พฤกษาโฮลดิ้ง ประกาศผลดำเนินงานปี 2565 มีรายได้ 28,640 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,772 ล้านบาท เติบโต 18% โดยรายได้จากวิมุตเติบโตอย่างก้าวกระโดดเพิ่มขึ้น 4.7 เท่า จากปี 64 สำหรับปี 66 ธุรกิจอสังหาฯ วางแผนเพิ่มสัดส่วนโครงการในกลุ่มเซ็กเม้นต์ระดับกลางไปสูง จับกลุ่มลูกค้าพรีเมียมมากขึ้น

นายอุเทน โลหชิตพิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) มองว่า ภาพรวมเศรษฐกิจปี 66 ถือว่าปรับตัวดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา โดยในส่วนของธุรกิจอสังหาฯก็ยังมีความท้าทาย โดยคาดว่าปีนี้ตลาดอสังหาฯ อาจจะโตได้ราว 7% บวกลบ ขณะที่ลูกค้าในกลุ่มรายได้ตั้งแต่ 5 หมื่นถึง 1.5 แสนบาทต่อเดือน ยังคงเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อดีอยู่ ซึ่งก็จะทำให้บ้านในระดับ 5-15 ล้านบาทยังสามารถเติบโตได้ ส่วนคอนโดฯมองว่าปีนี้เป็นตลาดของลูกค้ากลุ่มเรียลดีมาน ที่มีความต้องการคอนโดฯพร้อมอยู่ จึงเป็นโอกาสดีให้ผู้พัฒนาได้กระจายสินค้าให้ลูกค้าได้มากขึ้น

สำหรับปี 2566 คาดการณ์รายได้รวมกลุ่มราว 30,000 ล้านบาท เติบโตขึ้น 5% เมื่อเทียบปี 65 โดยมาจากธุรกิจอสังหาฯ 28,000 ล้านบาท และธุรกิจเฮลท์แคร์ ราว 2,000 ล้านบาท และในปีนี้ยังมีแผนการลงทุนในธุรกิจใหม่อีกราว 6,000 ล้านบาท อาทิ ธุรกิจโลจิสติกส์, การปรับโครงสร้างของธุรกิจพรีคาสท์ที่คาดว่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และการเปิดศูนย์สุขภาพแห่งใหม่ ให้ครอบคลุมทุกมุมเมือง

นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในปี 66 บริษัทฯ มีแผนเปิดโครงการใหม่ 23 โครงการ มูลค่ากว่า 23,500 ล้านบาท แบ่งเป็นบ้านเดี่ยว  8 โครงการ, ทาวน์เฮาส์ 11 โครงการ และคอนโดฯ 4 โครงการ ตั้งเป้ายอดขายที่ 24,000 ล้านบาท และตั้งเป้ายอดโอนที่  28,000 ล้านบาท และวางงบซื้อที่ดินไว้ 5,000 ล้านบาท

โดยกลยุทธ์สำคัญปีนี้จะเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าเซ็กเม้นต์กลางไปสูง ระดับราคา 15 -30 ล้านบาท โดยมีแผนเปิดบ้านเดี่ยวพรีเมียมถึง 3 โครงการ ได้แก่ เดอะปาล์มวัชรพล, เดอะปาล์มบางนา-วงแหวน และเดอะปาล์ม พัฒนาการ พร้อมมีการปรับดีไซน์บ้านใหม่ให้สอดรับกับเมกะเทรนด์ โดยคำนึงถึงการสร้างความยั่งยืน และผสานความร่วมมือระหว่างธุรกิจในเครือพฤกษาทั้งธุรกิจด้านสุขภาพ และธุรกิจอื่นในเครือที่กำลังจะเปิดตัวในปีนี้ด้วย พร้อมมุ่งบริหารสินทรัพย์ที่มีในมือรับเทรนด์บ้าน-คอนโดฯพร้อมอยู่ โดยปัจจุบันบริษัทฯ มีโครงการที่ยังเปิดขายอยู่ทั่วประเทศ รวม 158 โครงการ รวมมูลค่าราว 69,900 ล้านบาท

ด้านธุรกิจเฮลท์แคร์ นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงพยาบาลวิมุต โฮลดิ้ง จำกัด กล่าวว่า ผลการดำเนินงานปี 65 วิมุตทำรายได้เติบโตแบบก้าวกระโดด 1,340 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.7 เท่า จากปี 64 โดยกว่า 80% เป็นรายได้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด19 โดยรายได้เพิ่มขึ้นมาจากการขยายเครือข่ายระบบนิเวศ ของโรงพยาบาล  ได้แก่ เวลเนสต์ เซ็นเตอร์ บ้านหมอวิมุต, รพ.เทพธารินทร์ บริการผ่านดิจิตัลแพลท์ฟอร์ม ทั้งแอพพลิเคชั่น  เทเลเมดิซีน ประกอบกับปีที่ผ่านมาวิมุตสร้างความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ต่างชาติ ทำให้ผู้ป่วยต่างชาติมาใช้บริการมีจำนวนสูงขึ้น 3.2 เท่าตัว

สำหรับในปี 66 มีแผนลงทุนราว 2,500 ล้านบาท เพื่อเปิดศูนย์สุขภาพ (Health Center) เพิ่มอีก 3 แห่ง คือ คู้บอน โดยเตรียมเปิด 1 มีนาคมนี้, ซอยแบริ่ง, วัชรพล และสุขุมวิท 54 ซึ่งกำลังอยู่ในแผนงานของปีนี้  ในส่วนของธุรกิจสุขภาพ ปีนี้วางเป้ารายได้ที่ 2,000 ล้านบาท เติบโตราว 50% จากปีก่อน ซึ่งตามในแผนงาน 5 ปี บริษัทฯ จะทยอยเปิดตัวศูนย์สุขภาพต่อเนื่องราว 12-15 แห่ง กระจายให้ครอบคลุมทุกมุมเมือง นอกจากนี้ยังมีความร่วมมือกับรพ. รามาธิบดี ในการรับส่งต่อผู้ป่วยเพื่อผ่าตัดที่วิมุตด้วย ซึ่งก็จะทำให้ช่วยลดระยะเวลาคอยการรักษาของผู้ป่วยได้รวดเร็วมากขึ้น  

พฤกษา ยังคงมุ่งมั่นสู่การสร้างความยั่งยืน โดยให้ความสำคัญต่อการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม ตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 30% ภายในปี 2573 และเข้าสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ในปี 2593ในปีนี้จึงได้ริเริ่มโครงการเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และลดการใช้พลังเชื้อเพลิง พลังงานไฟฟ้า ได้แก่ การใช้โซลาร์รูฟ การออกแบบบ้านประหยัดพลังงาน (Passive Home) การใช้เทคโนโลยี Smart Home การก่อสร้างบ้านด้วยพรีคาสท์คาร์บอนต่ำ (Low-carbon Precast) และการทำอาคารสำนักงานแบบ Smart Office และ Smart Hospital โรงพยาบาลที่ใช้พลังงานน้อย เป็นต้น”