เพราะบ้านเป็นพื้นที่อยู่อาศัยที่เราทุ่มทั้งแรงและหัวใจเพื่อสร้างสรรค์พื้นที่ที่ดีที่สุดสำหรับเราและครอบครัว สิ่งที่จำเป็นต้องคิดถึงทุกครั้งขณะทำบ้านคือ ‘ทำอย่างไรให้อยู่แล้วมีความสุขกาย สบายใจ’ นอกจากบ้านหน้าตาสวยงาม ตอบสไตล์อย่างที่ต้องการ ครบครันด้วยฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์ของสมาชิกทุกคนในครอบครัวแล้ว อีกเรื่องที่สำคัญทางใจสำหรับใครหลายคนไม่แพ้ทั้งสองเรื่องนี้เลยก็คือ ‘ฮวงจุ้ย’

และเพื่อไขข้อข้องใจของคนทำบ้าน ทั้งคนที่กำลังจะเริ่มต้นทำบ้านใหม่ และกลุ่มคนที่มีบ้านแล้วต้องการปรับปรุงให้อยู่อาศัยได้อย่างสบายใจที่สุด ทาง SCG HOME Experience ก็มีบริการให้คำปรึกษาแนะนำทางด้านสถาปัตย์ฮวงจุ้ยบ้านให้กับผู้สนใจศาสตร์นี้พร้อมกับการออกแบบและทำบ้าน โดยได้ร่วมมือกันกับแอปพลิเคชั่น ‘ยอดฮวงจุ้ย’ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในศาตร์ฮวงจุ้ย มาสร้างความมั่นใจให้กับการทำบ้านของทุกคนให้ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยกันจริงๆ  โดยมี คุณเจือ คุปติทัฬหิ สถาปนิกอาวุโส Living Experience Designer และ คุณพรภพ ปองทอง หรือ อ.ยอด ฮวงจุ้ย ได้มาเล่าและแนะนำ‘ออกแบบบ้านอย่างไร ให้ถูกหลักฮวงจุ้ย’

 

รู้จัก สถาปัตย์ฮวงจุ้ย

“ฮวงจุ้ยประกอบด้วย เวลา (ชะตาฟ้า) สถานที่ (ชะตาดิน) และบุคคล (ชะตาคน)” อ.ยอด ฮวงจุ้ย เกริ่นให้ฟังถึงศาสตร์ของ ฮวงจุ้ยเมื่อเชื่อมโยงมายังงานบ้านแล้ว สถาปัตยกรรมที่ทำหน้าที่เป็นสถานที่สำหรับบุคคลในแต่ละช่วงเวลาก็นับว่ามีความสัมพันธ์กันในเชิงความเชื่อและความอยู่สบาย

ทั้งนี้ในรายละเอียดของสถาปัตย์ฮวงจุ้ยก็แยกย่อยออกไปอีกตามประเภทของสถาปัตยกรรม ว่าจะเป็นงานบ้าน ร้านค้า บริษัท หรือโครงการก่อสร้างประเภทต่างๆ ซึ่งส่งผลต่อองค์ประกอบในการมองหาสมดุลของเวลา สถานที่ และบุคคลที่แตกต่างกันออกไป โดยมีพลังงานชี่เป็นจุดศูนย์กลาง สำหรับการปรับสมดุล เพื่อส่งต่อความรู้สึกผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5

“ศาสตร์ของพลังงานชี่จึงเป็นการนำแนวคิดมาสร้างความเข้าใจ เรียนรู้ และประยุกต์ให้เข้ากับโครงการของเราให้ได้อย่างดี อย่างชี่สำหรับชะตาดินคือสถานที่ตั้ง จำเป็นต้องปลอดโปร่งโล่งสบาย หรือชั้นล่างควรยกขึ้นสูงเพื่อเพิ่มความปลอดโปร่งและสามารถปรับให้เข้ากับสถานการณ์ไม่คาดฝันอย่างน้ำท่วมได้ และในความเป็นอยู่ปกติ อากาศควรถ่ายเทได้ดี หรือทำการติดพัดลมช่วยเพื่อให้เกิดการระบายอากาศ ถูกทั้งหลักฮวงจุ้ยและคุณภาพชีวิตของการอยู่อาศัย” อ.ยอดเล่าต่อยอดในเรื่องของ ฮวงจุ้ยกับการประยุกต์เข้ากับที่อยู่อาศัย

