นางดรุณี รุ่งเรืองผล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดาร์วิด พร๊อพเพอร์ตี้ เซอร์วิส จำกัด เปิดเผยถึงสถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์มือสอง ว่า ในช่วงที่ผ่านมา อสังหาฯมือสองที่ตั้งอยู่ในทำเลใจกลางเมือง เริ่มหาซื้อยากขึ้น และส่วนใหญ่จะกระจาย อยู่ตามชานเมือง ทำให้ผู้บริโภคหันมาซื้อจากการประมูลมากขึ้น เนื่องจากส่วนใหญ่กระจายอยู่ในทำเลต่างๆ ทั้งในเขตเมืองและชานเมือง ทำให้ผู้ซื้อมีโอกาสเลือกซื้อในทำเลที่หลากหลายได้
อย่างไรก็ตาม อุปสรรคการขาย อสังหาฯมือสองในช่วงที่ผ่านมา มักเกิดขึ้นกับลูกค้าที่ไม่มีเงินสด และต้องอาศัยการปล่อยกู้จากธนาคาร ซึ่งก่อนหน้านี้ธนาคารยังมีแคมเปญกู้ 100% อีกทั้งสามารถ กู้ตกแต่งเพิ่มได้อีก แต่การซื้ออสังหาฯ มือสองในปัจจุบัน ธนาคารส่วนใหญ่ปล่อย สินเชื่อ 80-90% จึงเป็นอุปสรรคในการตัดสินใจซื้อสำหรับผู้ที่มีเงินออมน้อย เพราะ ต้องใช้เวลาในการออมเงินเพื่อจ่ายเงินดาวน์ ต่างจากการซื้ออสังหาฯใหม่ที่โครงการมีระยะเวลาในการผ่อนดาวน์ให้กับผู้ซื้อ
ทั้งนี้หากผู้ซื้ออสังหาฯมือสองไม่ได้อยู่ในอาชีพที่ธนาคารจะปล่อยกู้ได้ 100% จะมีส่วนทำให้ฐานผู้ซื้อกลุ่มนี้ลดลง จนกว่าธนาคารจะมีนโยบายผ่อนปรนการ พิจารณาปล่อยสินเชื่อ ดังนั้นบริษัทจึงมุ่งทำการตลาดการซื้อผ่านการประมูล เนื่องจากยังมีกลุ่มลูกค้าที่มีกำลัง ซื้อด้วยเงินสด การทำตลาดจึงเน้นไปที่กลุ่มนักลงทุน
สำหรับความต้องการขายอสังหาฯมือสองนั้น ยังคง มีอยู่ เพราะการย้ายและเปลี่ยนทำเลที่อยู่อาศัยยังเกิดขึ้นตลอด ทำให้เกิดสินค้ามือสองขึ้นในทุกทำเล อย่างไรก็ตาม ทำเลที่กำลังได้รับความสนใจ ยังคงเป็นทำเลที่มีการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐาน เช่น นนทบุรี ที่มีความชัดเจนในการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง โดยเฉพาะ ในทำเลบางใหญ่และบางบัวทอง แต่เจ้าของทรัพย์จะชะลอ การขายเพื่อรอราคาขยับขึ้น หลังจากที่รถไฟฟ้าเปิดให้บริการ จึงน่าจะเป็นโอกาสของผู้ที่ยังไม่เร่งขายในช่วงนี้ ที่จะสามารถขายในราคาอนาคตที่คาดว่าน่าจะสูงขึ้นอีก 20-30%
ที่มา : หนังสือพิมพ์แนวหน้า