ใกล้เข้ามาแล้วกับงาน “สถาปนิก’66” ที่ปีนี้จัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ “ตำถาด : Time of Togetherness ที่รวบรวมนวัตกรรมผลิตภัณฑ์สำหรับงานก่อสร้างและสินค้าอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องจากผู้จัดแสดงสินค้าทั่วโลกกว่า 800 ราย พร้อมทั้งโซนจัดแสดงนิทรรศการสมาคมฯ โดยในปีนี้ได้มีกิจกรรมพิเศษ “Human Library” ‘หนังสือมนุษย์’ หรือในที่นี้คือมนุษย์ผู้อาสามาแบ่งปันเรื่องราวต่างๆ จาก 4 สาขาวิชาชีพ ได้แก่ สถาปัตยกรรม สถาปัตยกรรมภายใน สถาปนิกผังเมือง และภูมิสถาปัตยกรรม ร่วมด้วยวิทยากรจากต่างประเทศ และเหล่า Influencer ที่สนใจและใกล้ชิดกับแวดวงการออกแบบ มาแบ่งปันประสบการณ์จริง และพูดคุยแลกเปลี่ยนกันอย่างใกล้ชิด ระหว่างวันที่ 25-30 เมษายน 2566 ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลลีวูด อิมแพ็ค เมืองทองธานี

นางสาวปุยฝ้าย คุณาวัฒน์ ประธานจัดงานสถาปนิก’66 กล่าวว่า “งานสถาปนิก’66 จัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ “ตำถาด : Time of Togetherness สถาปัตยกรรมรสนัว รสชาติที่ลงตัวจากการผสมผสานของ 5 องค์กรวิชาชีพ ได้แก่ สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมมัณฑนากรแห่งประเทศไทย สมาคมภูมิสถาปนิกประเทศไทย สมาคมสถาปนิกผังเมืองไทย และสภาสถาปนิก โดยหนึ่งกิจกรรมพิเศษที่น่าสนใจ เรียกว่าพลาดไม่ได้ นั่นคือ “Human Library” หรือ “ห้องสมุดมนุษย์” ที่ไม่ใช่หนังสือที่พิมพ์จากกระดาษและเย็บเป็นเล่ม แต่เป็นหนังสือมนุษย์ หรือเป็นหนังสือมีชีวิตที่จะมาบอกเล่าประสบการณ์ผ่านการสนทนาจากมนุษย์ตัวเป็นๆ สามารถถ่ายทอดเรื่องราวพร้อมพูดคุยตอบโต้ อธิบาย หรือตอบคำถามให้กับผู้อ่านได้อย่างไม่ต้องมีข้อสงสัยติดค้างในใจแต่อย่างใด

และ “Human Library” ถือเป็นกิจกรรมใหม่ที่จะเกิดขึ้นในงานสถาปนิก’66 ที่เหล่าหนังสือมนุษย์จะมาถ่ายทอดประสบการณ์ในบรรยากาศแบบงานสังสรรค์ ไม่ว่าจะชีวิตส่วนตัวในการทำงาน การผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบาก หรือแม้กระทั่งการพูดถึงสิ่งที่ตนเองชอบ โดยในงานนี้ได้คัดเลือกหนังสือที่น่าสนใจมา 4 เล่มด้วยกัน ได้แก่ หนังสือเล่มที่ 1 นายธริศร ธรณวิกรัย หรือ คุณบูม ยูทูบเบอร์มาดเนี้ยบที่มียอดผู้ติดตามเป็นล้าน จากช่อง “Boom Tharis” หนังสือเล่มที่ 2 นางสาววริษฐา ลีลเศรษฐพร สถาปนิกสาวที่ชอบท่องเที่ยวและถ่ายภาพจากแฟนเพจเฟซบุ๊กและยูทูบ “Gift lee” หนังสือเล่มที่ 3 นายยุทธนา บุญอ้อม หรือป๋าเต็ด เจ้าพ่อ Music Festival ของเมืองไทย ที่มาพร้อมกับลูกสาว น้องนานา บุญอ้อม สาวน้อยที่มีสไตล์เฉพาะตัว ไม่เหมือนใคร และหนังสือเล่มที่ 4 นายภูวณัฏฐ์ การุณ หรือ เฮียเหว่ง เทพลีลา คอนเทนต์ครีเอเทอร์จากแฟนเพจเฟซบุ๊กเทพลีลา หรืออีกหนึ่งบทบาทคือคุณพ่ออารมณ์ดีของน้องจินและน้องเรนนี่ ที่มาพร้อมกับ นายกนต์ธร เตโชฬาร หรือคุณฮ่องเต้ เจ้าของเพจ Art of Hongtae ศิลปินผู้คว้าทุกงานและโอกาสเพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ให้กับการพาตนเองเข้าไปสู่คำว่า “ศิลปิน” ได้อย่างเต็มปากเต็มคำ ซึ่งแต่ละคนจะพูดคุยหรือถ่ายทอดประสบการณ์ในด้านสถาปัตยกรรมอย่างไร มุมมองไหน ต้องมาฟังในงานสถาปนิก’66 นี้เท่านั้นค่ะ”

กิจกรรมนี้จะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 25-30 เมษายน 2566 ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลลีวูด อิมแพ็ค เมืองทองธานี ผู้สนใจเข้า ร่วมกิจกรรมจะต้องลงทะเบียนล่วงหน้าเพื่อสำรองที่นั่ง (จำกัดผู้เข้าร่วมฟังกลุ่มละ 6-8 คน เพื่อให้เกิดการพูดคุยและถาม ตอบได้อย่างทั่วถึง) โดยจะแบ่งการสนทนาออกเป็น 3 รอบต่อวัน โดยสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารการลงทะเบียนได้ที่ แฟนเพจเฟซบุ๊ก : งานสถาปนิก : ASA EXPO หรือhttps://www.asaexpo.org

“อยากให้มาร่วมงานสถาปนิก’66 กันเยอะๆ ค่ะ เพราะหนึ่งปีจะมีแค่ครั้งเดียว และกิจกรรมในแต่ละปีก็จะแตกต่างกันไป เรียกว่าแต่ละครั้งที่มาจะได้รับประสบการณ์ ความรู้ และความประทับใจกลับไปแน่นอนค่ะ”  นางสาวปุยฝ้าย กล่าวทิ้งท้าย