SENA ร่วมกับธุรกิจน้องใหม่ในเครือ “เงินสดใจดี” ทางเลือกใหม่แก้โจทย์ใหญ่คนอยากมีบ้าน ชี้ลูกค้าหลังเจอพิษวิกฤตโควิด – เศรษฐกิจชะลอตัว - เงินเฟ้อ -ดอกเบี้ย-ค่าครองชีพพุ่ง ส่อปัญหาคนซื้อบ้านหด กู้ยากต่อเนื่องในอนาคต ล่าสุดรวบ 12 โครงการนำร่อง “SENA Kith” เข้าร่วมแคมเปญคอนโดคุณภาพทำเลเด่นพร้อมอยู่

ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตั้งแต่ช่วงวิกฤตโควิดลากยาวมาเข้ามาปีที่ 4 ได้ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง คนไทยจำนวนไม่น้อยประสบปัญหาทางการเงินและภาระสินเชื่อที่อยู่อาศัย ส่วนหนึ่งเกิดจากภาวะเศรษฐกิจที่รุมเร้าทั้งภาวะเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ยขาขึ้น ค่าครองชีพสูงขึ้น เงินเก็บเงินออมลดลง เหล่านี้ล้วนทำให้ความสามารถในการซื้อที่อยู่อาศัยของผู้บริโภคลดลงอย่างเห็นได้ชัด

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ 0.25 ต่อปี จากร้อยละ 1.50 เป็นร้อยละ 1.75 ต่อปี จากการที่อัตราดอกเบี้ยปรับตัวขึ้นนั้นถือเป็นปัจจัยลบที่มีผลต่อภาคอสังหาฯ เพราะทำให้ศักยภาพในการซื้อที่อยู่อาศัยของผู้บริโภคลดลง ราคาบ้านเพิ่มขึ้นสวนทางกันระหว่างดอกเบี้ยขึ้นกับความสามารถในการซื้อของคนที่ยังฟื้นไม่เต็มที่นั้น ทำให้กู้ซื้อบ้านหรือขอสินเชื่อยากขึ้น ยอดปฏิเสธสินเชื่อก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ประกอบกับหนี้ครัวเรือนอยู่ในเกณฑ์ที่สูง สะท้อนให้เห็นว่าตลาดอสังหาฯปีนี้แนวโน้มไม่สดใสอย่างที่คาดการณ์

ด้านสถาบันการเงินเองต่างมีมาตรการที่คุมเข้มในการปล่อยสินเชื่อ มิหนำซ้ำการขอสินเชื่อยากขึ้น ทำให้อัตราการถูกปฏิเสธสินเชื่อเพิ่มขึ้นตามไปด้วย กลายเป็นปัญหาใหญ่ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะราคาบางพื้นที่อัตราปฏิเสธสินเชื่อสูงถึงกว่า 50% การซื้อที่อยู่อาศัยระดับราคา 1-2  ล้านบาท และ 3-5 ล้านบาท กลุ่มคนที่มีรายได้จากเงินเดือนประจำ โดยคนกลุ่มนี้จะมีภาระหนี้สินอื่นๆอยู่แล้ว อาทิ ภาระการผ่อนรถยนต์ หรือหนี้บัตรเครดิตที่เกิดจากการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค เป็นต้น แต่อย่างไรก็ตาม ปัญหาการกู้ซื้อบ้านไม่ผ่านไม่ใช่แค่ปัญหาการไม่เตรียมเงินเก็บเงินออมของบุคคล ไม่ใช่แค่ปัญหาวินัยทางการเงินของบุคคล แต่ส่วนหนึ่งเกิดจากปัญหาโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศ และสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่สะสมมาก่อนหน้านี้ด้วยเช่นกัน

ที่ผ่านมา SENA เดินหน้ารุกตลาดเจาะคอนโดมิเนียมเซกเมนต์ต่ำล้าน ผ่านแบรนด์ “เสนาคิทท์”  เป็นหลัก   โดย“กลุ่มลูกค้า” พบว่าผู้มีรายได้จำกัดมีกำลังผ่อนเดือนละ 3-4 พันบาทต่อเดือน แถมยังมีหนี้อยู่ก่อนแล้วเกือบทุกคน อัตราปฏิเสธสินเชื่อจะสูงมากถ้าไม่มีการสกรีน โดยพนักงานขายก่อนยื่นกู้ธนาคาร ก่อนหน้านี้ ทางเสนามองเห็นปัญหาสำหรับลูกค้าในกลุ่มนี้คือมีลูกค้าอยากได้บ้านแต่ไม่มีเงินเก็บออมไม่มีการวางแผนการเงินมาก่อนและหลายคนก็กู้ซื้อบ้านยาก บางคนเข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุนเพื่อกู้ซื้อบ้าน ปัญหาคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะ Gen Z ที่ลำบากในการสะสมความมั่งคั่งเพราะการเจริญเติบโตของค่าเงินโตไม่เท่ากับค่าของที่จะซื้อ สารพัดปัญหาของคนต้องการซื้อที่อยู่อาศัย ดังนั้น ทางเสนาจึงได้หาแนวทาง เพื่อช่วยแก้ปัญหาสิ่งเหล่านี้ให้กับลูกค้าที่มีความประสงค์ต้องการซื้อที่อยู่อาศัย

ล่าสุด เสนาเปิดธุรกิจใหม่ในเครือภายใต้ชื่อ “เงินสดใจดี” เป็นทางเลือกใหม่สำหรับคนที่ต้องการมีบ้านเป็นของตัวเองแต่ขาดสภาพคล่องทางการเงิน หรือติดปัญหาต่าง ๆ โดยมีทางเลือกให้แก่ลูกค้าที่มีแนวโน้มอาจกู้สินเชื่อบ้านไม่ผ่านสามารถมาใช้บริการทางเลือกได้ ประกอบไปด้วย 1.บริการสินเชื่อเช่าซื้อ เพื่อสามารถเข้าอยู่ในบ้าน/คอนโดฯ ได้ทันที จากนั้นทยอยผ่อนชำระเงินกู้ซึ่งจะหักเงินต้นอย่างต่อเนื่อง จนถึงจุดที่เงินต้นลดมาอยู่ในระดับที่ลูกค้าน่าจะสามารถกู้สินเชื่อบ้านได้ จะมีการส่งต่อลูกค้าให้กู้สินเชื่อบ้านจากธนาคารแทนเข้าสู่ระบบผ่อนบ้านปกติ  2.สินเชื่อเพื่อชำระค่าทำสัญญา  3.สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อลดภาระดอกเบี้ย เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ทางเสนา เตรียมจัดแคมเปญพิเศษ สำหรับแบรนด์ เสนาคิทท์ มัดรวม 12 โครงการทำเลคุณภาพ ราคาเริ่มต้นไม่ถึงล้านบาท สามารถเข้าชมรายละเอียดโครงการ เสนาคิทท์ (SENA Kith) ที่เข้าร่วมแคมเปญได้ที่ https://property.sena.co.th/sena-kith-x-ngernsod-jaidee/ และเตรียมพบกับแผนธุรกิจเต็มรูปแบบของ “เงินสดใจดี” ผู้ที่ให้บริการด้านสินเชื่อสำหรับผู้ที่ต้องการกู้ซื้อหรือเช่าซื้อที่อยู่อาศัยได้เร็วๆ นี้