พฤกษา ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร เดินหน้า จัดกิจกรรม “ปิดไฟ 1 ชั่วโมง เพื่อลดโลกร้อน” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 ชวนคนไทยแสดงพลังรักษ์โลกพร้อมกับคนทั่วโลก ด้วยการปิดไฟที่ไม่จำเป็น เป็นเวลา 1 ชั่วโมง ในวันเสาร์ที่ 25 มีนาคม 2566 เวลา 20.30-21.30 น. พร้อมเดินหน้าแสดงเจตจำนงลดภาวะโลกร้อนตลอดทั้งปี ผ่านกิจกรรมการอนุรักษ์พลังงาน เพิ่มพื้นที่สีเขียว และจัดการขยะมูลฝอย ตั้งเป้าเป็นผู้นำในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ส่งมอบการอยู่อาศัยที่ “อยู่ดี มีสุข”

นางสาวอังคณา ลิขิตจรรยากุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทุกคนเป็นหนึ่งพลังในการลดโลกร้อนได้ ซึ่งหนึ่งวิธีที่สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยตนเอง ทำได้ทันที และเห็นผลเป็นรูปธรรม คือการปิดไฟที่ไม่ใช้ พฤกษา ในฐานะองค์กรที่ให้ความสำคัญกับการดูแลสิ่งแวดล้อม จึงร่วมกับ กรุงเทพมหานคร และ กองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF) ประเทศไทย จัดกิจกรรม “ปิดไฟ 1 ชั่วโมง เพื่อลดโลกร้อน” หรือ 60+ Earth Hour 2023 ซึ่งจัดขึ้นพร้อมกับประเทศต่าง ๆ กว่า 190 ประเทศ 7,000 เมืองทั่วโลก โดยเชิญชวนให้ทุกคนปิดไฟที่ไม่จำเป็นเป็นเวลา 1 ชั่วโมง ในวันเสาร์สัปดาห์สุดท้ายของเดือนมีนาคม ตั้งแต่เวลา 20.30–21.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งปีนี้ในประเทศไทยตรงกับวันที่ 25 มีนาคม เพื่อลดการใช้พลังงาน และสร้างการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายให้มีจิตสำนึกเป็นหนึ่งเดียวที่จะช่วยกันแก้ไขและบรรเทาสาเหตุที่จะนำไปสู่วิกฤตการณ์อันเกิดจากภาวะโลกร้อนในอนาคต

                “เราให้ความสำคัญกับการดูแลโลกและสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด จึงได้ร่วมกิจกรรม “ปิดไฟ 1 ชั่วโมง เพื่อลดโลกร้อน” มาอย่างต่อเนื่อง การจัดกิจกรรมในปี 2565 ที่ผ่านมาพบว่าการปิดไฟเพียง 1 ชั่วโมง สามารถลดการใช้ไฟฟ้าได้ถึง 78 เมกะวัตต์ ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ต้นเหตุของภาวะโลกร้อนได้ถึง 20 ตัน ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้นี้นับเป็นเรื่องน่ายินดี และเราต้องการให้ความร่วมมือแบบนี้ทวีพลังมากขึ้นอีกในปีนี้” นางสาวอังคณา กล่าว

นอกจากกิจกรรม “ปิดไฟ 1 ชั่วโมง เพื่อลดโลกร้อน” แล้ว พฤกษา ยังได้ร่วมลงนามเแสดงเจตจำนง เพื่อลดภาวะโลกร้อนตลอดทั้งปีตั้งแต่ปี 2565 และต่อเนื่องมาถึงปีนี้ด้วย โดยดำเนินการผ่านกิจกรรม การอนุรักษ์พลังงาน เพิ่มพื้นที่สีเขียวในโครงการ และจัดการขยะมูลฝอย ซึ่งปีที่ผ่านมาประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ ทุกกิจกรรมที่ดำเนินการสามารถวัดผลเป็นรูปธรรมได้ อาทิ การติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์ช่วย ลดการใช้ไฟฟ้าได้กว่า 837,000 kWh การเพิ่มพื้นที่สีเขียวได้ดำเนินการในโครงการทาวน์เฮาส์ บ้านเดี่ยว และคอนโดมิเนียม กว่า 385,000 ตารางเมตร และจัดการขยะที่เกิดจากไซต์ก่อสร้างรวมถึงที่พักอาศัยในโครงการอย่างถูกวิธีได้กว่า 153 ตัน โดยรวมแล้วในปีที่ผ่านมา พฤกษา สามารถ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 854 Ton Co2 eq

“เรามุ่งมั่นส่งมอบการอยู่อาศัยที่ “อยู่ดี มีสุข” พร้อมดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่อง ในปี 2566 นี้ เรามีแผนนำนวัตกรรมที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเข้ามาใช้ เช่น สร้างบ้านประหยัดพลังงาน ใช้เซนเซอร์สำหรับอุปกรณ์อัจฉริยะในบ้าน พัฒนาโรงพยาบาลในเครือให้เป็นโรงพยาบาลที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนต่ำ โดยเรามี Roadmap สู่การเป็นผู้นำด้วยการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกร้อยละ 30 ภายในปี 2573 พร้อมมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนในปี 2593 ซึ่งเป็นไปตามเป้าปณิธานของประเทศไทยและนานาประเทศ” นางสาวอังคณา กล่าว