คุณเจือเสริมต่อในฐานะสถาปนิกอาวุโส ผู้ผสานทั้งสองศาสตร์เข้าด้วยกันว่า “สถาปัตย์ฮวงจุ้ยจึงครอบคลุมตั้งแต่เรื่องนอกบ้านอย่าง การวางผังบริเวณบ้าน รูปทรงของอาคาร การวางทิศทางและการจัดการผังพื้นของแต่ละห้อง บรรยากาศการตกแต่งภายใน ทั้งเรื่องสีสัน แสงสว่าง และการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ เรียกว่าครอบคลุมทุกมิติเพื่อการอยู่อาศัยและจำเป็นต้องครอบคลุมความต้องการของสมาชิกภายในบ้านทุกคน”

บุคคล คือตัวละครสำคัญในการออกแบบสถาปัตยกรรม เพราะเป็นผู้อยู่อาศัยในพื้นที่แห่งนั้น การใช้ฮวงจุ้ยจึงจำเป็นต้องศึกษาถึงชะตาคนเป็นเรื่องสำคัญ ทั้งความชอบ ลักษณะนิสัย ลักษณะทางกาย เพื่อให้สามารถออกแบบพื้นที่ใช้สอยอย่างเหมาะสมสำหรับความต้องการของแต่ละคนได้อย่างตรงจุดทุกเพศทุกวัยทุกความต้องการ ตรงหลักการฮวงจุ้ย และสร้างการใช้ชีวิตภายในบ้านได้อย่างมีคุณภาพและมีความสุข

จุดเริ่มต้นสำหรับคนรักบ้าน

การออกแบบบ้านให้รักคน ก็ต้องมาจากเจ้าของบ้านที่มีความรู้ และออกแบบด้วยความใส่ใจในการผสานความต้องการทั้งทางด้านกายภาพของผู้คนผ่านงานสถาปัตยกรรม เข้ากับความเข้าใจทางด้านฮวงจุ้ยที่มีผลทางด้านจิตใจและความเป็นอยู่ อาจจะเริ่มจากการเปิดเช็คในแอปพลิเคชั่น ‘ยอดฮวงจุ้ย’ เพื่อเสริมและศึกษาเพิ่มเติมเรื่องการดูฮวงจุ้ยบ้านในขั้นแรกเพื่อความอุ่นใจ แล้วจึงค่อยตัดสินใจปรับบ้านให้เหมาะสมตามคำแนะนำของศาสตร์ฮวงจุ้ย เพื่อให้ถูกหลักการอย่างแท้จริง

ไม่ว่าคุณกำลังจะเริ่มต้นสร้างบ้านหลังใหม่ ปรับปรุงบ้านหลังเดิมให้สะดวกสบายยิ่งขึ้น เพิ่มเติมพื้นที่บ้านให้ครอบคลุมความต้องการของสมาชิกทุกช่วงวัย หรือแม้แต่การเข้าไปสอบถามก่อนล่วงหน้าเพื่อประกอบการตัดสินใจในการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงในภายหลัง เราต่างก็ต้องการความรู้ ความเข้าใจ และความมั่นใจเพื่อให้การทำบ้านแต่ละครั้งตรงจุดและไม่     สูญเปล่า

ทาง SCG HOME Experience ก็มีบริการให้คำปรึกษาทางด้านสถาปัตย์ฮวงจุ้ย ซึ่งเป็นศาสตร์ที่จำเพาะสำหรับแต่ละสถานที่ แต่ละช่วงเวลา และแต่ละบุคคลเตรียมพร้อมให้บริการ เพราะสถาปนิกของที่นี่สามารถให้คำแนะนำทางด้านฮวงจุ้ยได้อีกด้วย จึงได้ทั้งบ้านสวย บ้านอยู่สบายกาย และบ้านอยู่สบายใจ

SCG HOME Experience ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้ามารับคำปรึกษา และพูดคุยทุกเรื่องบ้าน โดยเฉพาะการออกแบบบ้านเชิง สถาปัตย์ฮวงจุ้ยพร้อมสัมผัสประสบการณ์การทำบ้านและตกแต่งด้วยตัวเองได้ที่ SCG HOME Experience โครงการ Crystal Design Center เลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา ได้ทุกวัน เวลา 10.00 น.-19.00 น.