรียล หรือ “PROSPECT REIT” เผยผลประกอบการไตรมาสที่ 3/2566 อัตราการเช่าเฉลี่ยรวมทุกโครงการทะยานสู่ 97.5% ทำนิวไฮสูงสุดตั้งแต่ก่อตั้งกองทรัสต์ ฝ่ากระแสปัจจัยลบรอบทิศ โดยมีรายได้จากการดำเนินงานรวม 148.45 ล้านบาท เติบโตจากไตรมาสก่อนคิดเป็น 2.88% ดันกำไรสุทธิจากการดำเนินงานสูงถึง 84.03 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน 1.92% ผลงานโดดเด่นอย่างทรัพย์สินใหม่ ‘โครงการบางกอกฟรีเทรดโซน 2’ ถนนเทพารักษ์ ปัจจุบันมีผู้เช่าเต็ม 100% อย่างรวดเร็ว ตอกย้ำโครงการคลังสินค้าและโรงงานในโซน บางนา-ตราด ยังคงเป็นทำเลทองของภาคอุตสาหกรรมไทยที่ดีมานด์สูงตลอดกาล มั่นใจทำผลงานดีต่อเนื่อง

PROSPECT REIT กำหนดจ่ายผลตอบแทนจากกำไรสุทธิให้แก่ผู้ถือหน่วยในวันที่ 21 ธันวาคม 2566 ในอัตรา 0.2200 บาทต่อหน่วย และจะประกาศขึ้นเครื่องหมายวันที่ไม่ได้สิทธิรับเงินปันผล (XD) วันที่ 6 ธันวาคม 2566 นับว่ายังเป็นการจ่ายผลตอบประโยชน์แทนดีและสม่ำเสมอให้แก่ผู้ถือหน่วย จากทรัพย์สินที่มีคุณภาพและมีความสามารถในการเติบโตรับแรงต้านได้ทุกสถานการณ์

นางสาวอรอนงค์ ชัยธง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พรอสเพค รีท แมเนจเมนท์ จำกัด ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์ กล่าวว่า “ผลงานไตรมาส 3 สะท้อนความแข็งแกร่งของการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอัตราการเช่าขยับขึ้นมาอยู่ที่ 97.5% ในไตรมาสนี้ จากเดิม 95.4% ส่งผลให้งบการเงินมีกำไรสุทธิที่สูงขึ้น แม้จะมีภาวะความผันผวนทางเศรษฐกิจ แต่ยังได้รับอานิสงค์จากการย้ายฐานการผลิตของนักลงทุนต่างชาติ รวมถึงการอุปโภคบริโภคภายในประเทศที่กำลังฟื้นตัว ด้วยจุดเด่นสำคัญของ 4 โครงการหลักภายใต้การดูแลของ PROSPECT REIT ที่ล้วนตั้งอยู่บนทำเลศักยภาพ ถ.บางนา-ตราด บนพื้นที่ผังเมืองสีม่วงสำหรับประกอบการอุตสาหกรรม รวมถึงมีพื้นที่เขตปลอดอากร Free Zone ใกล้สนามบินและเชื่อมโยงการขนส่ง ประกอบกับคุณภาพและตัวเลือกของอาคารโรงงานและคลังสินค้าที่ตอบโจทย์หลากหลายอุตสาหกรรม รวมถึงความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการที่มีต่อโครงการบางกอกฟรีเทรดโซน ทำให้รองรับการขยายพื้นที่ของผู้เช่าเดิมและเติมผู้เช่ารายใหม่ได้ทันที”

ขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปี 2567 กำลังฟื้นตัว ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) อยู่ที่ 4.4% โดยการขยายตัวในปีหน้าจะสูงขึ้นจากหลายแรงขับเคลื่อน และการส่งออกน่าจะฟื้นตัวขึ้นเป็นบวก คาดว่ามูลค่าการส่งออกจะอยู่ที่ 4.2% ในปี 2567 รวมถึงอุปสงค์ในประเทศที่มีแนวโน้มขยายตัว อย่างไรก็ตาม ความผันผวนในตลาดการเงินเป็นหนึ่งในปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตามในปีหน้า

ภาคการส่งออกที่ค่อย ๆ ฟื้นตัว ส่งผลดีกับภาคอุตสาหกรรมที่ประกอบกิจการในพื้นที่ Free Zone หรือ เขตปลอดอากร ซึ่งได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี นอกจากนี้ โครงการบางกอกฟรีเทรดโซน 1 ถนนบางนา-ตราด กม. 23 มีลูกค้าใหม่ในกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาใช้พื้นที่ สอดคล้องกับเทรนด์ของยานยนต์ไฟฟ้า EV ที่ผู้ผลิตรายใหญ่กำลังเข้ามา สร้างโอกาสใหม่ให้แก่ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องในกลุ่มยานยนต์ไฟฟ้า ตลอดจนธุรกิจ Solar Cell ซึ่งจากเดิมจะเน้นการประกอบชิ้นส่วน ยังครอบคลุมไปถึงส่วนของการผลิตอีกด้วย

“สำหรับโครงการบางกอกฟรีเทรดโซน 3 ถนนบางนา-ตราด กม.19 กำลังอยู่ระหว่างเซ็นสัญญาลูกค้าใหม่และคาดว่าจะเต็ม 100% ภายในไตรมาส 4/2566 ตามที่ตั้งเป้าหมายในการเติมผู้เช่าโครงการใหม่ให้แล้วเสร็จใน 6 เดือนหลังจากเพิ่มทุนครั้งที่ 1 ตอกย้ำความเป็น Professional REIT Manager ที่มุ่งลงทุนในทรัพย์สินคุณภาพสูง มองแนวโน้มในปีหน้าการลงทุนในกองทรัสต์ยังคงเป็นทางเลือกสำคัญช่วยกระจายความเสี่ยงให้แก่นักลงทุน และ PROSPECT REIT พร้อมเดินหน้าขยายมูลค่าสินทรัพย์รวมให้เติบโตและสร้างผลตอบแทนที่ดีสม่ำเสมอให้กับนักลงทุนต่อไป” นางสาวอรอนงค์ กล่าวปิดท้าย


โครงการบางกอกฟรีเทรดโซน 1 ถนนบางนา-ตราด กม.23_BFTZ 1


โครงการบางกอกฟรีเทรดโซน 3 ถนนบางนา-ตราด กม.19_BFTZ 3


อาคารคลังสินค้าให้เช่า_โครงการบางกอกฟรีเทรดโซน 3 ถนนบางนา-ตราด กม.19_BFTZ 3