“NocNoc” มาร์เก็ตเพลส ศูนย์รวมเฟอร์นิเจอร์และไอเดียแต่งบ้านออนไลน์ ที่รวบรวม เฟอร์นิเจอร์ ของแต่งบ้าน วัสดุปูพื้น-ผนัง และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ครบที่สุดรายแรกในไทย พร้อมเตรียมโหมตลาดปี 2566 ด้วยกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง ด้วยแผนบุกตลาด Home and Living ให้ NocNoc กลายเป็น Destination ของกลุ่มคนที่สนใจ และรักในการแต่งบ้านทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ตั้งเป้ายอดขาย 5,000 ล้านบาท โตเท่าตัวจากปี 65 รวบรวมผู้ขาย (Seller) กว่า 4,000 ราย

นางชลลักษณ์ มหาสุวีระชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เบ็ตเตอร์บี มาร์เก็ตเพลส จำกัด ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลส “NocNoc” ศูนย์รวมเฟอร์นิเจอร์และไอเดียแต่งบ้านออนไลน์ กล่าวว่า ภาพรวมตลาด E-Commerce ไทยปี 2023 คาดว่าจะเติบโต 10%  ซึ่งไม่สูงมากเมื่อเทียบกับช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โดยสินค้า Home and Living ยังมีโอกาสตามการฟื้นตัวของธุรกิจหลังโควิด ซึ่งมีความท้าทายสูง ปีนี้“NocNoc” มีเป้าหมายที่จะเติบโตมากกว่า 100% โดยยังคงเน้นการเติบโตอย่างยั่งยืน พร้อมยกระดับวงการ Home and Living ให้สอดรับกับเทรนด์ตลาด พฤติกรรมผู้บริโภคที่มีความซับซ้อน และเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา 

หลังจาก NocNoc เปิดตัวมาได้เพียง 3 ปี มียอดขายรวมบนแพลตฟอร์มแล้วกว่า 5,000 ล้านบาท ซึ่งช่วงQ4/65 เติบโตขึ้น 200% จากช่วงเดียวกันของปี 64 ซึ่งมีทั้งกลุ่มลูกค้า B2C และ B2B ปัจจุบัน มีผู้ดาวน์โหลดแอปฯ NocNoc แล้วกว่า 1 ล้านราย มีผู้เข้ามาใช้บริการแอปฯ และเว็ปไซต์ รวมกว่า กว่า 3 ล้านรายต่อเดือน และมีผู้ใช้งาน Active อยู่ราว 1.5 แสนราย โดยกว่า 75% ของผู้ใช้งาน active มีการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์ม NocNoc และกว่า 30% มีการเลือกซื้อสินค้าซ้ำ

ทั้งนี้เรื่องราคาสินค้า มีผลอย่างมากต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของลูกค้า โดยจะเห็นว่าพฤติกรรมของลูกค้าส่วนใหญ่มักมีการเลือกดูสินค้าจริงผ่านช่องทางจำหน่ายอื่นๆ เพื่อสัมผัสกับวัสดุและขนาดจริงของสินค้าก่อน เพื่อเปรียบเทียบก่อนจะ ตัดสินใจซื้อในแพลตฟอร์ม NocNoc ในที่สุด

โดยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา สินค้าที่ได้รับความนิยม อันดับ 1 คือกลุ่มเฟอร์นิเจอร์ของแต่งบ้าน อาทิ โซฟา, เครื่องนอน, ชั้นจัดเก็บ และโต๊ะ, เก้าอี้ และกระเบื้อง อันดับ 2 คือกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า กลุ่มที่ 3 คือ กลุ่ม Home Improvement และสุดท้ายคือการให้บริการเรื่องบ้าน (Service)

นายอนุพงศ์ ทะสดวก ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการค้าและพาณิชย์ บริษัท เบ็ตเตอร์บี มาร์เก็ตเพลส จำกัด กล่าวว่า เรายังใช้กลยุทธ์ทางการตลาดแบบ Hyper-Personalized Marketing ผ่าน Big Data ทำให้รู้ความต้องการ ไลฟ์สไตล์ และพฤติกรรมการซื้อในอนาคตได้แล้วนำเสนอคอนเทนต์ให้ตรงกับทุก Journey ของลูกค้าได้แบบเฉพาะบุคคล ยังเป็นอีกหนึ่งจุดแข็งที่ทำให้ NocNoc เติบโตได้

สำหรับในปี 66 มีเป้าหมายที่จะเป็นมากกว่าแพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลส ให้เป็น Home and Living Destination เพื่อเป็นแพลตฟอร์มที่สามารถสร้างประสบการณ์ในการแต่งบ้านในสไตล์ที่ชอบและใช่ได้ด้วยระบบ AI ที่ช่วยค้นหาเฟอร์นิเจอร์ ของแต่งบ้านได้ตรงใจ ผ่าน InspiREALtion Feed พร้อมเปิดตัว Community ใน แอปพลิเคชั่น NocNoc ที่ทุกคนสามารถเข้ามาร่วมแชร์ แลกเปลี่ยนไอเดีย และประสบการณ์เรื่องบ้านที่อยากป้ายยา หรือรีวิวให้กับกลุ่มคนรักบ้านได้เข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น

 

นอกจากนี้ยังโฟกัสกลุ่มสินค้าเรื่องบ้านที่มีความวาไรตี้ในหลากหลาย Category มากขึ้น เช่น แม่และเด็ก ไลฟ์สไตล์ สัตว์เลี้ยง คาเฟ่ ร้านอาหาร  และเครื่องใช้ไฟฟ้า รวมถึงเราจะมีกิจกรรมส่งเสริมการขายเพื่อขยายตลาด Home and Living ในวงกว้าง อย่าง NocNoc Fair ที่ตั้งเป้าจะจัดงานปีละ 2 ครั้ง , NocNoc for Business เพื่อเข้าถึงผู้ประกอบการทั้งรายย่อยและรายใหญ่ และการบุกตลาดตามหัวเมืองต่างจังหวัดมากยิ่งขึ้น เพื่อขยายฐานกลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพ และช่วยให้แบรนด์ได้ใกล้ชิดกลุ่มผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น โดยเราจะแบ่งสัดส่วน และโฟกัสกลุ่มเป้าหมายให้ชัดขึ้น เพื่อนำเสนอสินค้า และประสบการณ์ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายนั้น ๆ ให้มากที่สุดอีกด้วย